Phát huy lợi thế cửa ngõ trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh để thu hút đầu tư
Lào Cai là một tỉnh vùng cao, biên giới ở phía Bắc của Việt Nam, với nhiều lợi thế riêng có, Lào Cai đã và đang là điểm đến thành công của các Nhà đầu tư: Lào Cai có vị trí địa kinh tế, địa chính trị, là cầu nối, cửa ngõ không chỉ của Việt Nam mà cả các nước ASEAN với thị trường tỉnh Vân Nam và miền Tây Nam, Trung Quốc; có hệ thống hạ tầng giao thông liên vùng, liên quốc tế gồm: Đường bộ cao tốc, đường sắt, đường thủy và tương lai gần có đường hàng không; Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai với tổng diện tích gần 16 nghìn ha có cơ sở hạ tầng, dịch vụ tương đối đầy đủ và là 1 trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm được Chính phủ đầu tư; khu du lịch quốc gia Sa Pa với bản sắc văn hóa phong phú, nhiều địa bàn có độ cao trên 1.000m so với mặt nước biển, ngoài ra Lào Cai có thế mạnh trong phát triển công nghiệp do có nhiều loại khoáng sản với trữ lượng lớn như: apatit, sắt, đồng… cùng với hệ thống các nhà máy luyện kim, sản xuất phân bón, hóa chất quy mô lớn, hiện đại.
Với
vị trí vô cùng quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà
Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, Lào Cai luôn là cầu nối giữa Việt Nam, các nước
ASEAN với Miền Tây Nam rộng lớn của Trung Quốc. Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai (Việt
Nam) - Hà Khẩu (Trung Quốc) đang thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp kinh
doanh thương mại, dịch vụ, xuất nhập khẩu và du lịch. Trung Quốc đang
tích cực triển khai xây dựng khu hợp tác qua biên giới tiếp giáp với Việt Nam,
tạo cho Lào Cai trở thành điểm trung chuyển hàng hóa, hợp tác thương mại giữa
Vùng và cả nước với Trung Quốc. Cửa khẩu Quốc tế Lào
Cai đang thu hút ngày càng nhiều các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc và các
nước trong khối ASEAN đến đầu tư kinh doanh, mở rộng nhiều chương trình hợp
tác, kết nối hiệu quả với Vùng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Về xuất nhập khẩu,
trong nhiều năm qua, tỉnh Lào Cai luôn phát huy tối đa lợi thế cửa khẩu
quốc tế để thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu. Giữ vững và tăng thị phần đối
với các sản phẩm, thị trường xuất khẩu truyền thống, đồng thời tích cực phát
triển các sản phẩm, thị trường xuất khẩu mới. Tổng giá trị hàng hóa xuất nhập
khẩu qua các cửa khẩu giai đoạn 2010 - 2020 đạt
22,41 tỷ USD phân theo loại hình: Xuất khẩu đạt 10,049 tỷ USD, nhập khẩu
đạt 7,76 tỷ USD, các loại hình khác đạt 4,601 tỷ USD.
Để phát huy vai trò đầu mối giao thương, việc đầu tư phát triển cơ sở hạ
tầng đóng vai trò quan trọng, đặc biệt hạ tầng khu vực khu kinh tế cửa khẩu Lào
Cai (Việt Nam) – Hà Khẩu (Trung Quốc) cũng như một số khu vực cửa khẩu khác.
Trong nhiều năm qua, tỉnh Lào Cai đã phát huy tối đa lợi thế khu kinh tế cửa
khẩu và hệ thống cửa khẩu biên giới để phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ
cửa khẩu.
Phấn đấu đưa
dịch vụ cửa khẩu trở thành lĩnh vực dịch vụ quan trọng của tỉnh đảm bảo nhu cầu
xuất nhập khẩu hàng hóa của các tỉnh trong vùng, cả nước và của các nước ASEAN
thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại của cả nước, của các nước ASEAN với Trung
Quốc qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Tập trung phát triển khu kinh
tế cửa khẩu và hệ thống cửa khẩu biên giới, trọng tâm là khu thương mại Kim
Thành; nghiên cứu hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới để thực hiện tốt
vai trò “cầu nối” giữa Việt Nam và các nước ASEAN với thị trường Tây Nam Trung
Quốc về phía Bát Xát. Nghiên cứu mở rộng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai khi đáp
ứng đủ điều kiện. Tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và các dịch vụ
trong Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, tập trung nâng cao chất lượng các dịch vụ
cửa khẩu.
Mặc dù, với vị trí địa kinh tế quan trọng trên tuyến hành
lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, tuy nhiên việc
phát triển Khu kinh tế tỉnh Lào Cai vẫn còn nhiều hạn chế, do nhu cầu đầu tư
phát triển của khu kinh tế cửa khẩu lớn nên tỉnh Lào Cai còn gặp nhiều khó khăn
trong việc triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng một cách đồng bộ. Đặc biệt, tỉnh
Lào Cai còn gặp khó khăn trong thu hút doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh
tại khu kinh tế cửa khẩu. Bên cạnh những khó khăn, trên cơ sở thừa hưởng những
kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2010 – 2021 và trong vai trò phát huy lợi
thế vị trí cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải
Phòng – Quảng Ninh và là cầu nối với thị trường Tây Nam Trung Quốc, tỉnh Lào
Cai tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng và phát triển mạnh các loại hình dịch vụ
ở cửa khẩu như:
Ưu tiên tập trung phát triển hạ tầng lớn, hiện đại, có sức lan tỏa: Cảng
hàng không Sa Pa; đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa; đường
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 2, đầu tư
nâng cấp xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai. Xây dựng các phương
án quy hoạch kết nối đường sắt vào các kho bãi hàng hóa đầu mối để triển khai
thực hiện đầu tư ngay khi có điều kiện. Xây dựng trung tâm logistics tại Lào Cai, có vị trí gần vùng nguyên liệu và
dễ dàng kết nối với đường thuỷ nội địa, đường bộ, đường sắt; có thể tích hợp
nhiều loại kho chuyên dùng cho từng mặt hàng và tích hợp các bãi đỗ container.
Phát triển cảng cạn (ICD) là đầu mối tổ chức vận tải container, xuất nhập khẩu
bằng container kết nối với 3 phương thức vận tải là thuỷ, bộ, sắt để phục vụ
hàng hoá cho các địa phương trong tỉnh và các tỉnh, thành trong Vùng.
Phấn đấu đưa Khu kinh tế cửa khẩu và hệ thống cửa khẩu biên giới của tỉnh
Lào Cai trở thành “cầu nối” quan trọng trong mối quan hệ thương mại giữa các
tỉnh trong vùng, cả nước và của các nước ASEAN với Trung Quốc.
Đẩy mạnh công tác thu
hút, mời gọi đầu tư, trong
giai đoạn tới tỉnh Lào Cai hướng tới thu hút khuyến khích đầu tư vào các ngành sản xuất các sản phẩm
có giá trị gia tăng cao, các ngành công nghiệp hỗ trợ, sử dụng công nghệ cao.
Phát triển mạnh các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa
rộng như: Các
dịch vụ logistics, đối với các dịch vụ kho bãi, giao nhận - vận chuyển, hải
quan, vận tải, đóng gói sản phẩm hàng hóa... đáp ứng nhu cầu XNK hàng hóa.
Trong thời gian tới, để thúc đẩy hoạt động hợp
tác kinh tế thương mại giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung
Quốc), xây
dựng tỉnh Lào Cai đến năm 2025 tiếp tục là tỉnh phát triển của Vùng trung du,
miền núi phía Bắc, năm 2030 Lào Cai trở thành tỉnh khá của cả nước, năm 2045 là
tỉnh phát triển của cả nước; trở thành trung tâm kinh tế, thương mại, du lịch,
tài chính, viễn thông, logistics, đối ngoại của vùng Tây Bắc.