Thường trực Tỉnh ủy tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với ngành Lao động – Thương binh và Xã hội
Sáng 13/7, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với ngành Lao động – Thương binh và Xã hội.

Các đồng chí: Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tiếp xúc, đối thoại có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo đại diện các ban xây dựng Đảng; lãnh đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng; đông đảo cán bộ, công chức, người lao động ngành lao động – thương binh và xã hội trong tỉnh.

3168.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Sau phát biểu khai mạc của Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong, các đại biểu dự hội nghị đã tập trung phát biểu, nêu những khó khăn cùng nhiều kiến nghị với tỉnh.

Theo đó, các kiến nghị, đề nghị trực tiếp tại hội nghị và bằng văn bản được tổng hợp tập trung vào các nhóm cơ bản, đó là: cơ chế, chính sách về bảo trợ xã hội; chính sách lao động, việc làm, an toàn vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội và người có công; kiến nghị đề xuất về tổ chức, bộ máy, chế độ chính sách với công chức, viên chức, người lao động; kiến nghị tăng cường cơ sở vật chất và một số ý kiến thuộc các lĩnh vực khác.

3239.jpg
Nhiều ý kiến của đại biểu tại hội nghị kiến nghị về cơ chế, chính sách.

Đối với nhóm kiến nghị về chính sách bảo trợ xã hội, đại biểu đề nghị tỉnh xem xét điều chỉnh nâng mức chuẩn trợ cấp bảo trợ xã hội từ 360.000 đồng lên 500.000 đồng; đề nghị tỉnh có cơ chế chính sách hỗ trợ đưa đối tượng tâm thần nặng, đặc biệt nặng nhưng không đủ điều kiện vào trung tâm công tác xã hội đi chữa bệnh tập trung tại các trung tâm thần kinh ở các tỉnh lân cận; cơ quan chuyên môn hướng dẫn chi tiền rà soát thẩm định hồ sơ đối tượng bảo trợ xã hội…

3211.jpg
Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Bắc Hà kiến nghị tại hội nghị.

Các đại biểu là giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên các huyện, thị xã, thành phố bày tỏ niềm vui vì sau khi sáp nhập (trung tâm dạy nghề và trung tâm giáo dục thường xuyên), trung tâm đều có bước phát triển.

Đồng thời, đại biểu nêu nhiều ý kiến phản ánh những khó khăn, trong đó đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư hệ thống cơ sở vật chất trường lớp học, ký túc xá, trang thiết bị học tập, đáp ứng yêu cầu mở rộng quy mô giáo dục – đào tạo; nâng mức hỗ trợ thù lao cho giáo viên ở các trung tâm; quan tâm chế độ, chính sách đối với học viên; có hướng dẫn khen thưởng cho khối trung tâm của năm học 2022 – 2023; khó khăn trong công tác tuyển sinh của các trung tâm khi hệ thống trường, lớp các trường THPT trong tỉnh mở rộng …

3209.jpg
Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố Lào Cai phát biểu ý kiến.

“Hiện nay, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên không thuộc đối tượng thụ hưởng các nội dung về giáo dục nghề nghiệp thuộc 3 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025. Do vậy, đề nghị tỉnh có ý kiến với Trung ương bổ sung trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên là đối tượng được thụ hưởng về nội dung mua sắm, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia”- đại biểu Vũ Tuyết Nhung, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố Lào Cai nêu.

3225.jpg
Đại biểu Nguyễn Minh Thư, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 kiến nghị quan tâm tăng cường đội ngũ viên chức cho đơn vị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Nhóm kiến nghị đề xuất về tổ chức, bộ máy, chế độ chính sách đối với công chức, viên chức, người lao động, đại biểu đề nghị tỉnh quan tâm tăng chỉ tiêu biên chế viên chức cho Cơ sở cai nghiện ma túy số 1; xem xét, giao chỉ tiêu biên chế khung cho cơ sở cai nghiện tự nguyện; quan tâm hơn nữa chính sách, chế độ đối với cán bộ làm công tác cai nghiện và người cai nghiện ma túy; có phụ cấp nặng nhọc, độc hại đối với viên chức quản lý và người lao động làm việc tại cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện; quan tâm chỉ đạo, tăng cường biên chế cho các phòng lao động – thương binh và xã hội các huyện, thành phố, thị xã và biên chế công chức lao động – thương binh và xã hội cấp xã…

 

“Hiện Cơ sở cai nghiện số 1, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ có 43 cán bộ, viên chức, quản lý hơn 500 học viên cai nghiện, dẫn đến tình trạng quá tải và áp lực cho đội ngũ cán bộ, viên chức. Để đảm bảo an toàn trong thi hành nhiệm vụ và đảm bảo quyền lợi của cán bộ, viên chức theo quy định, đề nghị tỉnh quan tâm bổ sung thêm biên chế viên chức cho cơ sở”- đại biểu Nguyễn Minh Thư, Giám đốc Cơ sở cai nghiện số 1 nêu ý kiến.

3185.jpg
Đại biểu Hoàng Quang Đạt, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lào Cai phát biểu ý kiến.

Đối với vấn đề cụ thể của Trường Cao đẳng Lào Cai, đại biểu Hoàng Quang Đạt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, theo nhiệm vụ tỉnh giao, đến thời điểm này đơn vị đã đạt 68/100 điểm của trường chất lượng cao. Để thực hiện được mục tiêu trở thành trường chất lượng cao đến năm 2025, khối lượng công việc rất lớn, song nhà trường đang gặp nhiều khó khăn trong đầu tư mua sắm trang thiết bị theo 2 chương trình phục hồi kinh tế và giảm nghèo bền vững với tổng mức đầu tư khoảng 150 tỷ đồng. Vì vậy đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành có giải pháp hỗ trợ nhà trường thực hiện hoàn thành việc mua sắm trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu, đảm bảo đúng lộ trình xây dựng trường chất lượng cao.

3254.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu trả lời ý kiến của đại biểu.
3267.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Xuân Cường phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đã trả lời, giải đáp rõ một số ý kiến, kiến nghị của đại biểu cả về cơ chế, chính sách liên quan đến HĐND tỉnh và UBND tỉnh. Đồng thời, giao cho các sở, ngành nghiên cứu, rà soát lại một số vấn đề đại biểu nêu để tham mưu UBND tỉnh hướng giải quyết, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Những vấn đề cơ chế chính sách chưa đủ mạnh, chưa đáp ứng được nhu cầu của đối tượng thụ hưởng thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp trong điều kiện cho phép về kinh tế của địa phương.

3175.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong đánh giá ý kiến các đại biểu nêu đều mang tính xây dựng, trách nhiệm cao, với những kiến nghị cụ thể, thiết thực, chính đáng.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí đề nghị ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh tiếp tục tham mưu thực hiện tốt các đề án, nghị quyết, chủ trương của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành, chỉ đạo; tăng cường thực hiện công tác vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, hiểu rõ các chính sách để triển khai thực hiện hiệu quả; tiếp tục hoàn thiện và đề xuất cơ chế, chính sách, nhất là chính sách đảm bảo hoạt động lâu dài, những cơ chế riêng mang tính đặc thù.

3266.jpg
3177.jpg
Đại biểu dự hội nghị.

Thay mặt Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp thu các ý kiến, kiến nghị phản ánh của đại biểu và tiếp tục giao cho Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan liên quan xem xét trả lời, giải quyết.

“Cam kết tốt nhất của tỉnh để thực hiện được những đề nghị của đại biểu tại hội nghị hôm nay chính là cố gắng đoàn kết, thống nhất, nỗ lực làm giàu cho tỉnh, sớm cân đối được ngân sách”- Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong nhấn mạnh.

Nguyễn Thành Phú - Báo Lào Cai
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn