Lào Cai thực hiện tốt công tác quản lý lao động nước ngoài tại địa bàn tỉnh

Trong những năm qua, các cấp, các ngành của tỉnh Lào Cai đã triển khai, thực hiện tốt các quy định về quản lý, cấp phép lao động cho người nước ngoài vào làm việc tại tỉnh theo quy định của pháp luật lao động, đồng thời tăng cường quan hệ hợp tác với các nước giúp nâng cao chất lượng lao động của địa phương.

Công tác quản lý lao động nước ngoài vào làm việc tại tỉnh được thực hiện tốt, công tác an ninh trật tự được đảm bảo, không để xảy ra các sai phạm phức tạp ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh. Hầu hết các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động nước ngoài đã chấp hành đúng các quy định, bảo đảm chế độ đối với lao động nước ngoài, đồng thời lao động nước ngoài đã chấp hành tốt pháp luật Việt Nam, không để xảy ra tranh chấp lao động, an ninh trật tự được đảm bảo. Công tác cải cách thủ tục hành chính được quan tâm thực hiện, các ngành chức năng luôn tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh tại Lào Cai trong việc sử dụng lao động người nước ngoài, việc tiếp nhận hồ sơ thực hiện qua “Bộ phận Một cửa” giải quyết nhanh, gọn, kịp thời, giảm 30% thời gian so với quy định của Nhà nước; thủ tục cấp giấy phép lao động, cấp lại giấy phép lao động được các ngành của tỉnh thực hiện trên cổng thông tin điện tử trực tuyến, qua đó đã rút ngắn thời gian và giảm chi phí đi lại của doanh nghiệp.

 Thực hiện chương trình hợp tác quản lý lao động qua biên giới giữa tỉnh Lào Cai với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), từ năm 2014 đến nay các ngành, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong quản lý lao động nước ngoài qua biên giới vào tỉnh làm việc theo quy định của pháp luật, ngăn ngừa nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Công tác quản lý biên giới và hoạt động xuất nhập cảnh người nước ngoài vào Việt Nam được kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm.

Nhìn chung, công tác quản lý lao động nước ngoài, việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh có nhiều thuận lợi: Hệ thống văn bản quy định về quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam được ban hành khá đồng bộ làm cơ sở chỉ đạo, triển khai có hiệu quả; Các cấp, các ngành có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tham mưu, chỉ đạo thực hiện quản lý lao động nước ngoài vào làm việc tại tỉnh; Trình tự, thủ tục, hồ sơ trong việc chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài; cấp, cấp lại giấy phép lao động; xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động đã được cắt giảm, phù hợp với thông lệ quốc tế; 100% lao động được cấp giấy phép lao động đã ký hợp đồng lao động theo quy định, các chế độ quyền lợi của người lao động được bảo đảm, không để xảy ra tranh chấp lao động.

Trong giai đoạn 2010 - 2020, tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận hồ sơ, cấp, cấp lại giấy phép lao động và xác nhận lao động nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động cho 2.471 lượt lao động nước ngoài vào làm việc tại 136 cơ quan, doanh nghiệp của tỉnh (Số Lao động được cấp, cấp lại GPLĐ là 1.686 người; số lao động được xác nhận không thuộc diện cấp phép là 785 người, chủ yếu là lao động người Trung Quốc sang làm việc với thời hạn dưới 30 ngày), trong đó: Lao động người Trung Quốc, Đài Loan chiếm 62,8%; lao động các nước trong khu vực ASEAN chiếm 20,3%; lao động các nước Châu Âu chiếm 3,3%; Ấn Độ chiếm 2,3%; Hàn Quốc chiếm 1,9% và các nước khác chiếm 9,5% (chủ yếu các nước khu vực Châu Phi như Ghanna, Uganda, Kenya…).  Số lượng lao động người nước ngoài làm việc tại tỉnh có xu hướng tăng qua các năm, trong đó chủ yếu lao động là người Trung Quốc. Cụ thể: Năm 2015 có 159 lao động người nước ngoài làm việc tại tỉnh; năm 2017 có 225 lao động; đến năm 2019 tăng lên 242 người. Năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên số lượng lao động người nước ngoài giảm còn 161 người. Lao động người nước ngoài là lao động kỹ thuật chiếm 66,2% (tương ứng 1.635 người), là chuyên gia chiếm 22,3% (tương ứng 552 người), là nhà quản lý, giám đốc điều hành chiếm 11,5% (tương ứng 284 người). Tổng số lao động người nước ngoài làm việc có thời hạn từ 3 tháng trở lên là 1.686 người (chiếm 68,2%); làm việc có thời hạn dưới 3 tháng là 785 người (chiếm 31,8%). Tuy nhiên tính riêng trong những năm gần đây thì nhu cầu sử dụng lao động có thời hạn dưới 3 tháng có xu hướng tăng, năm 2019 lao động nước ngoài làm việc dưới 3 tháng chiếm 31,8%, năm 2020 tăng lên 43,5%. Lao động người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2010-2020, chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo chiếm 31,3% (luyện kim, tuyển quặng...); xây dựng chiếm 22,3% (chủ yếu xây dựng các công trình thủy điện, nhà máy tuyển, sản xuất gang thép, phân bón...); sản xuất phân phối điện chiếm 13,4%; giáo dục và đào tạo chiếm 12,1% (chủ yếu giáo viên dạy ngoại ngữ); dịch vụ lưu trú, ăn uống chiếm 7,24%; khai khoáng chiếm 5,38%; còn lại là làm việc trong các tổ chức, cơ quan quốc tế và các ngành nghề khác.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý lao động người nước ngoài trên địa bàn tỉnh, tỉnh Lào Cai cần tập trung thực hiện một số nhóm giải pháp nhiệm vụ, cụ thể như sau:

 Tiếp tục nâng cao vai trò, phân rõ trách nhiệm của các cấp đảng ủy, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong công tác quản lý lao động người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người lao động và nhân dân trong công tác quản lý lao động nước ngoài.

 Có cơ chế phối hợp chặt chẽ, thường xuyên hơn giữa trung ương với địa phương; giữa các sở, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể, địa phương trong công tác quản lý lao động nước ngoài. Tăng cường công tác phối hợp với các ngành có liên quan cung cấp, trao đổi thông tin về tình hình lao động là người nước ngoài làm việc trong các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sử dụng lao động nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

 Tổ chức đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu lao động của người sử dụng lao động, đặc biệt trong những lĩnh vực lao động Việt Nam chưa đảm nhận được; làm tốt công tác thông tin thị trường lao động giúp lao động Việt Nam vào làm việc tại các dự án có vốn đầu tư nước ngoài, dự án có thiết bị và thuê công nghệ, thuê người nước ngoài vào lắp đặt và chuyển giao, các dự án nhà thầu nước ngoài trúng thầu thi công trên địa bàn tỉnh.

 Tăng cường thanh tra, kiểm tra và quản lý lao động nước ngoài làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định của pháp luật lao động. Thường xuyên tổ chức thống kê, rà soát số lượng, quốc tịch người nước ngoài hiện đang làm việc trong các doanh nghiệp và đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Tăng cường đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ, nghiệp vụ công tác quản lý nhà nước về lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh./.

Đỗ Quang Thắng
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn