Lào Cai tập trung lãnh đạo thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
Giai đoạn 2017 - 2019 du lịch Lào Cai đạt tốc độ tăng trưởng cao, với
mức tăng trưởng bình quân khách du lịch đạt 20,8%/năm; tổng thu từ khách du
lịch đạt 42,6%/năm. Đến năm 2019 cơ bản các nhiệm vụ đảm bảo tiến độ theo kế hoạch năm và mục tiêu
Chương trình; đã có 3/6 chỉ
tiêu đã đạt trên 100% so với mục tiêu Chương trình; có 3/6 chỉ tiêu đã đạt từ 80% - trên 90% mục tiêu Chương trình.
Cụ thể: Tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt 5,1 triệu
lượt khách, đạt 93% so với mục tiêu, trong đó khách quốc tế đạt: 806.000 lượt, khách
nội địa đạt: 4,3 triệu lượt. Tổng thu du lịch đạt 19.200 tỷ đồng (đạt 83,5% so với mục
tiêu). Tổng số cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh: 1.300 cơ sở (965 nhà nghỉ và khách sạn, 335 homestay), đạt 100% so với mục tiêu. Tổng số phòng:
16.000 phòng, đạt 100% so với mục tiêu. Mức chi tiêu bình quân của
khách du lịch: 1.667.000 đồng/người/ngày, vượt
23,5% so mục tiêu, trong đó: Khách quốc tế: 2.800.000 đồng/người/ngày
(tương đương 122 USD/người/ngày); khách nội địa: 1.650.000VNĐ/người/ngày. Số ngày lưu
trú bình quân của khách du lịch quốc tế đạt: 2,5 ngày/
khách, Số ngày lưu trú bình quân của khách du lịch nội địa đạt: 2 ngày/ khách, đạt 100% so với mục tiêu Chương trình. Lao động,
việc làm: Tạo được 32.000 việc làm, đạt 97% so với mục tiêu. Trong đó: 14.500
lao động trực tiếp và 17.500 lao động gián tiếp và trên
70%, số lao động trong hoạt động du lịch được đào tạo các kỹ năng nghề; 50%
được đào tạo ngoại ngữ.
Bước
sang đầu năm 2020, do dịch bệnh Covid -19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu, có
tác động lớn đến mọi lĩnh vực, đặc biệt là ngành du lịch, do
vậy: Tổng lượt khách du lịch đến Lào Cai
chỉ đạt 2.300.090 lượt khách (giảm 55% so với cùng kỳ 2019,
đạt 41,8% kế hoạch năm, đạt 92% kế hoạch năm điều chỉnh), trong đó, khách quốc
tế đạt 100.840 lượt khách (giảm 87,5% so với cùng kỳ 2019); khách nội địa đạt
khoảng 2.199.250 lượt khách (giảm 49% so với cùng kỳ 2019). Tổng thu du lịch
đạt khoảng 7.184 tỷ đồng (giảm 65,5% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 97% so với kế
hoạch năm điều chỉnh).
Việc phát triển hạ
tầng và cơ sở vật chất phục vụ du lịch gắn với phát triển sản phẩm, dịch vụ du
lịch được tăng cường thực hiện. Tỉnh đã tổ chức thành công 02
hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch: Năm 2017 tại Hội nghị xúc tiến
đã thu hút được 45 dự án đầu tư với tổng mức đầu tư dự kiến 44.690 tỷ đồng,
trong đó có 06/45 dự án với tổng mức đầu tư là 11.700 tỷ đồng đã được UBND tỉnh
đồng ý về mặt chủ trương, chấp thuận cho các nhà đầu tư nghiên cứu hoàn thiện
đề xuất dự án trong đó lĩnh vực du lịch như: Dự án Công viên Văn hóa Mường Hoa, Sa Pa với tổng mức đầu tư khoảng 4.700
tỷ đồng; Khu công viên vui chơi, giải trí xã Bản Qua huyện Bát Xát với tổng mức
đầu tư trên 1.000 tỷ đồng,… Năm 2019, tỉnh Lào Cao đã tổ chức thành công
Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch với chủ đề “Lào Cai - điểm đến
thành công”. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong việc kiến tạo cơ hội, kết nối
các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, kết quả: UBND tỉnh Lào Cai
đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 11 đối tác, với tổng mức đầu tư trên 124.000
tỷ đồng (tương đương 5,3 tỷ USD), trao 08 Quyết định chủ trương đầu tư thực
hiện các dự án với tổng vốn đầu tư trên 22 nghìn tỷ đồng (tương đương 1 tỷ
USD), trong đó có 03 dự án về lĩnh vực du lịch: Khu nghỉ dưỡng Hòa Bình-Pacific
Resort, với tổng số vốn 69, 984 tỷ đồng; Khách sạn Golden Dragon Sa Pa, với
tổng mức đầu tư 310.000 đồng; Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao kết hợp du
lịch sinh thái tại huyện Bắc Hà, với tổng số vốn đầu tư 89,265 tỷ đồng. Lào
Cai đã xây dựng, phát triển được một số sản phẩm du lịch thành “thương hiệu” nổi tiếng, hấp dẫn du khách trong và ngoài
nước như: Giải đua ngựa truyền thống
Bắc Hà, Giải Marathone vượt núi quốc tế (VMM), Giải đua xe đạp quốc tế một đường
đua hai quốc gia Việt Nam - Trung Quốc, Giải
đua xe đạp vượt núi quốc tế theo cung đường
thành phố Lào Cai - Bát Xát - Y Tý - Bản Khoang - Sa Pa, Lễ hội 4 mùa, Lễ hội trên mây Sa Pa,...
Công tác xây dựng, triển
khai thực hiện các quy hoạch, đề án, cơ chế chính sách tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện. Quy
hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa đến năm 2030 đã được Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt; Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch tỉnh Lào Cai
giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Điều chỉnh quy hoạch đô thị du
lịch Sa Pa; Xây dựng Đề án quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng
du lịch, khu, điểm du lịch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm
2050, tích hợp vào quy hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh Lào Cai thời kỳ
2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đánh giá đúng tiềm năng, lợi thế của địa phương về du lịch, Ban Chấp hành
Đảng bộ tỉnh đã xây dựng và ban hành Đề án Phát triển Du lịch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016 – 2020 từ trước
khi Trung ương ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW song rất phù hợp với chỉ đạo của
Trung ương về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Quá trình triển
khai Đề án đã nhận được sự quan tâm sâu sát của Chính phủ, các bộ, ngành Trung
ương và sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời
của cả hệ thống chính trị; các cấp, các ngành địa phương đã có nhiều nỗ lực,
quyết tâm nên Đề án đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào sự phát
triển chung của tỉnh. Tính đến hết năm 2019 có 5/7 chỉ tiêu đã đạt trên 100% so
với mục tiêu Đề án; có 2/7 chỉ
tiêu đã đạt từ 70% - 90% mục tiêu Đề án. Cơ bản các
nhiệm vụ đảm bảo tiến độ theo mục tiêu Đề án và mục tiêu Nghị quyết Đại hội.
Trong tổng số 73 nhiệm vụ thuộc Đề án phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2020
có 50 nhiệm vụ mức độ hoàn thành đạt trên 100%; 05 nhiệm vụ đạt từ 70 - 95%; 18
nhiệm vụ đạt dưới: 70%.
Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch đã thu
được nhiều kết quả tích cực thu hút lượng
khách lớn đến với Lào Cai, nhất là các hoạt động kích cầu du lịch ứng phó với
dịch bệnh Covid‑19 cụ thể: Xây dựng bộ công cụ xúc tiến quảng bá du lịch (Chiến lược quảng bá thương hiệu Sa Pa ‑
Fansipan, bộ công cụ nhận diện thương hiệu du lịch Lào Cai, sách ảnh Lào Cai; Bản đồ du lịch tỉnh Lào Cai); Triển khai Kế hoạch
thí điểm “Cổng thông tin du lịch thông minh, vận hành ứng dụng (Appstore) du lịch Sa Pa trên điện thoại thông minh
Smartphone”;…
Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy
các kết quả đã đạt được, để du lịch thực sự là ngành kinh tế đột phá, mũi nhọn,
tỉnh Lào Cai cần tập trung triển khai thực hiện một số nhóm nhiệm vụ, giải
pháp, cụ thể:
Đổi mới
nhận thức, tư duy về phát triển du lịch: Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, xác định rõ du lịch là ngành
kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng,
xã hội hóa cao và nội dung văn hóa sâu sắc, có khả năng đóng góp lớn vào phát
triển kinh tế, tạo nhiều việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo động lực
cho các ngành, lĩnh vực khác phát triển, đem lại hiệu quả nhiều mặt về kinh tế, văn hóa,
xã hội, chính trị, đối ngoại và an ninh, quốc phòng.
Tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất, kỹ thuật
phục vụ du lịch: Đầu tư hệ thống đường giao thông kết nối
Khu du lịch Sa Pa với các địa phương trong tỉnh: Tuyến đường Sa Pa - Bát Xát -
Thành phố Lào Cai; Sa Pa - Bảo Thắng - Văn Bàn; Sa Pa - Thành phố Lào Cai - Bắc
Hà (nhiệm vụ Đề án số 4: Phát triển, nâng
cao chất lượng các đô thị và giao thông trọng điểm tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020
- 2025).
Tiếp tục xây dựng, triển khai thực hiện các quy hoạch, đề án, cơ chế
chính sách: Xây dựng phương án chuyển dần cơ chế thu
phí thăm quan sang cơ chế giá dịch vụ, điều
chỉnh giá điện, nước cho các cơ sở lưu trú ngang bằng với giá điện, nước sản
xuất trong tỉnh. Triển khai quy
hoạch chi tiết Khu du lịch quốc gia Sa Pa, quy hoạch chung xây dựng đô thị du
lịch Y Tý, huyện Bát Xát. Tổ chức quy hoạch di tích danh thắng ruộng bậc thang
Sa Pa phục vụ phát triển du lịch. Ban hành chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa
bàn tỉnh; đề xuất xây dựng cơ chế đặc thù cho Khu du lịch quốc gia Sa Pa (về đầu tư hạ tầng du lịch; bộ máy quản lý
Khu du lịch quốc gia; xây dựng các làng văn hóa du lịch đặc thù).
Rà
soát, đánh giá, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của dịch vụ, sản phẩm du
lịch đã có. Tiếp tục nghiên cứu, phát triển sản phẩm du lịch mới có sức hút đối
với du khách. Trong đó, ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, có lợi thế
cạnh tranh như sân Gofl; dù lượn; chợ văn hóa, ẩm thực đặc trưng; công viên văn
hóa; tham quan, nghỉ dưỡng núi (Sa Pa, Bắc Hà); chinh phục đỉnh cao (Phan si pan, Ky Quan San); tâm linh (Quần thể đền
Thượng - đền Mẫu, đền Bảo Hà); sắc hoa Lào Cai (phong lan, mận, đào, đỗ
quyên…); ruộng bậc thang, chợ phiên; Chương trình du lịch cho khách trong nước
tham quan Trung Quốc và cho khách Trung Quốc tham quan các điểm du lịch Việt
Nam; khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng theo hướng: Đặc sắc; bền vững; chuyên nghiệp; nâng cao nhận thức
trong cộng đồng dân cư; tăng cường sự hợp tác, giao lưu
văn hoá giữa các dân tộc; đảm bảo lợi ích của cộng đồng, người dân bản địa; góp
phần xóa đói giảm nghèo.
Tăng cường hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch: Sáng tác logo, xây dựng các ấn phẩm, video
clip quảng bá du lịch; Xúc tiến
quảng bá tại các thị trường mục tiêu, quan trọng trong nước và quốc tế; Tăng
cường quảng bá du lịch qua phương tiện thông tin đại chúng, các tạp chí uy tín
về du lịch, một số báo, tạp chí quốc gia; internet, mạng xã hội.
Tập trung đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng
cao; nguồn nhân lực tại địa phương (người dân bản địa) phục vụ du lịch cộng
đồng và thu hút nguồn nhân lực du lịch có trình độ cao từ các địa phương khác
về làm việc tại tỉnh Lào Cai. Giai đoạn 2020 - 2025 đào tạo mới, đào tạo lại,
bồi dưỡng kiến thức cho khoảng 15.500 lượt lao động lĩnh vực du lịch (trong
đó ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng cho khoảng 11.135 lao động trực tiếp trong lĩnh
vực du lịch đạt tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch Việt Nam và trên 40% đạt tiêu
chuẩn nghề ASEAN tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa).