Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở
        Trong những năm gần đây, nhận thức về dân chủ và thực hành dân chủ dân chủ trong các cấp ủy, các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Các cấp ủy, chính quyền đã quan tâm hơn đến việc chỉ đạo, triển khai, thực hiện quy chế dân chủ tại địa phương, cơ quan, đơn vị; vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc thực hiện quy chế dân chủ đã được phát huy, đặc biệt là thông qua giám sát việc chấp hành các quy định về dân chủ tại các địa phương, cơ quan, đơn vị; ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ đảng viên, công chức viên chức đã được nâng lên, hạn chế nhũng nhiễu, gây phiền hà cho Nhân dân; Nhân dân ý thức hơn về quyền và nghĩa vụ trong việc thực hiện dân chủ.

Nhân dân đã có ý thức về thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong thực  hành dân chủ; chủ động, tích cực tham gia quản lý xã hội thông qua việc giám sát hoạt động của chính quyền tại địa phương. Từ đó, quyền làm chủ của Nhân dân được phát huy mạnh mẽ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội bằng dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện.

Việc triển khai thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở đã tác động tích cực đến công tác xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, phát huy dân chủ, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh, thực hiện tốt việc phòng chống tham nhũng, lãng phí. Các chương trình dự án đầu tư xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng, giải phóng mặt bằng, các kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, các chế độ chính sách hỗ trợ người nghèo…, chương trình xây dựng nông thôn mới được đưa ra để nhân dân tham gia ý kiến… do đó, đã phát huy được vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, quản lý điều hành của các cấp chính quyền, sự đồng thuận trong nhân dân; góp phần thúc đẩy kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững an ninh trật tự, xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bản luôn được duy trì ở mức cao, bình quân đạt trên 10%; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực; tỷ lệ giảm nghèo bình quân đạt 5,22 %/năm; công tác giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân, các hoạt động văn hóa, thể thao, thông tin, truyền thông được thực hiện tốt; công tác xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm đạt được nhiều kết quả quan trọng, 100% dân số có bảo hiểm y tế được khám, chữa bệnh. Chương trình xây dựng nông thôn mới được tích cực triển khai thực hiện và được nhân dân đồng tình tham gia hưởng ứng. 100% số xã và 98% thôn, bản có đường ô tô đến trung tâm, trong đó 100% đường tới các thôn, bản được cứng hóa; 100% các xã có hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin; 100% thôn có điện lưới quốc gia, 97% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; 95% hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh; 100% hộ gia đình được xóa nhà tạm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Các cấp ủy Đảng gắn việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở với triển khai nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”,  Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, các chỉ thị, nghị quyết về công tác dân vận, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Hội đồng nhân dân các cấp tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ủy ban nhân dân các cấp tích cực đổi mới trong chỉ đạo, điều hành, nâng cao vai trò và hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Chính quyền liêm chính, kiến tạo, phục vụ Nhân dân. Các cơ quan tư pháp tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, đúng pháp luật. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng, đa dạng, thiết thực, gần dân nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân.

Để việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đạt được hiệu quả cao thì sự lãnh đạo của Đảng, mà trực tiếp là các cấp ủy đảng đóng vai trò quyết định. Cấp ủy các cấp và người đứng đầu cơ quan, đơn v, địa phương phải nhận thức đầy đủ mục đích, yêu cầu của việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, từ đó chú trọng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cũng như đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ; quan tâm tạo điều kiện cho ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở hoạt động có hiệu quả; chú trọng gắn việc thực hiện quy chế dân chủ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị; với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc thực hành tiết kiệm, chống tham nhùng, lãng phí. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, nâng cao trình độ nhận thức cho nhân dân về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận xã hội, thống nhất về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân là tiền đề và cơ sở để phát huy tốt dân chủ, thực hiện tốt nội dung “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ phải gắn với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền và các đoàn thể vững mạnh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng tác phong làm việc khoa học của cán bộ, công  chức, tạo điều kiện thuận lợi cho Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Thực tiễn cho thấy, nơi nào cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm đầy đủ, có quyết tâm cao, có sự phân công trách nhiệm rõ ràng và tự mình làm gương về phát huy dân chủ thì ở đó nội bộ đoàn kết, nhất trí luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị. Ngược lại, nơi nào cấp ủy, chính quyền không quan tâm, người đứng đầu thiếu sự tiền phong gương mẫu, mất dân chủ thì ở đó sẽ xảy ra tình trạng bè phái, cục bộ, nội bộ mất đoàn kết, không hoàn thành nhiệm vụ./.

Đào Anh Tuấn
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn