Đảng bộ tỉnh Lào Cai lãnh đạo thực hiện tốt Quy định về những điều đảng viên không được làm

            Đảng bộ tỉnh Lào Cai có 14 đảng bộ trực thuộc tỉnh, trong đó có 01 đảng bộ cơ sở được giao quyền cấp trên cơ sở với 50.732 đảng viên. Trong những năm qua các cấp ủy, tổ chức đảng đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo đảng viên thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao, gương mẫu trong công tác, sinh hoạt, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là Quy định về những điều đảng viên không được làm.

         Trên cơ sở Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Hướng dẫn số 03-HD/UBKTTW, ngày 15/3/2012 của UBKT Trung ương về thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm, Tỉnh uỷ Lào Cai đã xác định đây là quy định rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng đảm bảo giữ vững vai trò lãnh đạo, kỷ cương, kỷ luật của Đảng, góp phần rèn luyện, nâng cao trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên; xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ, Tỉnh uỷ đã mở hội nghị nghiên cứu, quán triệt và triển khai đến các đồng chí uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, bí thư đảng đoàn, ban cán sự đảng trực thuộc Tỉnh uỷ, các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc, cán bộ làm công tác kiểm tra cấp tỉnh, cấp huyện. Đối với cấp huyện, sau hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh, các huyện uỷ, thị ủy, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc tỉnh xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị học tập, nghiên cứu, quán triệt, triển khai đầy đủ các nội dung cơ bản của quy định đến các tổ chức đảng trực thuộc và đảng viên trong toàn đảng bộ. Đồng thời với Quy định về những điều đảng viên không được làm, tỉnh chỉ đạo đảng viên thực hiện nghiêm túc gắn với Luật cán bộ, công chức, Luật viên chức, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật phòng, chống tham nhũng, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng Đảng, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Qua học tập, đã giúp cho cấp ủy, các tổ chức đảng và đảng viên nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của Quy định 47-QĐ/TW, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, là cơ sở để nhân dân kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên.

          Để thực hiện tốt những điều đảng viên không được làm, các cấp uỷ, cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy đã chủ động xây dựng các quy chế phối hợp với các tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng như các Quy chế phối hợp giữa Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ với: Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy,  Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Lào Cai, Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Lào Cai, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Thông qua đó đã phát hiện xem xét xử lý và đề nghị cấp có thẩm quyền xử kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên đảm bảo tính công minh, chính xác, kịp thời, có tính giáo dục và phòng ngừa, tạo được ý thức tự giác chấp hành của đa số đảng viên; đa số đảng viên có ý thức chấp hành và tự giác tu dưỡng, rèn luyện tốt, có tác dụng răn đe, ngăn ngừa vi phạm. Tuy nhiên vẫn còn trường hợp đảng viên chưa thực hiện tốt một số nội dung của Quy định số 47-QĐ/TW dẫn đến vi phạm một số điều đến mức phải xem xét, xử lý thi hành kỷ luật, có trường hợp vi phạm phải khai trừ ra khỏi Đảng. Từ 2012-2020 trong toàn Đảng bộ tỉnh có 307 đảng viên vi phạm một hoặc một số điều của Quy định 47-QĐ/TW bị xử lý kỷ luật. Trong đó    vi phạm chủ yếu các điều khoản 1, 3, 4, 5, 6, 8, 9, 11, 13, 17 với các nội dung: thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý đất đai, quản lý đô thị do được phân công phụ trách; làm trái quy định trong việc quản lý đất đai, xây dựng nhà không phép; xác nhận không đúng đối tượng theo quy định để được hưởng chính sách an sinh xã hội; tham gia đánh bạc trái pháp luật; sử dụng các chất ma túy trái phép; đánh người gây thương tích; khai lý lịch không trung thực; viết bài, tán phát bài viết, hồi ký không đúng sự thật; vi phạm quy định về chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình, gửi đơn nhiều cấp, nhiều ngành cùng một nội dung và các tiêu cực khác… Không có đảng viên vi phạm các điều khoản  2, 7, 10, 12, 14, 15, 16, 18, 19.

          Nguyên nhân dẫn đến vi phạm do: Công tác quản lý đảng viên của một số tổ chức đảng có lúc chưa tốt, chậm phát hiện đảng viên vi phạm; có biểu hiện chưa thẳng thắn góp ý, phê bình đối với đảng viên có khuyết điểm vi phạm thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, việc kiểm điểm, đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm. Một bộ phận đảng viên thiếu tinh thần tự giác rèn luyện, chưa nêu cao ý thức trách nhiệm trong công việc, ý thức chấp hành quy định chưa nghiêm dẫn đến vi phạm bị xử lý kỷ luật. Một số cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước còn thiếu đồng bộ, nhất quán dẫn đến việc tạo kẽ hở để một số cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu, tu dưỡng, rèn luyện lợi dụng trục lợi cá nhân. Việc tổ chức các cuộc kiểm tra chuyên môn chưa hiệu quả nên chưa ngăn chặn được các sai phạm từ sớm.

Những kết quả trong việc thực hiện Quy định 47-QĐ/TW đã có tác dụng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp thực sự tiêu biểu, mẫu mực về phẩm chất đạo đức lối sống, năng lực, có uy tín trước quần chúng nhân dân, không tham nhũng và có ý thức kiên quyết đấu tranh chống các tệ nạn tiêu cực khác; tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình được các cấp ủy thực hiện thường xuyên và đầy đủ trong kiểm điểm, đấu tranh với mọi biểu hiện sai trái trong cơ quan, đơn vị mình. Tình trạng phát ngôn vô nguyên tắc, tố cáo sai sự thật, tố cáo mạo danh, nặc danh, khiếu kiện tập thể tuy còn nhưng đã được giảm nhiều; hiện tượng cục bộ, bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ ít xảy ra; đảng viên tham gia các dịch vụ không lành mạnh, uống rượu, bia bê tha, đảng viên mê tín dị đoan được góp ý và từng bước khắc phục. Tình trạng né tránh, nể nang, xử lý không kiên quyết trong thi hành kỷ luật đảng từng bước khắc phục; kỷ luật đảng được tiến hành kịp thời, không có trường hợp tồn đng, kéo dài… Qua đó góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng và lối sống trong sạch, lành mạnh.

Nguyễn Thành Nam – Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn