Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI
Ban Quản lý Khu kinh tế đang quản lý 02 mảng lĩnh vực đặc biệt quan trọng đến phát triển kinh tế của tỉnh là công nghiệp, thương mại – dịch vụ; thời gian qua, Ban Quản lý Khu kinh tế đã có nhiều cố gắng, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh. 

 

(Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Quản lý khu kinh tế Lào Cai)

Trong năm 2020 mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song Ban quản lý Khu kinh tế đã tích cực tham mưu thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất công nghiệp và xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép theo chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh Lào Cai. Công tác quản lý quy hoạch, đất đai đã được tăng cường, không để phát sinh các trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích đất đai, dựng nhà, công trình trong khu vực quy hoạch; công tác quản lý môi trường đã được quan tâm cải thiện theo chiều hướng tốt hơn, không để xảy ra các sự cố về môi trường. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp được duy trì; công tác an toàn lao động, phòng chống cháy nổ được kiểm tra hướng dẫn thường xuyên. Công tác quản lý cửa khẩu được duy trì thực hiện tốt theo nội dung và quy chế; các thành viên tại cửa khẩu tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; xây dựng và thường xuyên điều chỉnh các phương án quản lý điều tiết phương tiện, đội xe (giải pháp này đã được Trung ương ghi nhận, biểu dương), góp phần quan trọng vào kết quả xuất, nhập khẩu của tỉnh Lào Cai. Công tác đối ngoại được duy trì và thực hiện tốt, có nhiều đổi mới, sáng tạo, hiệu quả (phương pháp, cách thức) củng cố thêm quan hệ đối ngoại giữa Lào Cai và Vân Nam (Trung Quốc).

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý cũng như hoạt động của Ban Quản lý Khu kinh tế cũng còn có những hạn chế, đó là: Còn thiếu chủ động, đổi mới trong công tác chỉ đạo, quản lý; vị  trí vai trò của Ban chưa được thể hiện đầy đủ, tầm ảnh hưởng không nhiều, chưa tương xứng với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban; Công tác lập quy hoạch còn chậm so với yêu cầu, làm ảnh hưởng đến công tác quản lý và thu hút đầu tư; công tác khảo sát một số điểm mỏ trong Khu kinh tế cửa khẩu chưa được triển khai; công tác thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các dự án vốn đầu tư nước ngoài, các dự án lớn, công nghệ hiện đại còn hạn chế; Công tác quản lý phân luồng, điều tiết phương tiện tại cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II – Kim Thành còn nhiều hạn chế, hiện tượng ùn tắc còn xảy ra, đặc biệt vào thời điểm số lượng hàng hoá xuất khẩu lớn. Công tác phối hợp quản lý của các cơ quan liên ngành có thời điểm chưa tốt, ý thức trách nhiệm của một số cán bộ, công chức còn chưa cao; Cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư hoàn thiện; thời gian chờ thông quan hàng hóa còn dài, chi phí còn cao, vệ sinh môi trường chưa đảm bảo…

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, đặc biệt là các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển dịch vụ, kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 -  2025: Tổng giá trị XNK hàng hóa qua địa bàn tỉnh năm 2025 đạt 10 tỷ USD, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 – 2025 đạt 16,8%; Phát triển mạnh mẽ dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh, phấn đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP đạt 8%-10% tốc độ tăng trưởng dịch vụ đạt 15%-20%. Thời gian tới Ban Quản lý Khu kinh tế tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

 Tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh kinh tế biên mậu; phát triển Khu cửa khẩu tạo sự đột phá về kinh tế cửa khẩu, xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm kinh tế, thương mại, logistics, đối ngoại của vùng và cả nước. Chủ động đẩy nhanh việc nghiên cứu và triển khai Đề án Khu hợp tác kinh tế biên giới Lào Cai (Việt Nam) – Vân Nam (Trung Quốc); tập trung đầu tư khu cửa khẩu Kim Thành, Bản Vược làm hạt nhân phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu. Tiếp tục triển khai các giải pháp đơn giản hóa thủ tục thông quan hàng hóa, thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới tỉnh Lào Cai, bảo đảm tăng trưởng nhanh, ổn định.

 Chủ động xây dựng Chương trình, Kế hoạch hành động cụ thể thực hiện Nghị quyết, Chương trình, Đề án của Tỉnh ủy liên quan đến hoạt động XNK năm 2021 và giai đoạn đến năm 2025; có các giải pháp toàn diện, đồng bộ để đến năm 2025 tổng giá trị XNK hàng hóa qua địa bàn tỉnh đạt 10 tỷ USD.

 Tiếp tục đổi mới, sáng tạo đề ra các giải pháp để phát triển cửa khẩu Lào Cai tương xứng là một trong 8 khu kinh tế trọng điểm quốc gia giai đoạn 2021-2025; rà soát, báo cáo, kiến nghị các bộ ngành Trung ương về cơ chế, chính sách, nguồn vốn đầu tư đối với khu kinh tế trọng điểm.

 Tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện Quy hoạch chung khu kinh tế cửa khẩu đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 Rà soát, lập và ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc cho Khu kinh tế cửa khẩu và các khu công nghiệp.

Tăng cường nghiên cứu, tham mưu xây dựng các cơ chế, chính sách, nguồn lực tài chính, nhân lực thực hiện các dự án hạ tầng xã hội và kỹ thuật tạo đồng lực phát triển Khu kinh tế cửa khẩu, các khu công nghiệp.

Trịnh Xuân Quyết
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn