UBND tỉnh nghe VNPT đề xuất các giải pháp trọng tâm xây dựng đô thị thông minh tại Lào Cai
CTTĐT - Chiều ngày 25/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Thanh cùng đại diện các sở, ngành có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) do ông Huỳnh Quang Liêm - Phó Tổng giám đốc VNPT làm trưởng đoàn. 

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Thanh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, VNPT đã báo cáo đề xuất các giải pháp xây dựng đô thị thông minh tại tỉnh Lào Cai. Theo đó, có 4 nội dung được VNPT đề xuất đó là: Sự cần thiết xây dựng đô thị thông minh tại tỉnh Lào Cai; định hướng chủ đạo trong việc xây dựng đô thị thông minh tại Lào Cai; đề xuất các giải pháp trọng tâm xây dựng đô thị thông minh tại tỉnh Lào Cai và đề xuất hướng triển khai tiếp theo. Về sự cần thiết xây dựng đô thị thông minh, VNPT đề cập đến lợi ích của việc xây dựng đô thị thông minh đối với người dân, doanh nghiệp cũng như nhà quản lý. Trong đó, người dân, doanh nghiệp có nhiều kênh tương tác với chính quyền, thụ hưởng dịch vụ công tốt hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống và hiệu quả hoạt động, cải thiện môi trường kinh doanh. Đối với nhà quản lý, tạo sự tối ưu trong sử dụng hạ tầng, phối hợp, vận hành các hệ thống để phát triển kinh tế - xã hội, tiết kiệm, nâng cao hiệu quả đầu tư… Về định hướng chủ đạo trong việc xây dựng đô thị thông minh, VNPT đề xuất áp dụng trước mắt đối với các lĩnh vực: Du lịch, giáo dục, y tế, giao thông và lĩnh vực khác.

Về giải pháp trọng tâm xây dựng đô thị thông minh, VNPT đề xuất cho từng lĩnh vực cụ thể: Đối với du lịch, xây dựng du lịch thông minh cho tỉnh Lào Cai nhằm hình thành hệ sinh thái du lịch và tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 đối tượng, gồm: Du khách, chính quyền và doanh nghiệp; xây dựng ngành du lịch chất lượng cao, đóng góp cho phát triển kinh tế bền vững của tỉnh; đồng thời, nêu rõ tầm nhìn đô thị thông minh, lộ trình theo từng giai đoạn và các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin cho du lịch. Đối với các giải pháp giáo dục thông minh, đề xuất hệ thống đào tạo trực tuyến (e-learning), lớp học tương tác thông minh, thẻ học sinh thông minh, xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý tập trung toàn ngành giáo dục, phân tích dữ liệu giáo dục thông minh, định hướng học tập cá nhân hoá. Về y tế thông minh, vận dụng các giải pháp công nghệ nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Cụ thể là bộ phần mềm quản lý y tế cơ sở, Cổng tích hợp dữ liệu cho Sở Y tế, hồ sơ sức khoẻ điện tử cho người dân, phần mềm quản lý bệnh viện, hệ thống đào tạo trực tuyến cho đội ngũ y tế, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ từ xa trên nền tảng IOT. Về giao thông thông minh, vận dụng các giải pháp ICT để nâng cao các dịch vụ giao thông hiện hữu, liên kết các phương tiện và truy cập thông tin giữa các thành phần trong hệ thống giao thông, với các giải pháp như: Giám sát và xử lý trật tự an toàn giao thông sử dụng camera; quản lý và điều khiển giao thông, bãi đỗ xe thông minh, vé giao thông thông minh; hệ thống quản lý vận tải hành khách công cộng áp dụng cho xe buýt, ứng dụng chia sẻ thông tin giao thông trên mobile và trung tâm điều hành giao thông thông minh. VNPT cũng đề xuất các giải pháp hạ tầng ICT cho Lào Cai như: Điện toán đám mây dùng chung, an ninh thông tin, kho dữ liệu tập trung, hệ thống phân tích dữ liệu lớn, hệ thống nền tảng IoT, trung tâm điều hành thông minh và trung tâm dữ liệu dự phòng…

 

VNPT đề xuất giải pháp đô thị thông minh tại tỉnh Lào Cai.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo một số sở, ngành nêu nhiều ý kiến đề nghị VNPT cần có lộ trình cụ thể cho từng giai đoạn, có khuyến nghị tài chính phù hợp và giải pháp về nguồn nhân lực, khung pháp lý trên lĩnh vực này.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Thanh đánh giá cao sự chủ động, những đề xuất của VNPT đối với giải pháp đô thị thông minh tại tỉnh Lào Cai. Đặc biệt, sau các buổi làm việc, tiếp thu ý kiến đóng góp của tỉnh, các sở, ngành liên quan, đề án của VNPT cơ bản sát với thực tế ở từng lĩnh vực. Khẳng định Lào Cai đã và đang có giải pháp nhằm bắt kịp xu hướng đô thị thông minh, quan tâm xây dựng chính quyền điện tử. Tuy nhiên, để thực hiện, VNPT cần có đề xuất về yêu cầu pháp lý đối với từng sản phẩm công nghệ thông tin; có giải pháp tài chính rõ ràng, cụ thể cho từng giai đoạn; việc đào tạo, tập huấn cũng là một yêu cầu rất quan trọng giúp cho các sở, ngành bởi nguồn nhân lực ở lĩnh vực này còn hạn chế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Thanh cũng khẳng định: Tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo, triển khai các bước đi cần thiết và phối hợp chặt chẽ với VNPT để các giải pháp xây dựng đô thị thông minh sớm được thực hiện.

Lệ Hằng
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn