Xây dựng, phát triển Trường Chính trị tỉnh Lào Cai
Sau khi tái lập tỉnh, ngày 14/10/1992, tỉnh đã quyết định thành lập trường Đào tạo cán bộ tỉnh Lào Cai (nay là trường Chính trị tỉnh Lào Cai). 30 năm qua, tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác đào tạo, bồi dưỡng cả chuyên môn, nghiệp vụ là lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, trong đó rất chú trọng đến việc xây dựng, phát triển Trường Chính trị tỉnh và các Trung tâm chính trị các huyện, thị xã, thành phố. 

Trường Chính trị tỉnh Lào Cai được thành lập với nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cho tỉnh; tham gia tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Lào Cai, sự quan tâm quản lý, hướng dẫn về chuyên môn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Trường Chính trị Lào Cai đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, quyết tâm vượt qua khó khăn, có những bước chuyển mình mạnh mẽ, không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thời gian đầu mới thành lập cũng giống như các cơ quan, đơn vị khác của tỉnh, trường còn gặp rất nhiều khó khăn cả về cơ sở, điều kiện vật chất và đội ngũ cán bộ giảng viên; đến nay Trường đã có cơ ngơi hiện đại, khang trang, sạch đẹp; đã có gần 50 cán bộ, giảng viên, trong đó trên 95% có trình độ Thạc sỹ trở lên, trên 88% trình độ cao cấp lý luận chính trị và tương đương; đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng được hàng vạn lượt cán bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở; hoạt động nghiên cứu khoa học có bước tiến quan trọng, các đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh do Trường đề xuất, đảm nhận có giá trị tổng kết thực tiễn cao. Đội ngũ cán bộ, đảng viên của tỉnh sau khi được đào tạo, bồi dưỡng tại trường có sự chuyển biến rõ nét về mọi mặt, nâng cao hơn về kiến thức, hoàn thiện hơn về kỹ năng làm việc, vững vàng hơn về bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ.

Thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trường chính trị chuẩn. Tỉnh uỷ Lào Cai đã ban hành Đề án số 21-ĐA/TU ngày 30/3/2022 về phát triển Trường Chính trị tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó đã đề ra mục tiêu Trường đạt chuẩn mức độ 1 vào tháng 10/2022, phấn đấu đạt chuẩn mức 2 trong thời gian tới. Đây là quyết tâm chính trị rất lớn của tỉnh Lào Cai và Trường Chính trị tỉnh Lào Cai. Với tinh thần, quyết tâm đó và sự hướng dẫn về chuyên môn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh thì 06 nhóm tiêu chí với 55 chỉ tiêu cụ thể theo Quy định về trường chính trị chuẩn mức 1 của Trường Chính trị tỉnh Lào Cai đã hoàn thành và đạt được mục tiêu theo tiến độ đề ra.

 
anh tin bai

Trưởng Chính trị tỉnh Lào Cai đón Bằng công nhận đạt chuẩn mức 1

Để tiếp tục phát triển lớn mạnh hơn nữa, trong thời gian tới, Trường Chính trị tỉnh cần tập trung triển khai một số nhiệm vụ:

Một là, cần tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, giảng viên, trong tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học của Học viện, cấp Bộ; đặc biệt là trong xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí trường chính trị chuẩn mức 2 để quyết tâm phấn đấu được công nhận vào thời gian tới.

Hai là, thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án của Tỉnh về công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là Nghị quyết số 26-NQ/TU, ngày 07/02/2022 về Chiến lược phát triển nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn 2050; bám sát và thực hiện tốt Đề án số 21-ĐA/TU ngày 30/3/2022 về phát triển Trường Chính trị tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Ba là, chú trọng hơn nữa xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên bảo đảm về số lượng, có trình độ, năng lực, thật sự tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức cách mạng. Đội ngũ cán bộ, giảng viên cần phải có sự tinh tế, nhạy cảm chính trị, có khả năng tự phòng ngừa và định hướng tư tưởng cho học viên trước những thông tin đa chiều, phức tạp hiện nay đang tác động; là lực lượng quan trọng trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Bốn là, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng; khắc phục tình trạng ngại học, lười học lý luận chính trị ở một bộ phận cán bộ, đảng viên, học viên. Thực hiện tốt phương châm “Lấy người học làm trung tâm, giảng viên là động lực, nhà trường là nền tảng”; kịp thời cập nhật, bổ sung những thông tin, kiến thức mới, vận dụng những quan điểm, chủ trương vào bài giảng. Đa dạng hoá các hình thức đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu, điều kiện thực tế của cán bộ, đảng viên.

Năm là, chủ động hơn nữa hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, tích cực tham gia tư vấn chủ trương, chính sách cho tỉnh. Bên cạnh những đề tài khoa học phục vụ công tác giảng dạy, học tập, Trường cần tăng cường đề xuất, đăng ký thực hiện các đề tài khoa học cấp tỉnh, cấp bộ với các chủ đề nghiên cứu bám sát chủ trương, nghị quyết lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh và các địa phương, nhằm cung cấp luận cứ khoa học quan trọng phục vụ giải pháp lãnh đạo, điều hành của tỉnh trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong giai đoạn mới.

Sáu là, đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, điều hành; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động giảng dạy; phát triển thư viện điện tử.

Đỗ Quang Thắng – Phòng Tổng hợp.
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn