Văn Bàn tập trung lãnh chỉ đạo nhân dân phát triển vùng nguyên liệu Quế gắn với chuỗi liên kết
Huyện Văn Bàn có tới 90% diện tích là đồi núi (độ cao từ 700 đến 1500m), còn lại 10% diện tích đất có địa hình thung lũng bồn địa có độ cao từ 400 – 700m. Phần lớn diện tích đất tự nhiên của Văn Bàn được quy hoạch cho phát triển Lâm nghiệp, diện tích có rừng 94.951 ha (Rừng sản xuất 30.361 ha, rừng hòng hộ là 42.128 ha, rừng đặc dụng là 22.463 ha). Như vậy, có thể thấy tiềm năng, thế mạnh của Văn bàn chính là kinh tế đồi rừng một lĩnh vực đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI và Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chiến lược phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 
anh tin bai

Ban Chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai thăm đồi Quế tại xã Nậm Dạng huyện Văn Bàn.

Với tiềm năng về đất đai, khí hậu, người dân cần cù lao động; cấp uỷ, chính quyền huyện Văn Bàn đang quyết tâm lãnh chỉ đạo, biến tiềm năng thành lợi thế, phát triển mạnh mẽ kinh tế đồi rừng, giúp nhân dân có thu nhập cao từ trồng rừng; xác định cây quế là cây trồng chính, chủ lực đối với trồng rừng sản xuất. Nhiều năm nay nhân dân huyện Văn Bàn đã trồng thử nghiệm, tích lũy kinh nghiệm và mở rộng diện tích trồng Quế; loại cây trồng này sinh trưởng và phát triển tốt, phù hợp với vùng đất, đồi cây, dễ chăm sóc, phù hợp với trình độ canh tác của đại bộ phận nhân dân; đến nay toàn huyện đã trồng được 8.575 ha (trong đó diện tích quế trong độ tuổi cho thu hoạch khoảng 3.500 ha); cùng với huyện Bảo Yên, huyện Văn Bàn là địa phương hiện có vùng nguyên liệu quế lớn thứ 2 của tỉnh. Thu mua, chế biến các sản phẩm từ quế hiện có hai doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy chế biến trên địa bàn huyện, trong đó đã hoàn thành đưa vào hoạt động 01 nhà máy tại xã Nậm Dạng; 01 nhà máy đang trong quá trình xây dựng tại xã Liêm Phú. Giá trị kinh tế thu về từ cây Quế đạt cao, bình quân từ 500 – 700 triệu đồng/ha.

Thời gian tới cấp ủy, chính quyền huyên Văn Bàn tập trung lãnh chỉ đạo nhân dân, phát triển ngành hàng quế gắn với chuỗi liên kết sản xuất, cụ thể như sau:

Một là: Tăng cường tuyên truyền, tạo dựng phong trào trồng Quế hàng hóa; quyết tâm mở rộng diện tích trồng theo đúng quy hoạch; gắn với cơ sở chế biến Quế trên địa bàn huyện và tỉnh.

Hai là: Vận động nhân dân thay đổi thói quen canh tác nhỏ lẻ, kém hiệu quả sang mô hình canh tác tập trung, quy mô lớn, đáp ứng các tiêu chuẩn sản phẩm Quế xuất khẩu. Nông dân liên kết sản xuất thông qua tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp để cùng trồng Quế; cùng nhau bàn bạc quyết định chủng loại giống, thời vụ, kỹ thuật trồng chăm sóc, thu hoạch; bảo đảm đồng đều về chủng loại, chất lượng sản phẩm. Quyết định giá bán phù hợp để đạt hiệu quả kinh tế cao nhất.

Ba là: Mở rộng vùng trồng Quế đạt tiêu chuẩn hữu cơ. Tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào các khâu sản xuất, thu hoạch và chế biến Quế; chú ý tăng sản lượng, chất lượng vỏ quế và tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật; chú trọng xây dựng phát triển thương hiệu, chỉ dẫn địa lý đối với các sản phẩm Quế; đáp ứng các điều kiện để sản phẩm Quế của Văn Bàn được xuất khẩu, bán ra thì trường nước ngoài với giá trị cao.

Bốn là: Thực hiện tốt chuỗi liên kết sản xuất Quế giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ nhóm sản xuất và người dân trồng Quế; bảo đảm lợi ích hài hoà giữa các bên.

Năm là: Doanh nghiệp chế biến Quế đầu tư, đổi mới công nghệ hiện đại, chế biến sâu, chế biến tinh sản phẩm vỏ Quế; có nhiều sản phẩm sau chế biến từ gỗ Quế, đa dạng các sản phẩm từ Quế; nâng cao chất lượng sản phẩm, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu ra các thị trường Châu Âu; chủ động hơn nữa trong xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường để tăng giá trị thương phẩm từ sản phẩm Quế.

Cùng với sự quyết tâm của nhân dân, sự đồng hành của doanh nghiệp, hợp tác xã; ngành hàng Quế của huyện Văn Bàn đang từng bước hình thành và phát triển bền vững; các khâu sản xuất, chế biến, tiệu thụ sản phẩm Quế liên kết chặt chẽ, đem lại hiệu quả kinh tế, thu nhập cao; đời sống nhân dân liên tục được cải thiện.

 

Cao Văn Văn – Phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn