Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông được đặt lên hàng đầu

Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông được tỉnh Lào Cai đặt lên hàng đầu. Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền từ khâu xây dựng kế hoạch đến tổ chức triển khai thực hiện; xác định đây là một trong các giải pháp lâu dài để giảm thiểu tai nạn giao thông; công tác tuyên truyền, giáo dục đã đóng góp tích cực trong việc nâng cao nhận thức của người dân về các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông; việc tuyên truyền thường xuyên liên tục, rộng khắp với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, đã có những bước đột phá, sáng tạo, triển khai đồng bộ, sâu rộng đến nhân dân. Các cấp, các ngành trong 10 năm đã tổ chức thực hiện được một số kết quả quan trọng.

 Các cấp ủy, chính quyền thường xuyên tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cuộc họp, sinh hoạt chi bộ tới toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị về Luật giao thông đường bộ 2008; Luật Giao thông đường thuỷ nội địa; các Nghị định của Chính phủ, Thông tư và các văn bản hướng dẫn của các Bộ, Ngành có liên quan để cán bộ, công chức viên chức nắm chắc, bảo đảm thực hiện tốt các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, Công điện số 488/CĐ-TTg, ngày 03/6/2022 của Thủ tướng chính phủ về việc chấp hành quy định về phòng chống tác hại của rượu bia...Gương mẫu thực hiện nghiêm các thông điệp “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, “Phía sau tay lái là sự sống”, “Toàn dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông”...

 Cổng thông tin điện tử của tỉnh đã cập nhật và đăng tải toàn bộ thông tin nội dung Nghị quyết của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị, Kế hoạch và Văn bản chỉ đạo điều hành của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Hằng năm, các sở, ban, nghành thường xuyên phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai xây dựng và phát sóng bản tin 5 phút hàng ngày (365 tin/năm), 24 phóng sự chuyên đề, 104 tin nhanh và 416 tin bài trên Báo Lào Cai, hàng nghìn tin, bài trên các kênh thông tấn, báo đài của Trung ương và địa phương. Nội dung tuyên truyền về vai trò các cơ quan chức năng đối với công tác an toàn giao thông trên địa bàn; cảnh báo các nguy cơ thường xảy ra tai nạn giao thông; các hành vi thư­ờng mắc dẫn đến tai nạn giao thông; kỹ năng lái xe an toàn; mức xử phạt các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, phát các thông điệp về an toàn giao thông...

 Đã tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông trong các cấp học; quán triệt cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm túc quy định không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, quy định về việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng và việc tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông. 100% các trường phổ thông trong toàn tỉnh đều đưa nội dung an toàn giao thông tích hợp trong các môn học: Giáo dục công dân, Đạo đức, hoạt động ngoài giờ; thường xuyên tuyên truyền an toàn giao thông trong các buổi chào cờ sáng thứ 2 hàng tuần. 100% các trường trung học phổ thông đã có mô hình cổng trưởng trật tự An toàn giao thông; bố trí lực lượng bảo vệ, lực lượng đội viên, đoàn viên làm nhiệm vụ chỉ dẫn giao thông khu vực cổng trường, không để tình trạng cha mẹ học sinh đưa đón con em gây cản trở giao thông. Đặc biệt, năm 2015, tổ chức hội thi Tìm hiểu kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho 32 trường trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai, thu hút trên 16.000 học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên tham gia với hình thức sân khấu hoá, kiến thức đa dạng, phong phú, Phối hợp với Qũy Toyota Việt Nam trao 450 triệu tiền học bổng “Vòng tay nhân ái” cho 09 em học sinh của 5 huyện.

 

anh tin bai
 

Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại Trường THPT Chuyên Lào Cai

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai đã tổ chức 250 cuộc mít tinh, diễu hành, cổ động, trên 30.000 lượt đoàn viên thanh niên của các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang tham gia Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông” được tổ chức hàng năm tại thành phố Lào Cai. Trên 25.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia các sân chơi, diễn đàn, tọa đàm, hội thảo chuyên đề về an toàn giao thông và tuyên truyền an toàn giao thông.

Tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ lái xe taxi, nhân viên phục vụ trên xe khách; Hội nghị phổ biến, quán triệt các văn bản chỉ đạo và ký cam kết tuân thủ quy định về chở hàng đúng tải trọng phương tiện và tải trọng cầu, đường bộ khi tham gia giao thông 187 đơn vị, trong đó chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vận tải hàng hóa, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh cam kết tuân thủ các quy định về chở hàng theo đúng tải trọng thiết kế của phương tiện và tải trọng cầu, đường bộ.

Thông qua các chương trình, hội nghị tuyên truyền các đơn vị đã phát gần 5.000 mũ bảo hiểm, 180.000 tờ rơi (tờ rơi cảnh báo nguy hiểm quốc lộ 4D, tờ rơi phòng chống tác hại rượu bia,đã uống rượu bia, không lái xe, tờ rơi tuyên truyền Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, văn hóa giao thông với bình yên sông nước, tờ rơi tưởng niệm các nạn nhân tai nạn giao thông hàng năm...); phát 5.000 bộ sách văn hóa giao thông cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 9;  gần 40.000 cuốn cẩm nang (cẩm nang lái xe mô tô xe gắn máy an toàn, cẩm nang giao thông nông thôn, cẩm nang phòng chống tai nạn giao thông do rượu bia .... ), phát 15.990 cuốn Nghị định số 171/NĐ-CP, Nghị định số 107/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định số 171/NĐ-CP và Nghị định số 46/2016/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt; 2.675 cuốn Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, ... 10.770 panô, áp phích, băng zon;  785 đĩa tuyên truyền...

Thí điểm áp dụng hình thức tuyên truyền mới tăng cường tính tương tác, phù hợp trong tình hình mới như: xây dựng bài tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh đăng tải trên Youtube, Chỉ đạo Sở giáo dục và đào tạo quán triệt các trường học đăng nhập vào địa chỉ youtube để phát nội dung tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của trường để tuyên truyền đến học sinh trong năm học mới (đã có 612 trường sử dụng clip để tuyên truyền đến 163.096 học sinh và 17.816 giáo viên). Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông qua tin nhắn SMS đến Nhân dân sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh Lào Cai có sử dụng thuê bao di động của các đơn vị viễn thông với thời gian tuyên truyền định kỳ 01 quý/01 tin nhắn và trong các đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (các ngày Lễ, Tết...), đến nay đã gửi 900 nghìn tin nhắn SMS tuyên truyền an toàn giao thông đến các thuê bao di động trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Hằng năm, tuyên truyền, nhắc nhở Nhân dân tham gia hoạt động trên đường thủy, tại các bến đò ngang, vùng lòng hồ thủy điện... để nâng cao nhận thức pháp luật cho Nhân dân và cách phòng chống đuối nước cho trẻ em. Phối hợp với Chi nhánh khai thác đường sắt Lào Cai, Chi nhánh vận tải đường sắt Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam tuyên truyền cho cán bộ nhân viên đường sắt và Nhân dân dọc tuyến đường sắt quốc gia và đường sắt Mỏ Apatit.

 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể đã ký kết Quy chế phối hợp về “tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia đảm bảo trật tự, an toàn giao thông” nhằm vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên các đoàn thể gương mẫu chấp hành các quy định về an toàn giao thông, động viên con em trong gia đình, người thân và cộng đồng, thực hiện tốt cuộc vận động “toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, thường xuyên lồng ghép tuyên tuyền an toàn giao thông trong sinh hoạt thường kì của đoàn, đội, hội với gần 400.000 lượt người dân tham dự.

Qua những nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người dân khi tham gia giao thông.

Trịnh Xuân Quyết – Phó Trưởng phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn