Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020 trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, trong những năm qua tỉnh Lào Cai đã dành nhiều sự quan tâm, chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) - trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội được các cấp, các ngành, cộng đồng quan tâm, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, đảm bảo sự ổn định, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp ủy đảng chính quyền đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn việc thực hiện Nghị quyết qua đó nâng cao nhận thức và hành động của hệ thống chính trị và toàn xã hội.

          Hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT được cụ thể hóa, sát đúng với tình hình thực tiễn; công tác quản lý nhà nước đã được quan tâm, cụ thể hóa bằng hệ thống văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện góp phần hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ theo Nghị quyết, Chương trình hành động, kế hoạch của Trung ương về công tác BHXH, BHYT.

          Công tác phối hợp, tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh góp phần quan trọng vào việc triển khai các nhiệm vụ về phát triển người tham gia, nâng cao chất lượng quản lý, chi trả các chế độ BHXH, BHYT cho người tham gia. Số người tham gia BHXH, BHYT luôn đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch hàng năm, số người thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT ngày một tăng góp phần đảm bảo an sinh trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

           Triển khai thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo các sở, ngành liên quan xây dựng các chỉ tiêu về BHXH, BHYT là một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế hàng năm của tỉnh để làm căn cứ thực hiện…Các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, chính quyền địa phương chủ động ký các chương trình phối hợp trong triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật góp phần bảo vệ trật tự quản lý kinh tế và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới, trao đổi thông tin tình hình hoạt động của doanh nghiệp, tình hình lao động của địa phương làm căn cứ rà soát, phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, thu hồi nợ đọng BHXH; thanh tra, kiểm tra liên ngành trong việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động, cấp ứng kinh phí NSNN đóng hỗ trợ đóng cho các nhóm người tham gia BHXH, BHYT.

          Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ BHXH, BHYT được tăng cường thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW, tỉnh Lào Cai luôn quan tâm, chú trọng triển khai thực hiện đồng bộ các hình thức tuyên truyền, cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN. BHXH tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch hằng năm và giai đoạn, tích cực tham mưu với Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh, tăng cường chỉ đạo BHXH cấp huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền. BHXH tỉnh và các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội chủ động ký kết các chương trình phối hợp về công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như: Tuyên truyền thông qua hội nghị, hội thảo, tập huấn, đối thoại trực tiếp, xây dựng chuyên mục về BHXH trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí và Bản tin Thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, tuyên truyền trực quan, cổ động, lưu động, hình thức sân khấu hóa đặc biệt là tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh, UBND tỉnh và cổng thông tin điện tử của 1 số ngành như Đài phát thanh truyền hình, Báo Lào Cai online, Sở Lao động - Thương binh và xã hội, Hội Nông dân, Liên đoàn lao động tỉnh... Trong giai đoạn 2012-2020, tỉnh Lào Cai đã tổ chức được 453 Hội nghị tuyên truyền, đối thoại về chính sách BHXH, BHYT cho các nhóm đối tượng, 01 cuộc đối thoại trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của Tỉnh. Năm 2015, Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh đi vào hoạt động cung cấp cơ bản những thông tin liên quan đến thực hiện chính sách BHXH, BHYT như văn bản, thông báo, kết quả hoạt động, hệ thống thủ tục hành chính, trả lời câu hỏi bạn đọc. Ngoài ra, BHXH tỉnh Lào Cai còn triển khai nhiều hình thức tuyên truyền khác như cấp phát ấn phầm tuyên truyền như tờ rơi, tờ gấp, pa nô, tranh ảnh, cấp phát báo, tạp chí BHXH, treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền lưu động các dịp kỷ niệm của Ngành, tuyên truyền sân khấu lưu động thông qua Đội tuyên truyền lưu động của Tỉnh, tổ chức Hội thi “tuyên truyền viên BHXH, BHYT” năm 2017, lồng ghép tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại Hội thi “cán bộ công đoàn giỏi năm 2019 do Liên đoàn lao động tỉnh tổ chức… BHXH tỉnh cũng đã phối hợp, xây dựng đội ngũ đại lý thu BHXH, BHYT, BHYT gồm cán bộ Bưu điện, Hội Nông dân, UBND xã, phường, thị trấn là những tuyên truyền viên, vận động trực tiếp người dân tham gia BHXH, BHYT.

          Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TU, số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp hàng năm đều có sự gia tăng ổn định. Đến hết năm 2020, Tổng số người tham BHXH là 64.755 chiếm 14,59% tổng số lao động tham gia các thành phần kinh tế tăng 13.878 người tương đương 27,2% so với năm 2012 (trong đó BHXH bắt buộc là 58.347 người tăng 8.080 người (13,9%), BHXH tự nguyện là 6.408 tăng 5.798 tăng (90,5%) so với năm 2012); Số người tham gia BHTN là 49.852 người, chiếm 11,01% so với lực lượng lao động tham gia các thành phần kinh tế, tăng 11.314 người (22,7%) so với năm 2012; Số người tham gia BHYT là 711.247 người, tỷ lệ bao phủ BHYT là 97,9% dân số toàn tỉnh (hàng năm, BHXH tỉnh Lào Cai đều hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT do Chính phủ giao).

          Công tác thu BHXH, BHYT, BHTN: Thực hiện đồng bộ các giải pháp đôn đốc thu nợ (thường xuyên đôn đốc thu đúng quy định, ký quy chế thu nợ BHXH, BHYT với ngân hàng, kho bạc, kiểm tra, thanh tra đột xuất những đơn vị nợ đọng kéo dài giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT đảm bảo quyền lợi cho người lao động). Năm 2020, tổng thu BHXH, BHYT, BHTN của tỉnh Lào Cai là 1.760,2 tỷ đồng tăng 928 tỷ đồng tương đương 53% so với năm 2012. Công tác giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN: BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với đơn vị sử dụng lao động, các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện đúng quy định các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Tổng số lượt người hưởng chế độ BHXH năm 2020 là 53.919 người tăng 4.757 người (8,8%) so với năm 2012, trong đó số người hưởng BHXH hàng tháng là trên 22 nghìn người. Tổng số tiền chi trả chế độ BHXH giai đoạn 2012-2020 là 8.480 tỷ đồng. Tổng số người hưởng BHTN là 2.372 người tăng 1.880 người (79%) so với năm 2012. Tổng số tiền chi trả chế độ BHTN giai đoạn 2012-2020 là 105,5 tỷ đồng.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ thị, nghị quyết về BHXH, BHYT, BHTN. Năm 2016, Tỉnh ủy Lào Cai chỉ đạo kiểm tra, sơ kết, đánh giá kết quả 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT; năm 2017, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức sơ kết 05 năm thực hiện công tác tuyên truyền Nghị quyết số 21-NQ/TW, năm 2018 UBND tỉnh tổ chức sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 21- NQ/TW trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Định kỳ hằng năm và đột xuất, HĐND tỉnh Lào Cai tổ chức giám sát việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, trong đó có chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN. Sở Lao động - Thương binh và xã hội, BHXH tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh triển khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, đột xuất, phối hợp thanh, kiểm tra chuyên ngành việc chấp hành chinh sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị sử dụng lao động. Qua công tác thanh tra, kiểm tra cho thấy, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cho người lao động.

Đỗ Quang Thắng – Phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn