Thực hiện tốt Quy chế dân chủ trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Năm 2022 là năm thứ 2 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai khóa XVI và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, giai đoạn 2021 - 2025. Các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở. Các phong trào thi đua yêu nước chào mừng những sự kiện lớn của địa phương, của đất nước được phát động rộng rãi, tạo sự chuyển biến tích cực về mọi mặt của đời sống xã hội. 

Việc thực hiện QCDC ở xã, phường, thị trấn được thực hiện bảo đảm nghiêm minh,  đúng quy định. Các nội dung của việc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” được niêm yết tại trụ sở chính quyền, nơi làm việc và phòng cơ chế “Một cửa”. Các khoản thu nộp các loại quỹ, chương trình, dự án, các khoản huy động đóng góp và kết quả đóng góp của nhân dân tham gia xây dựng các công trình phúc lợi công cộng đều được các xã chú trọng thông báo trên loa truyền thanh, niêm yết công khai tại nhà văn hóa thôn, trung tâm học tập cộng đồng và tại các công trình được xây dựng.

anh tin bai

Cán bộ Ban Dân vận Huyện ủy Bảo Yên trao đổi với người dân xã Nghĩa Đô các nội dung liên quan đến thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Thực hiện QCDC trong các cơ quan nhà nước được tăng cường triển khai thực hiện. Người đứng đầu các cơ quan hành chính, sự nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc chỉ đạo, triển khai Nghị định số 04/2015/NĐ-CP theo đúng hướng dẫn của Thông tư số 01/2016/TT-BNV, ngày 13/01/2016 của Bộ Nội vụ; Kế hoạch số 175/KH-UBND ngày 20/6/2016 của UBND tỉnh. Việc tổ chức thực hiện QCDC trong cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp được duy trì nề nếp, dân chủ được phát huy. Trong quản lý và điều hành hoạt động của cơ quan, đơn vị các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện quy chế làm việc của cơ quan. Duy trì chế độ giao ban định kỳ; đầu năm tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức và thực hiện công khai tài chính, chế độ chính sách, tăng thu nhập cho cán bộ, CCVC. Các nội dung như: kế hoạch, nhiệm vụ công tác, kinh phí tài chính, các khoản mua sắm, các khoản thu chi cũng như các chế độ chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của cán bộ, công chức và người lao động được công khai và thông tin đầy đủ. Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành đã thực hiện tốt dân chủ hóa các chính sách cán bộ như: đào tạo, bồi dưỡng, thi tuyển, nâng ngạch, nâng bậc lương… Thực hiện lấy ý kiến quần chúng khi đề bạt, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ .

Quy chế dân chủ trong doanh nghiệp được triển khai thực hiện tương đối đồng bộ; người lao động trong các doanh nghiệp đều bám sát vào nội quy, quy chế để thực hiện. Hầu hết các doanh nghiệp đều phấn đấu thực hiện nghiêm túc các nội dung của QCDC, đặc biệt là trong việc công khai hóa các hoạt động của doanh nghiệp, kế hoạch sản xuất kinh doanh, chế độ nghỉ lễ, tết, phép, chế độ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; rà soát, bổ sung, hợp đồng lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động; xây dựng những quy định, nội dung người lao động được biết, được bàn, được tham gia giám sát và quyết định. Các doanh nghiệp đã xây dựng quy chế phối hợp giữa Ban giám đốc với Ban chấp hành công đoàn; phát huy vai trò của ban thanh tra Nhân dân, công đoàn, đoàn thanh niên trong việc tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở; tăng cường giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động. Bổ sung, xây dựng quy chế đối thoại và tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc. Thông qua việc đối thoại, giám đốc các doanh nghiệp trực tiếp được nghe những thông tin, phản ánh từ đại diện người lao động và giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến quá trình tổ chức sản xuất, kinh doanh, các hoạt động của doanh nghiệp về các chính sách liên quan đến người lao động; tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, góp phần tạo chuyển biến về nhận thức, hành động của doanh nghiệp về xây dựng và thực hiện QCDC tại nơi làm việc.

Các đơn vị lực lượng vũ trang đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch, hướng dẫn của BCĐ thực hiện QCDC tỉnh. Đảng uỷ Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh duy trì và thực hiện tốt Chỉ thị số 590/CT-ĐUQSTW, ngày 04/10/2010 của Đảng uỷ Quân sự Trung ương “về việc tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trong quân đội” và Thông tư số 165/2018/TT-BQP của Bộ Quốc phòng “Quy định về tổ chức và hoạt động của Hội đồng quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam”; quán triệt triển khai thực hiện Quy định số 104-QĐ/QU, ngày 16/2/2017 của Đảng ủy Trung ương về “Một số vấn đề cơ bản về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ của tổ chức Đảng trong Quân đội Nhân dân Việt Nam”. Duy trì thực hiện nghiêm túc chế độ, nề nếp sinh hoạt, học tập của đơn vị, của Hội đồng quân nhân, định kỳ hằng tháng sinh hoạt hoặc đột xuất khi có yêu cầu; Mọi chế độ, quyền lợi của cán bộ, chiến sỹ được đảm bảo và công khai, phát huy dân chủ trên cả 3 lĩnh vực: dân chủ về chính trị, dân chủ về quân sự chuyên môn và dân chủ về kinh tế đời sống. Đảng uỷ Công an tỉnh thực hiện nghiêm Chỉ thị số 04/CT – BCA, ngày 22/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở và 14 quy chế dân chủ trong lực lượng Công an nhân dân gắn với cuộc vận động “Xây dựng lực lượng Công an vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Trong năm 2022, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị đã cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về thực hiện QCDC ở cơ sở với nhiều hình thức, bám sát chương trình công tác của BCĐ thực hiện QCDC tỉnh, chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế. Việc thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở có tác động tích cực đến công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền, đoàn thể quần chúng, tạo lề lối làm việc theo hướng dân chủ công khai, nâng cao tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội tích cực đổi mới hoạt động, phối hợp tốt với chính quyền phát huy vai trò, giám sát, phản biện xã hội, chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Ban chỉ đạo thực hiện QCDC các cấp đã phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ trong tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Các nội dung phải được công khai cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân biết đều được công khai bằng hình thức niêm yết, gửi văn bản hoặc thông qua các cuộc họp giao ban, họp tổ dân phố, qua hệ thống loa truyền thanh,… Hằng năm UBND cấp xã cơ bản đã ban hành kế hoạch thực hiện những nội dung công khai, những nội dung Nhân dân bàn và quyết định trực tiếp, những nội dung Nhân dân tham gia ý kiến trước khi cấp có thẩm quyền quyết định theo đúng quy định. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được các cơ quan Nhà nước quan tâm, thực hiện đúng luật. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm túc việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân theo Quy định số 11 - QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị và Quy chế số 17-QC/TU, ngày 4/12/2019 của Tỉnh ủy. Kết quả thực hiện QCDC đã góp phần tạo sự đồng thuận cao giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Đỗ Quang Thắng – Phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn