Thực hiện tốt công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân
Qua 03 năm triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trịVề trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân; Quy chế số 14-QC/TU của Tỉnh ủy Về trách nhiệm của Bí thư Tỉnh ủy, các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy trong tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân và xử lý những phản ánh kiến nghị của công dân với sự tích cực, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy các cấp trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh kiến nghị của Nhân dân, đã góp phần hạn chế các vụ việc công dân khiếu nại kéo dài, giảm đáng kể các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện trên địa bàn, chất lượng giải quyết các vụ việc ngày càng được nâng lên, nhiều vụ việc được giải quyết ngay từ cơ sở, được Nhân dân đồng tình đánh giá cao; công tác đối thoại trực tiếp được tăng cường, không để xảy ra “điểm nóng”.
Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị
đã tích cực, quyết liệt đổi mới lề lối làm việc, lãnh đạo, chỉ đạo cải cách
hành chính, chấn chỉnh thái độ phục vụ Nhân dân; tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, lắng nghe, giải quyết kịp thời những bức xúc và tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở có sự phối hợp chặt chẽ trong
việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, hạn
chế tối đa các vụ việc khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp. Công tác
tiếp nhận, xử lý đơn thư, hướng dẫn công dân được thực hiện nghiêm túc, các vụ
việc được hướng dẫn giải quyết đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật. Qua việc tiếp công dân đã chỉ đạo giải
quyết các vụ việc phức tạp ngay từ nơi phát sinh, chấn chỉnh những việc làm sai
trái của cán bộ, cơ quan cấp dưới, hướng dẫn công dân thực hiện đúng chủ
trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Tuy
nhiên thời gian qua vẫn còn tồn tại, hạn chế: Một số đơn thư kéo dài, vượt cấp chưa được giải quyết triệt để; một số
hộ dân đã được các cơ quan, ban, ngành của tỉnh nhiều lần đối thoại, giải thích, được xem xét, giải quyết đơn
thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định nhưng vẫn có đoàn đông người khiếu nại làm
ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn. Vẫn còn một số cấp ủy, tổ chức
đảng chưa quan tâm đầy đủ đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo; việc xử lý đơn thư, xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo còn chưa đảm bảo
về thời hạn và nội dung kiến nghị xử lý; trình độ, kinh nghiệm của một số cán
bộ cấp cơ sở làm công tác tiếp dân còn hạn chế, việc phân loại, xử lý đơn có
nơi còn thiếu chính xác dẫn đến trình tự và giải quyết còn chưa đúng quy định
của pháp luật. Công tác tuyên
truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo chưa sâu rộng; nhận thức pháp luật nhất là pháp luật về khiếu nại, tố cáo
của một bộ phận Nhân dân còn hạn chế, do bị xúi giục, kích động cùng với yếu tố lợi ích vật chất trực tiếp
liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất dẫn đến có
một số trường hợp phát sinh khiếu kiện, mặc dù việc đã được giải quyết đúng quy
định của pháp luật, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.
Trong
thời gian tới đối với tỉnh Lào
Cai, thực hiện Chiến lược phát
triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội
năm 2021-2025 theo nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025; tiếp tục phát triển kinh tế với
tốc độ nhanh, việc đô thị tiếp tục phát triển mạnh, nhiều dự án, công trình lớn
được đầu tư, là địa bàn có sức hút lớn đối với các doanh nghiệp đến đầu tư,
kinh doanh tại tỉnh (đặc biệt là tại địa bàn thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa, huyện Bảo
Thắng, Bắc Hà, Bảo Yên,…) sẽ ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân nằm
trong vùng quy hoạch và sẽ phát sinh các vụ việc khiếu nai, tố cáo trong quá trình phát triển của tỉnh; các thế lực thù địch
sẽ lợi dụng quyền tự do, dân chủ để hoạt động chống phá. Một số đối tượng vẫn tiếp tục có đơn
thư gửi các cấp, các ngành của tỉnh và Trung ương để khiếu kiện, gây sức ép với
chính quyền địa phương. Mặt khác, chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực đang được hoàn thiện, trong thời gian tới tiếp tục có
sự thay đổi, do vậy tình hình công dân có đơn thư dự báo sẽ có những khó khăn, phức tạp mới. Để nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy
trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân và xử lý những kiến nghị của Nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy
tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt các nội dung sau:
Một là, Lãnh đạo, chỉ đạo thực
hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng chính
quyền, Mặt trận Tổ quốc các đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh. Tiếp tục
nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của chính quyền các cấp; tăng cường công
tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.
Hai là, Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển
khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị và các văn
bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh: Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 20/3/2017 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường quản lý đất đai
trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Quy định số 162-QĐ/TU ngày 18/3/2021 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh gửi đến Tỉnh ủy; Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 18/11/2016
của UBND tỉnh về tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong việc giải quyết
khiếu nại hành chính và tham gia tố tụng hành chính phát huy vai trò, trách
nhiệm quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền trong chỉ đạo, giải quyết đơn
thư khiếu nại, tố cáo; Nghị
định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10/04/2019 quy định chi tiết một số điều và biện
pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo; Nghị định 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy
định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND
tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm tạo sự chuyển
biến tích cực về nhận thức và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức.
Chỉ đạo tiếp tục tập
trung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, khóa XIII về xây dựng, chỉnh
đốn Đảng gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính
trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và
các quy định về nêu gương. Gắn kết
chặt chẽ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh với ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong
nội bộ.
Ba là, Rà soát bổ sung
chương trình kiểm tra, giám sát đối với người đứng đầu cấp ủy, tổ chức,
cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền chấp hành quy định về công tác tiếp dân,
đối thoại trực tiếp với dân, giải quyết phản ánh kiến nghị, khiếu nại, tố cáo
của dân. Thực hiện
nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất, tiếp nhận thông tin lắng nghe dân, giải quyết kịp thời
những bức xúc và tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân để có những chủ
trương lãnh đạo kịp thời tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Bốn là, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh tập trung lãnh đạo UBND
tỉnh thực hiện rà soát, giải quyết các đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại,
tố cáo của công dân khi Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo.
Năm là, Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là những người trực tiếp
làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở. Tiếp tục củng cố,
kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống
phần mềm quản lý thông tin về khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh,
tránh chồng chéo trong quá trình thụ lý, giải quyết.
Sáu là,
Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật để người dân hiểu rõ, chấp hành đúng chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chính sách pháp luật liên
quan trực tiếp đến đời sống Nhân dân như: Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố
cáo, Luật Tiếp công dân,... gắn với đẩy mạnh làm tốt công tác hòa giải tại cơ
sở, trong đó chú trọng làm tốt công tác hòa giải tại cơ sở khi có tranh chấp,
mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ Nhân dân. Tiếp tục thực hiện
và nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình “tuyên vận” ở cơ sở.
Bảy là, Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tăng cường tuyên
truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia giám
sát về công
tác tiếp công dân, tiếp
nhận và xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh; bảo vệ người phát hiện, tố giác,
người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần nâng cao hiệu lực,
hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, bảo vệ
người tố cáo trong giai đoạn hiện nay.
Tám là, Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy chỉ đạo UBND cùng cấp,
các cơ quan có liên quan rà soát các đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản
ánh phức tạp, kéo dài, đơn thư đã được các cơ quan chức năng xem xét giải quyết
nhưng công dân vẫn tiếp tục có đơn để có phương án xử lý, giải quyết dứt điểm. Chỉ đạo các cơ quan chức năng
tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, rà soát và tham mưu, giải quyết dứt điểm các
vụ việc,
hạn chế tối đa việc để công dân gửi đơn nhiều lần, vượt cấp.
Chín là, Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc tiếp công dân, đối
thoại trực tiếp với công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, những phản ánh,
kiến nghị của công dân; chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên giải quyết kịp thời,
dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để phát sinh các “điểm
nóng”, các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.