Thực hiện tốt công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân
Qua 03 năm triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trịVề trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân; Quy chế số 14-QC/TU của Tỉnh ủy Về trách nhiệm của Bí thư Tỉnh ủy, các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy trong tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân và xử lý những phản ánh kiến nghị của công dân với sự tích cực, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy các cấp trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh kiến nghị của Nhân dân, đã góp phần hạn chế các vụ việc công dân khiếu nại kéo dài, giảm đáng kể các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện trên địa bàn, chất lượng giải quyết các vụ việc ngày càng được nâng lên, nhiều vụ việc được giải quyết ngay từ cơ sở, được Nhân dân đồng tình đánh giá cao; công tác đối thoại trực tiếp được tăng cường, không để xảy ra “điểm nóng”. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên các huyện ủy, thị ủy, thành ủy nghiêm túc thực hiện, có hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW và Quy chế số 14-QC/TU; công tác tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy đã đi vào nền nếp; các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật. Thông qua công tác tiếp dân, đối thoại với Nhân dân giúp cấp ủy, chính quyền nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân cũng như các vấn đề mà Nhân dân quan tâm, để có những chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời. Qua đó tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần tích cực đảm bảo an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị đã tích cực, quyết liệt đổi mới lề lối làm việc, lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành chính, chấn chỉnh thái độ phục vụ Nhân dân; tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, lắng nghe, giải quyết kịp thời những bức xúc và tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở có sự phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp. Công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư, hướng dẫn công dân được thực hiện nghiêm túc, các vụ việc được hướng dẫn giải quyết đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật. Qua việc tiếp công dân đã chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp ngay từ nơi phát sinh, chấn chỉnh những việc làm sai trái của cán bộ, cơ quan cấp dưới, hướng dẫn công dân thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tuy nhiên thời gian qua vẫn còn tồn tại, hạn chế: Một số đơn thư kéo dài, vượt cấp chưa được giải quyết triệt để; một số hộ dân đã được các cơ quan, ban, ngành của tỉnh nhiều lần đối thoại, giải thích, được xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định nhưng vẫn đoàn đông người khiếu nại làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn. Vẫn còn một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa quan tâm đầy đủ đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc xử lý đơn thư, xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo còn chưa đảm bảo về thời hạn và nội dung kiến nghị xử lý; trình độ, kinh nghiệm của một số cán bộ cấp cơ sở làm công tác tiếp dân còn hạn chế, việc phân loại, xử lý đơn có nơi còn thiếu chính xác dẫn đến trình tự và giải quyết còn chưa đúng quy định của pháp luật.  Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa sâu rộng; nhận thức pháp luật nhất là pháp luật về khiếu nại, tố cáo của một bộ phận Nhân dân còn hạn chế, do bị xúi giục, kích động cùng với yếu tố lợi ích vật chất trực tiếp liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất dẫn đến có một số trường hợp phát sinh khiếu kiện, mặc dù việc đã được giải quyết đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Trong thời gian tới đối với tỉnh Lào Cai, thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2021-2025 theo nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025; tiếp tục phát triển kinh tế với tốc độ nhanh, việc đô thị tiếp tục phát triển mạnh, nhiều dự án, công trình lớn được đầu tư, là địa bàn có sức hút lớn đối với các doanh nghiệp đến đầu tư, kinh doanh tại tỉnh (đặc biệt là tại địa bàn thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa, huyện Bảo Thắng, Bắc Hà, Bảo Yên,…) sẽ ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân nằm trong vùng quy hoạch và sẽ phát sinh các vụ việc khiếu nai, tố cáo trong quá trình phát triển của tỉnh; các thế lực thù địch sẽ lợi dng quyền tự do, dân chủ để hoạt động chống phá. Một số đối tượng vẫn tiếp tục có đơn thư gửi các cấp, các ngành của tỉnh và Trung ương để khiếu kiện, gây sức ép với chính quyền địa phương. Mặt khác, chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực đang được hoàn thiện, trong thời gian tới tiếp tục có sự thay đổi, do vậy tình hình công dân có đơn thư dự báo sẽ có những khó khăn, phức tạp mới. Để nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân và xử lý những kiến nghị của Nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt các nội dung sau:

Một là, Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của chính quyền các cấp; tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

Hai là, Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh: Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 20/3/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Quy định số 162-QĐ/TU ngày 18/3/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến Tỉnh ủy; Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 18/11/2016 của UBND tỉnh về tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong việc giải quyết khiếu nại hành chính và tham gia tố tụng hành chính phát huy vai trò, trách nhiệm quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền trong chỉ đạo, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10/04/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo; Nghị định 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Chỉ đạo tiếp tục tập trung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định về nêu gương. Gắn kết chặt chẽ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.

Ba là, Rà soát bổ sung chương trình kiểm tra, giám sát đối với người đứng đầu cấp ủy, tổ chức, cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền chấp hành quy định về công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, giải quyết phản ánh kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất, tiếp nhận thông tin lắng nghe dân, giải quyết kịp thời những bức xúc và tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân để có những chủ trương lãnh đạo kịp thời tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Bốn là, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh tập trung lãnh đạo UBND tỉnh thực hiện rà soát, giải quyết các đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân khi Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo.  

Năm là, Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là những người trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở. Tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống phần mềm quản lý thông tin về khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh, tránh chồng chéo trong quá trình thụ lý, giải quyết.

Sáu là, Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để người dân hiểu rõ, chấp hành đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chính sách pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống Nhân dân như: Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân,... gắn với đẩy mạnh làm tốt công tác hòa giải tại cơ sở, trong đó chú trọng làm tốt công tác hòa giải tại cơ sở khi có tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ Nhân dân. Tiếp tục thực hiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình “tuyên vận” ở cơ sở.

Bảy là, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia giám sát về công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh; bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo trong giai đoạn hiện nay.

Tám là, Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy chỉ đạo UBND cùng cấp, các cơ quan có liên quan rà soát các đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh phức tạp, kéo dài, đơn thư đã được các cơ quan chức năng xem xét giải quyết nhưng công dân vẫn tiếp tục có đơn để có phương án xử lý, giải quyết dứt điểm. Chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, rà soát và tham mưu, giải  quyết dứt điểm các vụ việc, hạn chế tối đa việc để công dân gửi đơn nhiều lần, vượt cấp.

Chín là, Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, những phản ánh, kiến nghị của công dân; chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để phát sinh các “điểm nóng”, các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.

Trịnh Xuân Quyết – Phó Trưởng phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn