Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm các chỉ thị, kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng, các văn bản pháp luật của Nhà nước về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là Chỉ thị số 10-CT/TU ngày  07  tháng 6 năm 2011 của Tỉnh ủy, nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng và cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được nâng lên. Các cấp, các ngành đã có sự phối hợp, đổi mới phương thức, nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức tôn trọng, thi hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và Nhân dân; góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân, duy trì trật tự pháp luật, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, Nhân dân trong thời gian tới, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể trong tỉnh Lào Cai tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục tổ chức phổ biến, quán triệt kịp thời, đầy đủ các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trọng tâm là Kết luận số 80-KL/TW, ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân”; gắn việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ tỉnh. Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luậtlà một bộ phận quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Tổ chức thực hiện đầy đủ các quy định của Trung ương, đồng thời ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả các đề án, nghị quyết, kế hoạch của tỉnh về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luậtgiai đoạn 2022-2027. Lấy người dân làm trung tâm, tăng cường dân chủ, phát huy quyền con người, quyền công dân trong tham gia quản lý nhà nước, xã hội và xây dựng, hoàn thiện pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật hiệu quả. Củng cố, kiện toàn, nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật các cấp. Kiện toàn và  phát huy tốt vai trò nòng cốt của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; cập nhật văn bản quy phạm pháp luật mới do các cơ quan trung ương và địa phương ban hành cho đội ngũ giáo viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật người làm công tác pháp chế trong các cơ quan, đơn vị.

Triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật toàn diện, rộng khắp, hướng mạnh về cơ sở. Đa dạng hóa các hình thức, cách thức tổ chức thông tin, phổ biến, giáo dục pháp luật về các quy định pháp luật tác động trực tiếp đến người dân, các chính sách chính sách quan trọng trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; kịp thời thông tin đầy đủ ngay từ khi soạn thảo các vấn đề có tác động lớn đến xã hội, các vấn đề được xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội để tạo sự đồng thuận cao trong thực thi chính sách, pháp luật.

Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên cơ sở kết quả thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2019 - 2021”. Phát huy vai trò của các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội trong việc thông tin chính xác, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật và tình hình chấp hành pháp luật; Nâng cao chất lượng các chuyên mục trong các trang thông tin điện tử của tỉnh, của ngành, chuyên Trang thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, phổ biến pháp luật trực tuyến. Nâng cao hiệu quả các hoạt động đối thoại, giải đáp, tư vấn pháp luật trên nền tảng kỹ thuật số.

Tăng cường các nguồn lực cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Quan tâm bố trí kinh phí từ ngân sách tỉnh để thực hiện các kế hoạch, đề án của tỉnh về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2022 - 2027, trong đó chú trọng ưu tiên cho các nhóm đối tượng đặc thù yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn của tỉnh và ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng thời, có cơ chế, chính sách đẩy mạnh khuyến khích, huy động, xã hội hóa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. 

Phát huy vai trò, trách nhiệm xã hội của Hội Luật gia, Đoàn Luật sư trong việc vận động các luật gia, luật sư và những người làm công tác pháp luật khác tham gia vào hoạt động TT, PBGDPL, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho Nhân dân. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Trợ giúp pháp lý, đặc biệt chú trọng công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số...

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; sơ kết, tổng kết công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Định kỳ, cấp ủy, Ủy ban kiểm tra, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức, đoàn thể căn cứ vào chức năng, thẩm quyền tổ chức kiểm tra, giám sát chuyên đề về công tác TT, PBGDPL; lấy kết quả triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong các tiêu chí đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu.  

Đỗ Quang Thắng – Phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn