Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng
Sau 05 thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý bảo vệ rừng, tình hình quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai có nhiều chuyển biến tích cực.

Ngay sau khi Chỉ thị số 13-CT/TW được ban hành, Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 24/4/2017 về phát triển lâm nghiệp bền vững, giai đoạn 2016-2020; Chương trình hành động số 272-CTr/TU 10/4/2019 về thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch số 213/KH-UBND ngày 04/6/2019 triển khai thực hiện chương trình hành động số 272-CTr/TU ngày 10/4/2019 về thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đã ban hành Chương trình hành động, Kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; Chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cấp xã tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả hàng năm; từ đó có giải pháp lãnh chỉ đạo kịp thời để hoàn thành các mục tiêu phát triển lâm nghiệp.

Cấp ủy đảng, chính quyền cấp xã có rừng tổ chức triển khai, quán triệt đến các ban ngành, đoàn thể, chi bộ thôn và toàn thể Nhân dân tinh thần và quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện, đồng thời nghiêm túc triển khai thực hiện.

Chỉ thị 13-CT/TW của Ban Bí thư thể hiện sự quan tâm và quyết tâm của Đảng trong việc nâng cao chất lượng công tác Quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên trong công tác bảo vệ và phát triển rừng; khắc phục những tồn tại, yếu kém của một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền địa phương. Đã gắn trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm của Kiểm lâm địa bàn, chủ rừng với kết quả bảo vệ và phát triển rừng. Tạo ra sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban bí thư đã được Tỉnh ủy Lào Cai nghiêm túc chỉ đạo, triển khai thực hiện và đạt được kết quả tốt. Tính đến hết năm 2021, tỷ lệ che phủ của rừng đạt gần 57%, tăng gần 3% so với năm 2017 và vượt mục tiêu đề ra 56,5% vào năm 2025; toàn bộ diện tích rừng tự nhiên được quản lý chặt chẽ; trồng rừng hàng năm đều vượt kế hoạch đề ra; năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế đồi rừng được nâng lên. Xã hội hóa nghề rừng có chuyển biến tích cực, các nhà máy chế biến lâm sản được đầu tư xây dựng gắn với việc phát triển vùng nguyên liệu tập trung, người dân làm nghề rừng có thu nhập ổn định từ rừng. Giá trị sản xuất lâm nghiệp giai đoạn 2017-2021 tăng bình quân trên 12%/năm cụ thể tăng từ 1.548 tỷ đồng năm 2017, lên 2.454 tỷ đồng năm 2021. Tạo việc làm trung bình cho trên 25.000 lao động của tỉnh, tăng thu nhập cho người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng, góp phần hoàn thành xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vừng.

Thời gian qua tuy đã đạt được một số kết quả quan trọng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là: Công tác tuyên truyền đã được tăng cường nhưng hiệu quả chưa như mong đợi, một bộ phận đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng, người đứng đầu cơ quan đơn vị nhận thức chưa toàn diện về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị trong công tác bảo vệ phát triển rừng; vẫn còn một số ít Kiểm lâm địa bàn bị khiển trách, kỷ luật do thiểu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ. Thu nhập của người làm nghề rừng từng bước được cải thiện nhưng chưa cao, cuộc sống vẫn gặp nhiều khó khăn; một số cộng đồng dân cư sống gần rừng, cuộc sống vốn gắn liền, phụ thuộc vào rừng tự nhiên; việc đóng cửa rừng tự nhiên đã ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống, trong khi công tác chuyển đổi nghề cho Nhân dân đối với vùng cao, vùng khó khăn chưa có nhiều lựa chọn, thiếu việc làm.

Một số tồn tại kéo dài trong nhiều năm liên quan đến giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp, mặc dù đã được các cấp uỷ đảng quan tâm lãnh chỉ đạo những trên thực tế tiến độ giải quyết còn chậm, vẫn còn tình trạng chồng chéo, lấn chiếm, tranh chấp diễn ra tại một số địa bàn. Việc giao rừng, cho thuê rừng, thu hồi, chuyển mục đích sử dụng rừng; thuê môi trường rừng để kinh doanh du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng đã có chủ trương nhưng kết quả thực hiện chưa nhiều. Công việc xây dựng và phê duyệt phương án phát triển rừng bền vững diễn ra chậm. Vốn hỗ trợ cho trồng, bảo vệ và chăm sóc rừng theo chính sách của Trung ương còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu hỗ trợ khối lượng thực tế thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Để tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 13-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng hiệu quả; thời gian tới cần triển khai một số nhiệm vụ sau:

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong cấp ủy, chính quyền địa phương, cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân đối với công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng; vận động các thành phần kinh tế tích cực đầu tư và tham gia vào bảo vệ rừng, phát triển kinh tế lâm nghiệp, chế biến, xuất khẩu và thương mại lâm sản.

Tiếp tục duy trì công tác kiểm tra, giám sát tình hình, kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 13-CT/TW nhằm kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, giải quyết những khó khăn vướng mắc trong sản xuất lâm nghiệp và gắn với xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Tiếp tục thực hiện tốt, linh hoạt và đầy đủ các cơ chế, chính sách của Trung ương trong việc thúc đẩy phát triển lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. Xây dựng chính sách phát triển kinh tế lâm nghiệp, khuyến khích, thu hút đầu tư xây dựng cơ sở chế biến sâu lâm sản; đầu tư, hỗ trợ bảo vệ, phát triển rừng, trồng cây xanh phân tán phù hợp để thu hút, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia. Hỗ trợ phát triển lâm sản ngoài gỗ, hỗ trợ thành lập các Hợp tác xã lâm nghiệp và xây dựng cấp chứng chỉ rừng.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào việc sản xuất giống cây trồng lâm nghiệp năng suất, chất lượng cao, sinh trưởng nhanh, có khả năng chống chịu sâu bệnh và thích nghi vùng sinh thái để đưa vào trồng rừng. Tập trung áp dụng kỹ thuật hiện đại vào các khâu trồng rừng, chăm sóc, khai thác, chế biến để nâng cao năng lực sản xuất và giá trị lâm sản trên một đơn vị canh tác. Ưu tiên đầu tư phát triển công nghiệp chế biến tinh, chế biến sâu; gắn sản xuất với chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị.

Triển khai thực hiện Quy hoạch lâm nghiệp tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - ­2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Luật lâm nghiệp nhằm phát huy và khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của tỉnh. Thực hiện quy chủ diện tích rừng và đất lâm nghiệp; rà soát, quản lý hiệu quả đất có nguồn gốc nông, lâm trường, đất do các xã quản lý, đất trồng rừng sản xuất để tạo quỹ đất cho phát triển kinh tế đồi rừng và các ngành hàng địa phương thích ứng với biến đổi khí hậu.

Huy động tối đa, lồng ghép nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và nguồn vốn ODA của các tổ chức NGO hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vào đầu tư, phát triển sản xuất lâm nghiệp. Thực hiện tốt chính sách chi trả dịch vụ môi trường, tiến hành thu tiền tín chỉ các bon rừng tạo thành nguồn kinh phí ổn định để tái đầu tư cho bảo vệ và phát triển rừng.

Trịnh Xuân Quyết – Phó Trưởng phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn