Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác gia đình trên địa bàn huyện Bảo Thắng
Bảo Thắng là huyện vùng thấp của tỉnh Lào Cai với tổng diện tích tự nhiên trên 68 nghìn ha, dân số trên 112 nghìn người. Toàn huyện có 193 thôn, tổ dân phố với 20 dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn 14 xã, thị trấn (trong đó dân tộc Kinh chiếm 63,34%, các dân tộc khác chiếm 36,66%).

Sau 14 năm thực hiện Chỉ thị 16-CT/TU ngày 28/6/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trên địa bàn huyện Bảo Thắng đã đạt được nhiều kết quả to lớn, làm chuyến biến sâu sắc về nhận thức của các cấp uỷ đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, nhân dân các dân tộc trong huyện về công tác gia đình. Đại đa số cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ, tạo nên phong trào hành động rộng khắp thu hút mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Đặc biệt là sự chuyển biến nhận thức của đồng bào các dân tộc trong việc xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Các hủ tục lạc hậu trong hôn nhân như tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, bất bình đẳng giới... đang dần được xoá bỏ; tỷ lệ gia đình văn hoá, thôn, tổ dân phổ vân hóa được nâng cao cả về số lượng và chất lượng đã góp phần xây dựng môi trường vãn hoá gia đình, xã hội lành mạnh.

Sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác gia đình được tăng cường. Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện đôn đốc các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thường xuyên quan tâm và thực hiện tốt các vấn đề liên quan đến gia đình, đảm bảo được yêu cầu mục tiêu, giải pháp cụ thể phù hợp với thực tiễn ở cơ sở; đưa các chỉ tiêu về công tác gia đình vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của huyện và cơ sở; 100% cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã ban hành Nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch và văn bản chỉ đạo về lĩnh vực gia đình; các cơ quan, đơn vị đã cụ thể hóa các chỉ tiêu về công tác gia đình bằng các phong trào cụ thể nhằm thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng gia đình Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chỉ đạo tổ chức nhiều sự kiện lớn thu hút sự quan tâm của mọi tầng lớp nhân dân, tạo hiệu ứng tốt trong xã hội đã liên tục được tổ chức như: Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; Ngày quốc tế hạnh phúc; Ngày gia đình Việt Nam (28/6),... Bên cạnh đó, huyện còn đặc biệt quan tâm chỉ đạo tổ chức các chương trình an sinh xã hội, giải quyết chế độ chính sách, thăm hỏi, động viên các gia đình thương binh liệt sĩ nhân Kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ (27/7) và các ngày lễ, tết..., Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai xây dựng mô hình “Gia đình trẻ tiến bộ, hạnh phúc”, đẩy mạnh tuyên truyền cho nam, nữ thanh niên trong tuổi kết hôn kiến thức về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình...

Nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể về công tác gia đình tiếp tục được nâng cao. Nhận thức sâu sắc gia đình là tế bào của xã hội, là môi trường quan trọng để hình thành và giáo dục phát triển nhân cách con người, nhân tố quan trọng quyết định sự phát triển bền vững của xã hội, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Bảo Thắng đã coi đầu tư cho gia đình là đầu tư cho phát triển bền vững. Gia đình có trách nhiệm với các thành viên và với xã hội; Nhà nước và xã hội có trách nhiệm bảo vệ sự on định và phát triển của gia đình. Các chi, đảng bộ cơ sở đã xây dựng, đề ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể, tập trung chỉ đạo đưa nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác xây dựng gia đình vào các Nghị quyết, kế hoạch hoạt động hằng năm của ngành, đơn vị, địa phương, gan kết các hoạt động kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam với việc tuyên truyền, giáo dục, giúp các gia đình giữ gìn, phát huy những giá trị văn hoá truyền thống trong xu thế hội nhập. Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo ngành giáo dục, các xã, thị trấn vận động học sính duy trì tỷ lệ chuyên cần tại các cấp học. Các cơ quan, ban ngành, hội, đoàn thể và cấp cơ sở xã, thị trấn đã tổ chức tốt các hoạt động nhân ngày Ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6); tổ chức tặng học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khuyết tật. Chỉ đạo tổ chức các lớp năng khiếu hè, tổ chức các hoạt động trại hè dành cho thiểu niên, nhi đồng đã tạo nên những điểm vui chơi văn hóa, vãn nghệ cho trẻ em; phát tờ rơi, tuyên truyền lưu động và treo băng rôn, khẩu hiệu với nội dung phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em...

Công tác giáo dục đời sống gia đình được tăng cường. Huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các cơ quan trong khối tuyên truyền, các chi đảng bộ cơ sở tích cực đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức truyền thông về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình; chú trọng vào đối tượng nam giới. Nêu gương người tốt, việc tốt; phê phán những biểu hiện không đúng trong việc xây dựng gia đình Việt Nam, những hủ tục ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình; cảnh báo các nguy cơ và hậu quả tiêu cực về mất cân bằng giới tính khi sinh đối với gia đình và xã hội. Chú trọng ngăn ngừa thông tin và sản phẩm văn hóa độc hại tác động vào gia đình. Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, cung cấp kiến thức cho các thành viên gia đình về chủ trương, chính sách, luật pháp liên quan đến gia đình; xây dựng các sản phẩm văn hóa lành mạnh, tôn vinh các giá trị tốt đẹp của gia đình, các điển hình tiên tiến trong lĩnh vực gia đình nhằm phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình. Các hủ tục lạc hậu trong hôn nhân và gia đình dần được xóa bỏ và có chuyển biến tích cực, các đám cưới đã thực hiện theo Luật Hôn nhân và Gia đình, phát huy được bản sắc truyền thống vãn hóa các dân tộc. 14/14 xã, thị trấn đã làm tốt các việc lập hồ sơ đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật, tỷ lệ các gia đình thực hiện nếp sống văn minh và đúng Luật Hôn nhân và Gia đình ngày càng tăng.

Các gia đình đã phát huy tốt các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, tiếp thu có chọn lọc các giá trị tiên tiến của gia đình trong xã hội phát triển; thực hiện quy mô gia đình ít con (mỗi cặp vợ chồng có một hoặc hai con); thực hiện đầy đủ các quyền và trách nhiệm của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là trách nhiệm của các thành viên trong gia đình đối với trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi. Đại đa sổ các gia đình thực hiện tốt việc nêu gương sáng của ông bà, cha mẹ trước con, cháu về đạo đức, học tập, lao động, về ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng. Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được quan tâm, không xảy ra trường hợp bạo hành trẻ em.

  • Trong thời gian tới, để công tác gia đình tiếp tục đạt những kết quả tốt đẹp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, huyện Bảo Thắng cần tiếp tục triển khai thực hiện một số nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể:

          Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền với công tác gia đình, xác định công tác gia đình là nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp. Các nhiệm vụ công tác gia đình phải được cụ thể hóa vào các chương trình, kế hoạch của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội; chủ động tham mưu, rà soát, đánh giá tình hình gia đình tại địa phương, xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai kế hoạch, đề án, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc về công tác gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

     Tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, cộng đồng và gia đình tham gia phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"; Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Kịp thời biểu dương và nhân rộng các mô hình gia đình tiên tiến, gia đình làm kinh tế giỏi, gia đình nghèo vượt khó đi lên, gia đình nhiều thế hệ chung sống mẫu mực, gia đình trẻ hạnh phúc. Tăng cường thực hiện các chương trình, xóa đói, giảm nghèo và tạo việc làm, ưu tiên vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Tăng cường các hoạt động thiết thực để ngày gia đình Việt Nam (28/6) thực sự trở thành ngày hội của toàn dân.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục bằng nhiều hình thức về công tác gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lôi, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình; Luật hôn nhân và gia đình; Luật bình đăng giới; Luật Phòng, chông bạo lực gia đình,... Cung cấp tới các gia đình các kiến thức, kỹ năng sống như: kỹ năng làm cha mẹ, kỹ năng ứng xử trong gia đình và cộng đồng. Vận động các gia đình thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và hương ước, quy ước, quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ gìn và phát huy văn hóa gia đình, truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, xây dựng tình làng, nghĩa xóm,...

     Tiếp tục kiện toàn bộ máy làm công tác gia đình ở các cấp, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác gia đình. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác gia đình ở địa phương. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo phụ trách các xã, thị trấn, có kế hoạch kiểm tra, giám sát các hoạt động công tác gia đình tại cơ sở.

     Duy trì và phát triển các mô hình câu lạc bộ gia đỉnh hạnh phúc, nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, Câu lạc bộ phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; Câu lạc bộ phụ nữ nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thong, giáo dục tiền hôn nhân cho nam nữ thanh niên.

Xây dựng và hoàn thiện dịch vụ phát triển kinh tế hộ gia đình góp phần củng cố, ổn định kinh tế gia đình, thực hiện tốt các chương trình, xỏa đói, giảm nghèo, tạo việc làm cho người lao động, thực hiện chính sách cho vay vốn, chính sách hỗ trợ giáo dục, y tế cho hộ nghèo thuộc vùng sâu, vùng xa...  

Đỗ Quang Thắng – Phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn