Tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Đất đai là tài nguyên quốc gia vô cùng quý giá, là tư liệu sản xuất đặc biệt, là thành phần quan trọng hàng đầu của môi trường sống, là địa bàn phân bố các khu dân cư, xây dựng các cơ sở kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng và an ninh.  Chính vì vậy quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả, tiết kiệm là nhiệm vụ quan trọng của Nhà nước, là yếu tố quyết định sự phát triển một cách bền vững của nền kinh tế, đảm bảo mục tiêu ổn định chính trị - xã hội.

Xác định tầm quan trọng của đất đai đối với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng ngày 20/3/2017 Ban Thường vụ Tinh ủy Lào Cai ban hành Chỉ thị số 30-CT/TU về  tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Lào Cai sau 05 triển khai thực hiện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Các cấp ủy đảng đã thường xuyên và kịp thời chỉ đạo việc tổ chức, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị, nhất là những nội dung nổi cộm theo từng thời điểm, địa bàn cụ thể; tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 03, 04 năm định kỳ theo quy định.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền nội dung của Chỉ thị đến người dân; thực hiện việc giám sát định kỳ, thường xuyên đối với công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh.

Các cấp chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã tích cực, chủ động trong việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung của Chỉ thị đến cán bộ, công chức, viên chức và các tổ chức, cá nhân; chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai, trong đó tập trung vào một số nội dung cụ thể như: Hoàn thiện thể chế, tổ chức bộ máy, công tác cải cách hành chính, việc tách thửa chuyển mục đích sử dụng đất, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo...

Người sử dụng đất cơ bản nắm được các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đất đai, chấp hành các quy định về đăng ký đất đai, thực hiện các quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất; thực hiện việc quản lý, sử dụng đất theo đúng ranh giới, mục đích được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về sử dụng đất...

Với sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn và sự giám sát chặt chẽ của các tổ chức, đoàn thể, nhân dân nên công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã cơ bản đi vào nền nếp, đạt nhiều kết quả tích cực; các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực đất đai của tỉnh Lào Cai được ban hành kịp thời, đồng bộ, tuân thủ đúng quy định của pháp luật là khung pháp lý quan trọng để cụ thể hóa những chính sách mà Luật Đất đai và các Nghị định của Chính phủ giao cho địa phương quy định. Các chính sách về đất đai của tỉnh Lào Cai đều được ban hành mới hoặc điều chỉnh, sửa đổi sát với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, tạo được sự đồng thuận cao của toàn thể nhân dân.

Để công tác quản lý đất đai xây dựng hệ thống thông tin đất đai, huy động nguồn lực từ đất để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong tình hình mới trong thời gian tới, tiếp tục thực hiện như sau:

Một là, cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp; các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan cấp tiếp tục và nghiêm túc thực hiện nghiêm Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai; các nội dung được nêu tại Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 20/3/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai (cho đến khi có Văn bản mới thay thế), Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 26/4/2022 của UBND tỉnh Lào Cai về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Hai là, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, xử lý kịp thời các vi phạm về đất đai trên địa bàn. Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường lãnh đạo, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương và chịu trách nhiệm khi để xảy ra các vi phạm, sai phạm trong công tác quản lý đất đai theo lĩnh vực, địa bàn quản lý.

Ba là, tăng cường chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác tham mưu thực hiện Đề án số 09-ĐA/TU ngày 12/12/2020 của Tỉnh ủy về tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020 – 2025; chỉ đạo rà soát, sắp xếp, bố trí nhân sự để thực hiện tốt công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh.

Bốn là, quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tổ chức thực hiện, chấp hành nghiêm các quy định của Luật đất đai, các văn bản hướng dẫn thi hành và các quy định pháp luật có liên quan; kịp thời phát hiện các vấn đề vướng mắc, thiếu sót, chồng chéo, chưa đồng bộ, chưa phù hợp trong quy định của pháp luật để kiến nghị sửa đổi, bổ sung. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về đất đai đảm bảo các quy định của pháp luật đất đai thực sự đi vào cuộc sống.

Năm là, Thường xuyên kiểm tra và kiên quyết xử lý các trường hợp cố ý vi phạm các quy định của Nhà nước về đất đai. Đặc biệt việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 đã được phê duyệt. Hướng dẫn, vận động Nhân dân sử dụng đất theo đúng quy hoạch, kế hoạch đã được phê duyệt. Tập trung xử lý dứt điểm các trường hợp lấn, chiếm đất đai xây dựng công trình trái phép. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án tăng cường quản lý đối với đất đai có nguồn gốc từ các nông trường, lâm trường quốc doanh trên địa bàn tỉnh Lào Cai” trong những năm tới. Đẩy nhanh tiến độ giao đất tái định cư và thu hồi đất phục vụ các công trình, dự án. Nâng cao chất lượng công tác thống kê, áp giá hạn chế thiếu sót xảy ra. Chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan giải quyết dứt điểm các phát sinh thuộc các dự án không để kéo dài gây bức xúc trong nhân dân.

Sáu là, hoàn thiện hệ thống Cơ sở dữ liệu đất đai, Cơ sở dữ liệu ngành tài nguyên môi trường; Nâng cao chất lượng tập huấn sử dụng các phần mềm chuyên ngành, 100% các bộ địa chính cấp cơ sở sử dụng thành thạo phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyên môn, các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai được thực hiện 100% trên hệ thống cơ sở dữ liệu đã được xây dựng; Hoàn thiện hệ thống thông tin kho dữ liệu ngành tài nguyên và môi trường của các huyện, thị xã, thành phố phục vụ tra cứu, khai thác và cung cấp thông tin cho các tổ chức cá nhân được nhanh chóng, thuận lợi theo mức độ 4 về cải cách thủ tục hành chính.

Bảy là, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trong đó tập trung rà soát để loại bỏ các quy trình, thủ tục hành chính chồng chéo, phức tạp, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên, lâu dài gắn với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị, đẩy mạnh việc cắt giảm tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính, phấn đấu cáo nhất tỷ lệ thủ tục hành chính về đất đai được triển khai dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 theo Đề án số 14/ĐA-TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy Lào Cai về cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020-2025.

Tám là, Tiếp tục nghiên cứu, rà soát, tổng kết thực tiễn để kiến nghị với các cơ quan Trung ương để sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp Luật Đất đai và các quy định khác của pháp luật có liên quan đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện của địa phương, của vùng trong giai đoạn mới.  

Trịnh Xuân Quyết – Phó Trưởng phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn