Tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần khai thác và phát huy có hiệu quả nguồn lực từ đất đai phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, ổn định xã hội, đảm bảo an ninh lương thực, bảo vệ môi trường... Hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai từng bước được nâng lên; chính sách, pháp luật về đất đai ngày càng được hoàn thiện, bảo đảm quyền và lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và của người sử dụng đất; khung giá đất và bảng giá đất được xây dựng theo quy định; thị trường bất động sản có bước phát triển; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai, giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và vi phạm pháp luật về đất đai có chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai còn chậm, muộn; vẫn còn tình trạng lấn, chiếm đất đai, xây dựng công trình trái phép trên đất chưa phù hợp với mục đích sử dụng; cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin đất đai chưa được hoàn thiện. Tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và vi phạm pháp luật về đất đai còn diễn biến phức tạp, nhiều vụ việc chậm được xử lý. Tiến độ thực hiện Dự án tăng cường quản lý và cơ sở dữ liệu đất đai và Dự án tăng cường quản lý đối với đất đai có nguồn gốc từ các nông lâm trường còn chậm.

anh tin bai

 Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2030

Với mục tiêu nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng bảo đảm tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất; đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, công bằng ổn định xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng và hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động và trách nhiệm trong việc sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên đất đai. Hoàn thiện hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai; kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về đất đai bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đồng bộ, thống nhất; trong thời gian tới tỉnh Lào Cai cần tập trung triển khai một số nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như sau:

Một là, Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, phát huy vai trò của hệ thống chính trị các cấp và nhân dân trong quản lý và sử dụng đất. Các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng, đầy đủ về đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý, nhất là về quyền và nghĩa vụ của Nhà nước, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được Nhà nước giao quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật. Đất đai là nguồn lực to lớn cần được phát huy, quản lý và sử dụng có hiệu quả, bền vững, bảo đảm công bằng; không để bị suy thoái, huỷ hoại, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực.

 Đổi mới hình thức, nội dung và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về đất đai cho cán bộ, đảng viên, người dân, doanh nghiệp.

Tăng cường vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội các cấp và của nhân dân trên địa bàn; phát hiện và phản ánh kịp thời những vướng mắc, bất cập, sai phạm trong thi hành chính sách, pháp luật về đất đai để xử lý kịp thời, hiệu quả.- Các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền nhất là người đứng đầu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về đất đai trong đó có nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai, chuyển đổi số trong lĩnh vực đất đai; đồng thời phải chịu trách nhiệm nếu để các tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi mình quản lý vi phạm pháp luật, trục lợi, gây thất thoát, sử dụng lãng phí đất đai.

Hai là, Hoàn thiện chính sách quản lý và sử dụng đất đồng bộ với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được lập phải có tầm nhìn dài hạn, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời phải thể hiện được phương hướng, mục tiêu trọng điểm và chiến lược của việc sử dụng đất ở từng địa phương, từng ngành, từng lĩnh vực.  Phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an trong quá trình lập quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, quy hoạch sử dụng đất quốc phòng, an ninh bảo đảm phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh; rà soát, xác định ranh giới đất quốc phòng, an ninh; xác định vị trí, diện tích đất quốc phòng, an ninh không còn nhu cầu sử dụng để bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng.

Quy hoạch sử dụng đất phải bảo đảm sự kết hợp giữa chỉ tiêu các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên; thể hiện được thông tin đến từng vị trí theo quy định pháp luật. Việc xác định chỉ tiêu sử dụng đất phải phù hợp với nhu cầu, định mức sử dụng, tránh lãng phí trong phân bổ, quản lý và sử dụng đất.

Ba là, Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số và nâng cao năng lực quản lý nhà nước về đất đai. Tập trung chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất; tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các Dự án liên quan đến đất đai làm cơ sở hoàn thiện hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai. Tăng cường phân cấp, phân quyền trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công về đất đai theo hướng nâng cao trách nhiệm của địa phương nhưng phải có sự kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ, thường xuyên gắn với cải cách thực chất các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, tiêu cực cho nhân dân và doanh nghiệp. Quyết liệt cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, phấn đấu giảm triệt để tỷ lệ hồ sơ chậm, muộn về lĩnh vực đất đai; đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Bốn là Đổi mới, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tăng cường kiểm soát quyền lực, thường xuyên kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất; xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực đất đai. Tiến hành kiểm tra, thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo của các ngành, các cấp, thực hiện phương châm giải quyết triệt để tranh chấp về đất đai ngay từ cơ sở, tránh vượt cấp.

Năm là, Tập trung giải quyết cơ bản những hạn chế, khuyết điểm, vướng mắc kéo dài liên quan đến quản lý và sử dụng đất. Tập trung nguồn lực đầu tư, chỉ đạo quyết liệt và nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và chính quyền trong xử lý những hạn chế, khuyết điểm, vướng mắc về đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh; các khu bảo tồn thiên nhiên; đất rừng giao cho chính quyền cấp xã quản lý; đất của các cơ sở sản xuất, đơn vị sự nghiệp đã di dời và đất tại một số dự án Khu đô thị, nhà ở trên địa bàn. Thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khi sắp xếp lại trụ sở, cơ sở làm việc thuộc sở hữu nhà nước để chuyển sang mục đích phát triển kinh tế bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật; đối với đất thu hồi từ cổ phần hoá, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước; các loại đất được sử dụng đa mục đích. Giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại trong đó có tình trạng xây nhà trên đất nông nghiệp, trồng cây trên đất nông nghiệp không đúng mục đích sử dụng đất… phù hợp với thực tiễn và quy định pháp luật.

Đỗ Quang Thắng – Phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn