Si Ma Cai tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
Trong những năm qua, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện Si Ma Cai đã có những chuyển biến tích cực. Các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và Nhân dân ngày một quan tâm nhiều hơn về công tác này, xem đây là nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, địa phương góp phần đưa công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật  ngày càng đi vào nề nếp, đạt hiệu quả cao.

Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện đã chủ động tham mưu kịp thời cho Ủy ban nhân dân huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền. Phòng Tư pháp với chức năng là cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật đã kịp thời tham mưu định hướng nội dung tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đến các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được thực hiện thường xuyên, liên tục, đổi mới về nội dung và hình thức tuyên truyền với sự nỗ lực, phối hợp thực hiện đồng bộ, thống nhất của cả hệ thống chính trị và toàn dân.

anh tin bai

 Si Ma Cai tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật dành cho đồng bảo dân tộc thiểu số

Công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ phổ biến giáo dục pháp luật ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn. Các cơ quan, đoàn thể đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức tới các tầng lớp nhân dân. Cơ quan thường trực và các ủy viên Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật nghiêm túc thực hiện trách nhiệm được giao, phát huy được vai trò và tích cực triển khai các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật. Trong những năm qua, các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đã phát huy và thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, triển khai hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện. Nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật được đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm, cơ bản phù hợp với từng đối tượng. Đặc biệt việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thi tìm hiểu pháp luật, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã đem lại hiệu quả trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật.

Chỉ đạo Phòng Tư pháp huyện phối hợp với Đồn Biên phòng Si Ma Cai nghiên cứu biên soạn tài liệu phù hợp với trình độ nhận thức theo đối tượng, trong đó đã biên soạn được 03 tài liệu/2500 bản về Hỏi đáp tìm hiểu về biên giới quốc gia, tìm hiểu về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân ngày 25/6/2015…; tiếp nhận, cấp phát tờ rơi, tờ gấp pháp luật theo đúng kế hoạch của Ban Điều hành Đề án tỉnh Lào Cai, trong đó cấp phát 180 cuốn tài liệu, 120 đĩa, 2.500 tờ rơi thuộc Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, Nhân dân vùng biên giới, hải đảo” giai đoạn 2013-2016 và giai đoạn 2017-2021 cho các xã, thị trấn biên giới và Đồn Biên phòng.

Chỉ đạo Đồn Biên phòng Si Ma Cai phối hợp chặt chẽ với chi nhánh trợ giúp pháp lý thực hiện có hiệu quả công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các đối tượng. Tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền 03 xã, thị trấn biên giới thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban Tuyên vận; 14 thôn, tổ dân phố Tự quản ANTT; 06 tổ Tự quản đường biên, cột mốc; 20 tổ phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và các mô hình “An toàn giao thông”; mô hình “ Phòng chống mua, bán người và đi làm ăn xa”; mô hình “An toàn cho phụ nữ, trẻ em”; mô hình Hội cựu chiến binh không vi phạm pháp luật, không mắc các tệ nạn xã hội,...

Hàng năm Công an huyện chủ động trong việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị như: Đồn Biên phòng, Hội Phụ nữ huyện; Trung tâm văn hóa, Thể thao - Truyền thông huyện; Đảng ủy, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tham mưu huyện tổ chức tuyên truyền pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa (thông qua các tiết mục văn nghệ, hài kịch, nghe nạn nhân kể chuyện, tuyên truyền bằng tiếng dân tộc…) được 09 đợt với 117 buổi tại các xã, thị trấn thu hút 35.568 lượt cán bộ, Nhân dân tham gia.

Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông huyện đã thực hiện mở các chuyên mục về tuyên truyền Pháp luật phát trên sóng TT-TH huyện, tuyên truyền phổ biến pháp luật về: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Bộ luật Dân sự, Bộ Luật Hình sự; Luật khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Hòa giải ở cơ sở; Luật Phòng chống bạo lực gia đình; Luật phòng, chống mua bán người; Luật tín ngưỡng tôn giáo; Luật hôn nhân và gia đình; Luật dân quân tự vệ; Luật phòng, chống tham nhũng; Luật Biên phòng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính; Luật cư trú …

Trong 10 năm qua, huyện đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được 5.563 buổi với 251.404 lượt người tham dự; cấp phát 2.437 bộ đề cương và tài liệu về hỏi đáp pháp luật, thông tin pháp lý; mở 123 chuyên mục tìm hiểu pháp luật với thời lượng từ 3-5 phút/chuyên mục; tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh được 683 tin bài; 141 chương trình tuyên truyền truyền trên hệ thống Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh xã cho hàng trăm nghìn lượt người nghe.

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân được khẳng định và phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, Nhân dân chấp hành pháp luật. Các hoạt động giám sát được tăng cường, qua đó đã kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật. Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nhằm tuyên truyền, giáo dục và động viên quần chúng Nhân dân chấp hành nghiêm Hiến pháp và pháp luật. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận đã phối hợp với các cơ quan Nhà nước, với các ban, ngành, đoàn thể tích cực triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp Nhân dân, gắn với các hoạt động của Mặt trận như tuyên truyền trực tiếp, gián tiếp thông qua các buổi sinh hoạt Ban Công tác mặt trận ở thôn, tổ dân phố. Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật được Mặt trận Tổ quốc triển khai hiệu quả trong thời gian qua, tạo sự chuyến biến mạnh mẽ và hiệu quả hoạt động tuyên truyền ở cơ sở, góp phần đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống Nhân dân.

Thông qua Đài Truyền thanh - Truyền hình của huyện, mở các chuyên trang, chuyên mục về tìm hiểu pháp luật giới thiệu các văn bản pháp luật mới được Quốc hội thông qua tại các kỳ họp; các văn bản pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người dân; các văn bản quy phạm pháp luật của Tỉnh, Huyện ban hành. Hàng tuần, phát chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật trên hệ thống truyền thanh của huyện, xã bằng tiếng địa phương. Bên cạnh đó Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện thường xuyên thông tin về các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước trong các chương trình thời sự, các chuyên mục, chuyên đề tìm hiểu pháp luật,... qua đó, phổ biến pháp luật tới mọi tầng lớp Nhân dân. Duy trì thời lượng phát sóng và cải tiến nội dung các chuyên mục, chuyên đề trên sóng phát thanh truyền hình, đồng thời mở mới một số chuyên mục nhằm tăng thời lượng, nội dung hình thức góp phần đưa công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật ngày càng sâu rộng và hiệu quả thiết thực đến toàn thể Nhân dân. Trong những năm qua, công tác tuyên truyền qua hệ thống thông tin ở cơ sở đã có những bước phát triển và đạt những kết quả đáng ghi nhận. Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bằng việc treo các băng rôn, pano, áp phích, xe lưu động; lồng ghép nội dung tuyên truyền chính sách pháp luật vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại địa phương.

Hoạt động của Hội đồng phối hợp đi dần vào nề nếp theo Kế hoạch, chương trình cụ thể, được thực hiện thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm. Nội dung phổ biến, giáo dục, pháp luật thiết thực, phù hợp với từng đối tượng, gắn với nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội ở địa phương. Các hình thức phổ biến, giáo dục, pháp luật có hiệu quả được các ban, ngành, đoàn thể, các xã sử dụng, có sự kết hợp giữa phổ biến, giáo dục, pháp luật với công tác giáo dục chính trị tư tưởng và các hoạt động tuyên truyền vận động khác.

Các cơ quan tư pháp trên địa bàn huyện tích cực phối hợp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chú trọng lồng ghép phổ biến pháp luật thông qua các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án nhằm nâng cao nhận thức pháp luật, giáo dục ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật của cán bộ và Nhân dân. Căn cứ vào điều kiện thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ đề ra, các cơ quan, đơn vị đã chủ động xây dựng, triển khai thực hiện các Chương trình, Đề án về phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của ngành, cơ quan, đơn vị mình.

Đào Anh Tuấn – Phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn