Quan tâm xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên trong đơn vị kinh tế tư nhân
Xây dựng, củng cố, và phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân là nhiệm vụ quan trọng góp phần tăng cường toàn diện công tác xây dựng Đảng, nâng cao vai trò, hiệu quả lãnh đạo của Đảng tại khu vực kinh tế tư nhân trong giai đoạn hiện nay; tạo động lực thúc đẩy đội ngũ doanh nhân, chủ sử dụng lao động nêu cao tính tiền phong, gương mẫu trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hằng năm Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên của tỉnh, chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện đảm bảo phù hợp với tình hình của từng đảng bộ, trong đó quan tâm đến công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân, thường xuyên củng cố, kiện toàn cấp ủy đối với các tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân khi có biến động về nhân sự. Quan tâm chỉ đạo hoạt động của tổ chức đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân, qua đó, số lượng và chất lượng của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên đã dần được nâng lên. Cấp ủy đảng cơ sở trong đơn vị kinh tế tư nhân cơ bản đã thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ trong lãnh đạo đảng viên phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, thể hiện tinh thần trách nhiệm; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của cấp ủy và chất lượng sinh hoạt chi bộ, phân công nhiệm vụ phù hợp cho đảng viên.

Từ năm 2019 đến nay, công tác kết nạp đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả tích cực, một số chủ doanh nghiệp tư nhân được kết nạp vào đảng, là một trong những nhân tố quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân. Kết quả đã thành lập được 01 tổ chức cơ sở đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân và kết nạp 219 quần chúng ưu tú vào Đảng (trong đó kết nạp có 04 chủ doanh nghiệp tư nhân). Đảng viên mới kết nạp thuộc các đơn vị kinh tế tư nhân cơ bản đều có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, phát huy được vai trò, vị trí và tính tiên phong gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động của đơn vị; một số đồng chí đã tham gia vào công tác quản lý, điều hành doanh nghiệp. Tổ chức đảng mới thành lập thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng và quy định của Ban Chấp hành Trung ương về chức năng, nhiệm vụ của chi bộ, đảng bộ cơ sở trong doanh nghiệp tư nhân, hàng năm được đánh giá xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.


anh tin bai
 Trao Quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH MTV hóa chất Đức Giang

Các tổ chức: Công đoàn, Đoàn thanh niên, Cựu Chiến binh, Hội phụ nữ một số nơi đã phát huy được vai trò, trách nhiệm trong việc quan tâm chăm lo đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Có sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc kết nạp đảng viên; củng cố được mối quan hệ giữa cấp ủy, tổ chức chính trị - xã hội với doanh nghiệp, đồng thời đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của công nhân, người lao động.

Tổ chức Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội được thành lập mới ở đơn vị kinh tế tư nhân đã xác định được vị trí, vai trò trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, giáo dục, vận động đảng viên, đoàn viên, hội viên và người lao động thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; bảo đảm quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, nhà đầu tư và người lao động. Qua việc thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động do tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp đã tạo động lực cho đảng viên, đoàn viên, hội viên và người lao động nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt các công việc, nhiệm vụ được giao, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Tuy nhiên, một số cấp uỷ cơ sở chưa thể hiện rõ vai trò, vị trí trong lãnh đạo đảng viên trong công tác tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp, các thành viên trong doanh nghiệp và người lao động trong việc chấp hành chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Nội dung, phương thức lãnh đạo còn lúng túng; việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của cấp uỷ chưa sát với thực tiễn, chất lượng sinh hoạt cấp uỷ, sinh hoạt chi bộ còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, vận động về xây dựng Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp tư nhân có nơi chưa tích cực. Chưa ban hành Quy chế nên công tác phối hợp giữa cấp ủy, bí thư với lãnh đạo đơn vị có nơi chưa tốt. Vai trò của cấp ủy ở một số tổ chức đảng còn hạn chế do bí thư chi bộ không phải là người quản lý đơn vị kinh tế tư nhân. Kinh phí phục vụ hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội còn khó khăn, chủ yếu từ đóng góp của đoàn viên, hội viên. Công tác kết nạp đảng viên chưa được quan tâm chỉ đạo sâu sát, số lượng quần chúng ưu tú trong các doanh nghiệp tư nhân đã có tổ chức đảng được kết nạp vào Đảng trong những năm qua chưa nhiều. Nhiều doanh nghiệp tư nhân chưa có tổ chức chính trị - xã hội, nhất là chưa có tổ chức công đoàn.

          Để tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân thời gian tới tập trung triển khai một số nội dung sau:

          Một là, tiếp tục tuyên truyền thực hiện Chỉ thị, Nghị định 98/2014/NQĐ-CP của Chính phủ, Thông tri số 09-TT/TU của Tỉnh ủy Lào Cai, trước hết cần chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp ủy về vai trò, sự cần thiết thành lập tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các đơn vị kinh tế tư nhân, để chủ đơn vị kinh tế tư nhân, người lao động hiểu rõ ý nghĩa, lợi ích của việc phấn đấu vào đảng và thành lập tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong đơn vị kinh tế tư nhân.

Hai là, cấp ủy các cấp tiếp tục chỉ đạo thành lập (kiện toàn) Ban Chỉ đạo xây dựng tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong đơn vị kinh tế tư nhân, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo.

Ba là, tiến hành rà soát thực trạng hoạt động của tổ chức đảng, đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân, trên cơ sở đó kiện toàn, sắp xếp mô hình tổ chức đảng đảm bảo phù hợp, hoạt động hiệu quả, đúng Điều lệ Đảng. Có biện pháp, giải pháp xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức đảng, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân.

Bốn là, khảo sát thực trạng các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh, xây dựng Đề án xây dựng tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các đơn vị kinh tế tư nhân của tỉnh đảm bảo sát thực tế, có tính khả thi cho từng giai đoạn.

Năm là, quan tâm tạo điều kiện thuận lợi và hướng dẫn cho các đơn vị kinh tế tư nhân trong việc thành lập tổ chức đảng và các tổ chức chính trị - xã hội; hướng dẫn nghiệp vụ công tác đảng, đoàn thể cho đội ngũ cán bộ làm công tác đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân; củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ.

Sáu là, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động góp phần bảo vệ quyền lợi cho người lao động, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh, trong đó tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu tại Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Tích cực thành lập tổ chức công đoàn để tạo tiền đề thành lập tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội khác trong các đơn vị kinh tế tư nhân.

Bảy là, tập trung lãnh đạo, nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách của tỉnh phù hợp với thực tiễn phát triển doanh nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển doanh nghiệp gắn với đẩy mạnh xây dựng tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội, nhất là chính sách về thi đua, khen thưởng, thuế, đất đai, thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp và hợp tác xã.

Tám là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các đơn vị kinh tế tư nhân trong việc xây dựng và phát triển các tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội; kịp thời biểu dương, khen thưởng, động viên các tổ chức, đơn vị làm tốt công tác xây dựng tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các đơn vị kinh tế tư nhân.

Trịnh Xuân Quyết – Phó Trưởng phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn