Quan tâm công tác thi hành án hành chính

Nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của công tác thi hành án hành chính, Tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan kịp thời quán triệt triển khai Luật tố tụng hành chính năm 2015, Nghị định s71/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định thời hạn, trình tự, thủ tục thi hành bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính; biện pháp xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh; tổ chức thi hành triệt để các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính thuộc trách nhiệm, thẩm quyền, phối hợp với cơ quan thi hành án dân sự trong việc theo dõi thi hành án hành chính; giao Cục Thi hành án dân sự chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổng hợp tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Tư pháp về công tác thi hành án hành chính theo quy định.

Trong năm 2021 (từ ngày 01/10/2020 đến ngày 30/9/2021), tổng số bản án, quyết định phải thi hành trong kỳ báo cáo là 12 việc. Trong đó, số năm trước chuyển sang 10 việc; số phát sinh trong kỳ báo cáo 02 việc. Kết quả, số đã thi hành xong 09 việc; số chưa thi hành xong 03 việc. Số việc có quyết định buộc thi hành án hành chính 02 việc, đã thi hành xong 01 việc.

Đã đăng tải đầy đủ và kịp thời công khai thông tin về việc không chấp hành án hành chính trên Trang thông tin điện tử của Cục Thi hành án dân sự tỉnh, đồng thời đã tích hợp trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thi hành án dân sự đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền theo đúng quy định tại Điều 30, Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định thời hạn, trình tự, thủ tục thi hành án hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án và Quy chế công khai thông tin về việc không chấp hành án hành chính ban hành kèm theo Quyết định 1246/QĐ-TCTHADS ngày 27/12/2017 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự. Đã chỉ đạo và tổ chức sơ kết 05 năm triển khai thi hành Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định thời hạn, trình tự, thủ tục thi hành án hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 673/QĐ-BTP ngày 07/5/2021 của Bộ Tư pháp.

Tỉnh Lào Cai đã tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thi hành những bản án, quyết định hành chính, không để tồn đọng các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính. Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã ban hành 04 văn bản chỉ đạo, đôn đốc thi hành án hành chính đối với Ủy ban nhân dân, chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã. Giao cho Cục Thi hành án dân sự tỉnh chủ trì làm đầu mối phối hợp với Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh thu thập, phân tính, đánh giá số liệu xét xử án hành chính. Tổ chức rà soát lại các vụ việc thi hành án hành chính để tổng hợp báo cáo kết quả thi hành án hành chính trên địa bàn. Cơ quan thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai được giao làm đầu mối tham mưu đã thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn trong thi hành án hành chính. Thực hiện theo dõi việc thi hành án hành chính theo quy định của pháp luật. Trong quá trình thực hiện đã chủ động tham mưu, đề xuất cho Ủy ban nhân dân tỉnh trong công tác thi hành án hành chính về chỉ đạo, kiểm tra công tác thi hành án hành trên địa bàn. Thường xuyên phối hợp tốt với cơ quan chức năng cùng cấp để thực hiện hoạt động thi hành án hành chính đạt hiệu quả, đảm bảo các bản án. quyết định về thi hành án hành chính được thực hiện theo quy định của pháp luật, góp phần bảo vệ quyền công dân, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, bảo đảm tính ổn định, thông suốt và hiệu lực của nền hành chính quốc gia.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý về thi hành án hành chính, công tác thi hành án hành chính, tỉnh Lào Cai tiếp tục quán triệt, triển khai Luật tố tụng hành chính năm 2015; Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 quy định thời hạn, trình tự, thủ tục thi hành bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính; biện pháp xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án. Thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thi hành án hành chính theo quy định của pháp luật; tăng cường kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, tổ chức trên địa bàn nghiêm túc thi hành bản án, quyết định về vụ án hành chính.                                                         

Đào Anh Tuấn
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn