Phát triển văn hóa, con người Sa Pa

Xác định phát triển văn hóa, con người Sa Pa gắn với việc triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày ngày 27/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ “về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Lào Cai đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững” là một trong những nhiệm vụ quan trọng; trong thời gian qua, Thị ủy Sa Pa đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 09 nhằm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống. Toàn dân có ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống để tạo nền móng vững chắc trong công cuộc xây dựng và phát triển Sa Pa thành khu du lịch đạt chuẩn ASEAN, thành phố du lịch trong tương lai.

Ngay sau khi Nghị quyết số 09 của Tỉnh ủy được ban hành, Thị uỷ chỉ đạo các chi, đảng bộ chủ động tham mưu xây dựng các chương trình hành động, kế hoạch,... triển khai thực hiện các nội dung Nghị quyết. Chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm tra giám sát của chính quyền về vị trí, vai trò của văn hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, tạo đồng thuận, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp trong tham gia xây dựng và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển văn hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xây dựng con người Sa Pa phát triển toàn diện, có nếp sống văn hóa, văn minh, hiện đại gắn với hội nhập, giữ gìn bản sắc, truyền thống văn hóa. Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ dưới nhiều hình thức: Lồng ghép chương trình truyền thông về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích động viên nhân dân tham gia may mặc trang phục truyền thống dân tộc. Các đơn vị trường học quy định học sinh mặc trang phục truyền thống vào ngày chào cờ đầu tuần và các ngày lễ tết và các hoạt động ngoài giờ của nhà trường. Khuyến khích các đại biểu là người dân tộc thiểu số mặc trang phục truyền thống trong các ngày đại hội, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao... Ngoài ra trên địa bàn thị xã hiện có 02 hợp tác xã gồm: Hợp tác xã Mường Hoa và Hợp tác xã Mường Bo Xanh đang bảo tồn và phát huy giá trị trang phục dân tộc truyền thống. Việc phát triển văn nghệ quần chúng trên địa bàn thị xã đã được thực hiện tốt từ thị xã đến cơ sở. Đến thời điểm hiện tại, thị xã Sa Pa có 34 đội văn nghệ thôn, bản tại các xã, phường.

Để định hướng các hoạt động văn hóa, lễ hội và phát huy tốt các giá trị di tích và di sản văn hóa trên địa bàn thị xã. Hằng năm UBND thị xã đều ban hành kế hoạch tổng thể về việc tổ chức các chương trình, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn. Tiêu biểu là lễ hội 5 mùa (Xuân - Hạ - Thu - Đông và lễ hội mùa Tình Yêu) thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân và du khách tham gia, tìm hiểu, trải nghiệm. Tạo dựng môi trường văn hoá, nếp sống văn minh, hiện đại lành mạnh giàu bản sắc - mang đậm nét riêng của Sa Pa. Xây dựng 03 Chương trình nghệ thuật kết hợp các trò chơi, trò diễn dân gian tái hiện văn hóa và lịch sử của dân tộc Mông và Dao tại 03 xã Tả Phìn, Tả Van và Mường Hoa thành chương trình biểu diễn thường kỳ phục vụ khách du lịch.

anh tin bai

 Lễ hội xuống đồng tại Sa Pa, một trong những hoạt động văn hóa thu hút đông đảo khách du lịch

Duy trì thường xuyên 06 lễ hội gắn với văn hóa của 05 dân tộc trên địa bàn thị xã: Lễ hội hát Giao duyên tại Tả Phìn gắn với văn hóa dân tộc Dao, Lễ hội xòe tại khu vực Bản Hồ và Mường Bo gắn với văn hóa dân tộc Tày; Lễ hội xuống đồng tại Tả Van gắn với văn hóa dân tộc Giáy; Lễ hội Gầu Tào tại xã Hoàng Liên gắn với văn hóa dân tộc Mông; Lễ hội Cấp Sắc tại xã Ngũ Chỉ Sơn gắn với văn hóa dân tộc Dao; Lễ Quét làng tại xã Liên Minh gắn với văn hóa dân tộc Xa Phó. Tại các lễ hội có trưng bày, triển lãm, giới thiệu các hiện vật gắn với tính ngưỡng của 05 dân tộc (Mông, Dao, Tày, Giáy, Xa Phó). Giới thiệu và bán các sản phẩm thủ công truyền thống: Thổ cẩm; hàng mây tre đan; nhạc cụ truyền thống; dao và các sản phẩm từ nghề rèn; thảo dược (tinh dầu, thuốc tắm, cao dược liệu...); Các sản phẩm chế biến từ nông sản: Rượu ngô; rượu thóc; rượu táo mèo; thắng cố; lạp sườn; lợn quay; cá nướng; khẩu nhục; thịt hun khói; bánh trưng đen; xôi 7 màu... Giới thiệu các làn điệu dân ca - dân vũ thông qua hoạt động của các đội văn nghệ; các trò chơi dân gian (kéo co, đẩy gậy, đánh yến, đánh pao, đi cà kheo, bắn cung, bắn nỏ, thi múa khèn, đi trên thang dây...).

Tăng cường tạo dựng, hình thành sản phẩm văn hóa đặc trưng Sa Pa; phát triển công nghiệp văn hóa đi đối với xây dựng, hoàn thiện thị trường văn hóa. Huyện đã ban hành các kế hoạch tổng thể về việc tổ chức các chương trình, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn. Theo đó, kế hoạch tổ chức lễ hội 5 mùa (Xuân - Hạ - Thu - Đông và lễ hội mùa Tình Yêu) đã trở thành sự kiện thường niên gắn với thương hiệu của Khu du lịch quốc gia Sa Pa; đồng thời gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn, các lễ hội văn hóa, thể thao và du lịch mang đặc trưng của Sa Pa: Lễ hội Đền Mẫu Thượng từ ngày 02-03/4/2022 (Tức 02­03/3/2022 Âm lịch), với chuỗi hoạt động: Lễ khai mạc tuần Lễ đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2022; Canaval đường phố “Các dân tộc Sa Pa và Đạo Mau”; Festival “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu”;

Trong thời  gian tới, để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 09 của Tỉnh ủy, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, Thị xã Sa Pa cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể:

Cấp uỷ các cấp tăng cường chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 09- NQ/TU ngày 27/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Lào Cai đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững. Quyết tâm xây dựng con người Sa Pa phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. Chú trọng nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh và của thị xã. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ”; nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa.

Tăng cường vai trò quản lý Nhà nước về lĩnh vực văn hoá. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động thanh tra, kiểm tra các hoạt động quảng cáo, dịch vụ văn hóa, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn thị xã.Chỉ đạo, định hướng các hoạt động sáng tác, chú trọng tuyên truyền, giới thiệu các tác phẩm văn học, nghệ thuật của các văn nghệ sĩ trong thị xã; nâng cao chất lượng sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật. Đẩy mạnh quảng bá tiềm năng, thế mạnh, nội dung, giá trị di sản văn hóa của thị xã gắn với phát triển kinh tế, xã hội.

Bảo tồn, phát triển các di sản văn hóa phi vật thể, đặc biệt là các di sản đã được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đẩy mạnh các hoạt động giao lưu hợp tác trong nước và quốc tế, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và các thành tựu khoa học, kỹ thuật để bảo tồn di sản văn hóa.

Đỗ Quang Thắng – Chuyên viên phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn