Phát huy vai trò nòng cốt của Hội Nông dân trong phong trào xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn
Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của tỉnh. Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở tập trung triển khai thực hiện thông qua các nghị quyết, chỉ thị, đề án, chương trình; phân công nhiệm vụ cụ thể các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, đơn vị giúp đỡ các xã xây dựng nông thôn mới. 

Phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, Hội Nông dân các cấp đã vận động hội viên, nhân dân hưởng ứng tham gia Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tích cực sản xuất bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng: “Đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm và đúng phương pháp”; không sử dụng các loại thức ăn có chứa chất cấm trong chăn nuôi, xây dựng văn hóa trong sản xuất kinh doanh; tuyên truyền, vận động hội viên nông dân góp ý, điều chỉnh quy hoạch, xác định công trình ưu tiên, tích cực hiến đất, góp công sức, tiền của để trực tiếp thực hiện và giám sát quá trình thực hiện các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn. Nêu cao vai trò, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của cán bộ Hội, hội viên là đảng viên trong việc làm đường giao thông nông thôn, chỉnh trang nhà ở, xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi, làm nhà tiêu gắn với làm hầm bể biogas, môi trường nông thôn từng bước được cải thiện và có chuyển biến tích cực, các thói quen, hủ tục đã dần được cải tạo, góp phần ổn định an ninh chính trị tại địa phương. Việc thu gom, xử lý chất thải trong sinh hoạt và sản xuất kinh doanh được đầu tư, thực hiện và quản lý chặt chẽ; tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 95,04%. Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, mô hình nhà sạch vườn đẹp được nhân dân tích cực hưởng ứng. Tỷ lệ các xã được thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt đạt trên 79%; toàn tỉnh có 85/127 xã đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Phong trào văn hóa, văn nghệ được triển khai rộng khắp, các hoạt động được tổ chức thường xuyên, với trên 1.000 đội, câu lạc bộ văn nghệ và trên 800 câu lạc bộ thể dục thể thao; công tác bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa tiếp tục được đẩy mạnh góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc. Phát triển du lịch cộng đồng gắn với xóa đói, giảm nghèo được quan tâm đầu tư. Với 31 điểm du lịch cộng đồng và 01 khu du lịch quốc gia, 300 cơ sở lưu trú dịch vụ homestay đã góp phần nâng cao đời sống và tạo việc làm cho trên 1.000 lao động nông thôn.

anh tin bai

Hội viên nông dân tự nguyện đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất, làm đường giao thôn nông thôn

Trong công tác giảm nghèo bền vững, Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung, ưu tiên nhiều nguồn lực; ban hành các chính sách hỗ trợ để giúp hội viên, nông dân có điều kiện vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần. Trong tiêu chí nhà ở dân cư nông thôn: Tỉnh đã hỗ trợ các hộ nghèo xóa 8.628 nhà tạm, nhà ở dột nát; chỉnh trang nhà cửa 14.053 nhà, làm mới 8.006 nhà và nâng số xã hoàn thành tiêu chí về nhà ở dân cư lên 64/127 xã. Đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt, có 15.793 hộ nông dân đạt tiêu chí hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, chiếm 12,7% so với hộ sản xuất nông nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng từ 5,47 triệu đồng/người (năm 2008) lên 26,184 triệu đồng/người/năm (năm 2020). Tỷ lệ hộ nghèo nông thôn giảm nhanh, bình quân đạt trên 5%/năm. Tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo đạt trên 80%; góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề từ 21,1% năm 2008 lên 56,89% năm 2020 hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia, hưởng ứng, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở nông thôn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên, nông dân; nhiều hộ gia đình hội viên vượt khó, vươn lên thoát nghèo, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được cải thiện; xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, cho thu nhập cao, có trên 30.000 hộ đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn đầu tư về lao động, tiền vốn, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tạo ra nhiều mô hình sản phẩm hàng hoá, có nhiều sản phẩm được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu. Cấp ủy các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Hội tích cực vận động, hướng dẫn nông dân thành lập các tổ, hội nghề nghiệp, tổ liên kết trong sản xuất kinh doanh. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch phát triển hình thức kinh tế tập thể của tổ chức Hội, giao chỉ tiêu xây dựng và duy trì các mô hình kinh tế tập thể do Hội thành lập. Kết quả: Trong những năm qua, nông dân trên địa bàn tỉnh thường xuyên được hướng dẫn tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể, các cấp Hội đang duy trì hoạt động của 608 Tổ liên kết vay vốn, với 14.733 thành viên. Hội Nông dân các cấp trực tiếp hướng dẫn thành lập 158 mô hình kinh tế tập thể, xây dựng 365 Tổ hội nghề nghiệp để hướng tới thành lập các hợp tác xã trong thời gian tới. Nhiều mô hình đã được xây dựng, chuyển giao kỹ thuật cho nông dân.

Các tổ chức Hội Nông dân các cấp phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật, nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện của địa phương; mạnh dạn thay thế các mô hình, cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả để hình thành những vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung.

Có thể khảng định Hội Nông dân tỉnh Lào Cai đã phát huy được vai nòng cốt trong phong trào xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn là trung tâm để kết nối giữa nông dân với các ngành, liên kết hợp tác bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên, tham gia phát triển nông nghiệp và công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Trịnh Xuân Quyết – Phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn