Phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội năm 2022

Trong 9 tháng Tỉnh ủy đã bám sát chủ trương, đường lối của đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết 19-NQ/TU về phương hướng nhiệm vụ năm 2022 và tình hình thực tế của tỉnh để ban hành chương trình công tác năm, quý, tháng, lịch công tác tuần và tổ chức thực hiện kịp thời, toàn diện, đồng bộ và hiệu quả. 

Đã thực hiện việc phân cấp, phân quyền gắn với việc thường xuyên đôn đốc, trực tiếp kiểm tra, tổ chức làm việc với các đơn vị, địa phương để thúc đẩy việc thực hiện, qua đó phát huy tính chủ động, sáng tạo, đề cao trách nhiệm của các địa phương, đơn vị và kịp thời động viên, nhắc nhở việc thực hiện. Tăng cường đi cơ sở, kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho các địa phương, Nhân dân và doanh nghiệp. Đổi mới, nâng cao hiệu quả việc học tập, quán triệt, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và của các cấp ủy gắn với ứng dụng công nghệ thông tin. Đổi mới việc xây dựng nghị quyết theo hướng ngắn gọn, cụ thể, phù hợp với nguồn lực và tình hình thực tế của tỉnh, thể hiện tầm nhìn, tư duy chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững. Tỉnh ủy đã sơ kết, tổng kết, đánh giá các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh từ đó có các định hướng triển khai thực hiện trong thời gian tới. Rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành một số quy định, quy chế, hướng dẫn theo hướng xác định rõ vai trò, trách nhiệm tập thể, cá nhân, đề cao trách nhiệm và quyền hạn của người đứng đầu trong mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân, giữa cấp ủy với chính quyền; phù hợp với quy định của Trung ương và đặc điểm, tình hình thực tế của tỉnh. 

Tổ chức nhiều cuộc họp để lãnh đạo, chỉ đạo, cho ý kiến, quyết định các vấn đề về công tác tổ chức, cán bộ, cơ chế, chính sách, kinh tế - xã hội, đối ngoại, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và các vấn đề bức xúc, phát sinh theo thẩm quyền, bảo đảm Quy chế làm việc. Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống của Nhân dân, nhất là ở các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Công tác phòng chống dịch, tiêm vắc xin, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 được triển khai quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả; hạn chế tối ca số ca chuyển nặng, tử vong; tỷ lệ tiêm vắc xin đạt 99,7%. Các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn, ngày thành lập Đảng bộ tỉnh, được triển khai trang trọng theo đúng kế hoạch tạo khí thế phấn khởi, hăng hái thi đua trong lao động, sản xuất trên toàn tỉnh, đặc biệt là việc tổ chức Festival Tinh hoa Tây Bắc và bắn pháo hoa nhân dịp Lào Cai tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW và kỷ niệm Quốc khánh 02/9; một số quy hoạch, dự án lớn được tích cực triển khai (Hội đồng thẩm định Nhà nước thông qua quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch chung Sa Pa; động thổ Dự án Cảng hàng không Sa Pa; ...); một số vụ án, vụ việc kéo dài được rà soát và chỉ đạo giải quyết dứt điểm; các Chương trình mục tiêu quốc gia, kế hoạch đầu tư công, giải ngân vốn đầu tư công được chỉ đạo triển khai quyết liệt ngày từ đầu năm; một số vấn đề phát sinh (biên giới, đối ngoại) được kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả. Các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy được quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện đúng quy định. Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương, nghị quyết đảng bộ các cấp, 18 Đề án trọng tâm và các nghị quyết đã ban hành được các cấp, các ngành tính cực triển khai thực hiện.

Chủ động làm việc với các bộ, ban, ngành Trung ương, các Đảng bộ trực thuộc và một số sở, ban, ngành để định hướng chỉ đạo, cũng như giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực nhiệm vụ năm 2022 và cả giai đoạn.  Đặc biệt, trong 02 ngày (27-28/8/2022), đã diễn ra chuỗi sự kiện lớn trên địa bàn tỉnh gồm: (1) Tỉnh Lào Cai đăng cai tổ chức thành công Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; xúc tiến đầu tư vào vùng; với chủ đề “Tiềm năng - Cơ hội - Hợp tác phát triển”, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ và sự tham gia đông đủ của lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, lãnh đạo chủ chốt 14 tỉnh vùng Trung du - miền núi Bắc Bộ và 4 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng; đại diện một số tổ chức quốc tế, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước, doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp vốn FDI. Qua việc tổ chức đăng cai Hội nghị của Trung ương, đã góp phần nâng cao uy tín, vị thế của tỉnh Lào Cai đối với Vùng, đồng thời góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của địa phương; tăng cường thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. (2) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã có các hoạt động chính thức thăm và làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Lào Cai kể từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Qua các hoạt động tại Lào Cai, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo lớn, mang tầm chiến lược lâu dài, có ảnh hưởng quyết định đến phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh Lào Cai trong giai đoạn tới. Đồng thời, nhiều đề xuất, kiến nghị của tỉnh Lào Cai cũng được Thủ tướng Chính phủ kết luận đồng ý về chủ trương, cũng như chỉ đạo các bộ, ban, ngành Trung ương phối hợp với tỉnh Lào Cai triển khai thực hiện.

9 tháng đầu năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai đã dần bước vào quỹ đạo phục hồi, thích ứng linh hoạt với dịch bệnh; hầu hết các ngành, lĩnh vực (nổi bật là lĩnh vực du lịch) đã quay trở lại đà tăng trưởng; hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống người dân, người lao động ổn định và phát triển trở lại trạng thái bình thường mới. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả tích cực: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá, GRDP 9 tháng ước đạt 9,01%; sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh ổn định, đảm bảo thời vụ; hoạt động sản xuất công nghiệp duy trì ổ định và tăng so với cùng kỳ; thương mại dịch vụ có xu hướng phục hồi tích cực; du lịch diễn ra sôi động; thu ngân sách tăng so với cùng kỳ; lĩnh vực văn hóa, thông tin, giáo dục được thực hiện tốt; công tác an sinh xã hội, giảm nghèo được chú trọng; tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; công tác quân sự - quốc phòng được củng cố, tăng cường. Phương thức, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp uỷ đảng có sự đổi mới và nâng cao; cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn ở các cấp...

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ mười

Tuy nhiên, trong lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, một số chỉ tiêu đạt thấp; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng một số dự án, công trình, quy hoạch trọng điểm, quan trọng còn chậm; hoạt động của nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh còn gặp khó khăn; còn nhiều vướng mắc trong quản lý đất đai, tài nguyên chưa được giải quyết dứt điểm; 3 chương trình mục tiêu quốc gia chưa được triển khai tích cực, tiến độ chậm...

3 tháng cuối năm 2022 các cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương và các đơn vị quyết liệt hành động, triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra theo các nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh với phương châm nhạy bén, linh hoạt, kịp thời; phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, đồng thời thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Tập trung tháo gỡ khó khăn, thực hiện đồng bộ, linh hoạt các chính sách, giải pháp để kích thích sản xuất, thúc đẩy khôi phục tăng trưởng kinh tế, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế tỉnh Lào Cai năm 2022 đạt ở mức cao nhất, góp phần bù đắp các chỉ tiêu chưa đạt của năm 2021 nhằm phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Rà soát các chỉ tiêu, mục tiêu của 9 tháng đầu năm chưa đạt về tiến độ, từ đó xây dựng kế hoạch, xác định rõ những nhiệm vụ và các giải pháp cần tập trung thực hiện để hoàn thành toàn diện các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 19-NQ/TU ngày 01/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng nhiệm vụ năm 2022.

Trịnh Xuân Quyết – Phó Trưởng Phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn