Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong quan hệ lao động
Thời gian qua, các cấp công đoàn tỉnh Lào Cai đã tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng sát thực tiễn, xuất phát từ người lao động, hướng mạnh về cơ sở, thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả tổ chức công đoàn ở địa phương, tạo điều kiện phát huy vai trò của công đoàn trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp, hoạt động của các tổ chức tại doanh nghiệp. Lãnh đạo tiếp tục hoàn thiện và thực hiện tốt chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, An toàn vệ sinh lao động, các chính sách phúc lợi và dịch vụ xã hội, đảm bảo cho giai cấp công nhân thực hiện tốt vai trò vừa là chủ thể của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vừa được thụ hưởng những thành quả mà người lao động bỏ ra, tương xứng với sự đóng góp của họ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế và giữ vững sự ổn định chính trị, xã hội.

anh tin bai

Gần 200 công nhân, người lao động Chi nhánh Tuyển Tằng Loỏng, Chi nhánh Hóa chất thuộc Công ty Apatit Việt Nam và Công ty Hóa chất Đức Giang được tư vấn pháp luật miễn phí

Vận động, phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn cơ sở, đặc biệt là phương thức thành lập công đoàn cơ sở từ dưới lên. Thời gian qua tỉnh Lào Cai đã quan tâm chỉ đạo thành lập các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước; các cấp Công đoàn tổ chức khảo sát, thống kê đơn vị, doanh nghiệp có đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn. Tập trung tuyên truyền để người lao động và người sử dụng lao động hiểu rõ về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Việt Nam, quyền và nghĩa vụ của đoàn viên công đoàn, tranh thủ sự quan tâm ủng hộ của các cấp, các ngành của người sử dụng lao động để đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, tổ chức Hội thảo về công tác phát triển đoàn viên tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã phát triển được 34 công đoàn cơ sở, kết nạp mới 4.595 đoàn viên. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhiều doanh nghiệp phải dừng hoạt động nên trong năm 2021 đã có 18 công đoàn cơ sở giải tán, 02 công đoàn cơ sở sáp nhập, số công nhân, viên chức, lao động giảm so với cuối năm 2020 trên 3.000 người (khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước trên 3.000 người, hành chính sự nghiệp: 95 người).

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công đoàn cơ sở để công đoàn cơ sở thực sự là tổ chức của người lao động, do người lao động, vì người lao động. Các cấp ủy đảng, chính quyền, công đoàn quan tâm việc đổi mới phương thức, thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong đơn vị, doanh nghiệp, giải quyết kịp thời những bất cập, phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm của Ban Chấp hành Công đoàn các cấp. Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lao động, tạo sự đồng thuận trong tổ chức, triển khai thực hiện, chú trọng tuyên truyền trong doanh nghiệp, hướng dẫn, giúp đỡ ban chấp hành công đoàn cơ sở tuyên truyền vận động, tập hợp người lao động, người sử dụng lao động trong xây dựng quan hệ lao động; kịp thời ngăn chặn, phản bác các thông tin sai lệch gây ảnh hưởng xấu tới quan hệ lao động và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thông qua nhiều hình thức tuyên tuyền, phổ biến chính sách pháp luật lao động đã tạo sự chuyển biến rõ rệt về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật nói chung, pháp luật lao động nói riêng đối với người lao động và người sử dụng lao động trong doanh nghiệp, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong tình hình mới, do đó đã không xảy ra đình công và ngừng việc tập thể tại các doanh nghiệp, qua đó đã góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, ổn định xã hội; đặc biệt trong thời điểm nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, người lao động đã cộng đồng trách nhiệm, đồng hành cùng chia sẻ những khó khăn với người sử dụng lao động. Người sử dụng lao động cũng nỗ lực tìm kiếm thị trường tạo việc làm ổn định giữ chân người lao động trong hoàn cảnh hết sức khó khăn, một số doanh nghiệp tạm dừng sản xuất kinh doanh, nhưng vẫn hỗ trợ mức lương tối thiểu để đảm bảo đời sống cho người lao động cùng vượt qua đại dịch.

Tổ chức công đoàn các cấp thực hiện tốt chức năng giám sát, kiểm tra về việc thực hiện chính sách, pháp luật lao động đối với người lao động, đồng thời đẩy mạnh việc thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Công đoàn doanh nghiệp đã tích cực tham gia xây dựng nội quy lao động, đại diện cho người lao động ký kết thoả ước lao động tập thể và giám sát quá trình thực hiện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, cùng với người sử dụng lao động giải quyết tốt các tranh chấp lao động tại đơn vị, không để xảy ra tranh chấp lao động phức tạp hoặc đình công. Đặc biệt, trong thời điểm các doanh nghiệp gặp khó khăn vì dịch bệnh, công đoàn các cấp đã đến các doanh nghiệp gặp gỡ người lao động và người sử dụng lao động để cùng đồng hành với doanh nghiệp và người lao động tìm ra các biện pháp tháo gỡ khó khăn.

Tỉnh Lào Cai đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức đại diện người sử dụng lao động trên địa bàn thành lập, tổ chức và hoạt động. Kiện toàn tổ chức và hoạt động của tổ chức đại diện người sử dụng lao động: Hội Doanh nhân trẻ, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lào Cai. Hiệp hội doanh nghiệp và Hội doanh nghiệp trẻ tỉnh Lào Cai đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng trong triển khai thực hiện Bộ luật Lao động, đại diện cho các doanh nghiệp tham gia xây dựng và thực hiện các Quy chế phối hợp thực hiện chính sách lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng lao động. Hằng năm, tỉnh tổ chức hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để trao đổi, hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời giải đáp những kiến nghị, giúp các doanh nghiệp nắm bắt thực hiện tốt các quy định của pháp luật lao động.

Việc nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong quan hệ lao động đã tạo sự chuyển biến nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội, các công ty, doanh nghiệp cũng như trong việc chấp hành pháp luật lao động của các doanh nghiệp. Số lượng và chất lượng nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể, thang lương, bảng lương và hợp đồng lao động được ngày càng được tăng lên. Công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối chính sách pháp luật về quan hệ lao động được đẩy mạnh, tạo bước chuyển biến tích cực trong đội ngũ công nhân, viên chức lao động về ý thức tôn trong pháp luật, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác thanh tra, kiểm tra thực thi pháp luật lao động được thực hiện nghiêm túc, vì vậy đã phát hiện được nhiều sai sót, qua đó đã hạn chế được các hành vi vi phạm pháp luật lao động của các doanh nghiệp. Lực lượng hòa giải viên lao động được bổ nhiệm đảm bảo số lượng và chất lượng để thực hiện hòa giải lao động, thiết chế hòa giải được củng cố, kiện toàn; Hội đồng trọng tài lao động được thành lập để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ xây dựng quan hệ lao động và giải quyết tranh chấp lao động. Hoạt động hỗ trợ đối thoại, thương lượng tập thể, ký kết thỏa ước lao động tập thể, giải quyết tranh chấp lao động được đẩy mạnh. Số đoàn viên công đoàn và công đoàn cơ sở có phát triển. Tổ chức công đoàn được củng cố. Nhiều hình thức hoạt động và các biện pháp để chăm lo người lao động đã được triển khai thực hiện. Đời sống về vật chất và tinh thần của người lao động từng bước được cải thiện. Các tổ chức đại diện người sử dụng lao động đã có nhiều hoạt động đại diện cho người sử dụng lao động, thể hiện được vai trò đại diện cho người sử dụng lao động.

Thời gian tới, các tổ chức công đồng cần chủ động phối hợp cùng các cơ quan chức năng xây dựng quan hệ lao động lành mạnh trên tinh thần hợp tác, đảm bảo hài hoà lợi ích giữa người sử dụng lao động, người lao động và Nhà nước theo phương châm “các bên cùng được hưởng lợi từ sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”, thúc đẩy thương lượng, ký kết và thực hiện tốt Thoả ước lao động tập thể. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp nhất là công đoàn cơ sở ở doanh nghiệp ngoài Nhà nước; tăng cường tổ chức các cuộc đối thoại tại nơi làm việc giữa tập thể người lao động với chủ sử dụng lao động, giữa người lao động với Ban chấp hành công đoàn cơ sơ xây dựng mối quan hệ hài hoà trong doanh nghiệp. Tăng cường công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động và các chế độ chính sách trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Kịp thời, thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo quy chế dân chủ, chú trọng mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng để cập nhật và nâng cao nhận thức cho các thành viên Ban chỉ đạo và cán bộ công đoàn trong việc tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở tại cơ sở. Tăng cường sự tham gia của tổ chức đại diện người sử dụng lao động vào cơ chế tham vấn, đối thoại ba bên giữa cơ quan quản lý nhà nước về lao động, người sử dụng lao động, người lao động trong việc xây dựng và phát triển quan hệ lao động; tham gia đề xuất các biện pháp giải quyết các tranh chấp lao động, đình công không đúng quy định của pháp luật ở doanh nghiệp. Tăng cường công tác tuyền truyền các văn bản hướng dẫn thi hành về pháp luật lao động. Mở các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho người sử dụng lao động và người lao động.

Trịnh Xuân Quyết – Phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn