Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030
Với mục tiêu tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp uỷ, tổ chức đảng, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, sự đoàn kết, thống nhất và giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng; chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, kiên quyết xử lý suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực trong Đảng và hệ thống chính trị.
Thực hiện Kết luận số 34-KL/TW ngày 18/4/2022 của Bộ Chính trị “về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030”, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xây dựng Chương trình hành động để thực hiện thực hiện cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030
Thứ nhất, Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy đối với công tác kiểm tra, giám sát. Tỉnh uỷ, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy ban hành đầy đủ, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế... về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Cấp uỷ các cấp ban hành quy chế phối hợp giữa ủy ban kiểm tra với các cơ quan điều tra, thanh tra, viện kiểm sát, tòa án nhân dân cùng cấp; chỉ đạo phối hợp chặt chẽ, không để chồng chéo trong tổ chức thực hiện. Cấp uỷ các cấp, nhất là người đứng đầu thường xuyên làm việc với uỷ ban kiểm tra, các đoàn kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ để nắm tình hình, kết quả thực hiện, kịp thời chỉ đạo, định hướng công tác kiểm tra, giám sát của uỷ ban kiểm tra.Thực hiện tốt Quy định số 163-QĐ/TU ngày 07/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy quy định “về tuyên truyền công tác kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy; cung cấp thông tin cho báo chí, cổng thông tin điện tử sau các kỳ họp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (nội dung về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng), các kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy”. Kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng những nhân tố mới, cách làm hay, điển hình tốt, phát huy sự năng động, sáng tạo của tổ chức đảng, đảng viên trong công tác kiểm tra, giám sát.
Thứ hai, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. Thực hiện kiểm tra, giám sát theo phương châm giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm. Mở rộng giám sát trên tất cả các địa bàn, lĩnh vực; chú trọng vào những nơi nội bộ có biểu hiện mất đoàn kết, dư luận xã hội quan tâm để kịp thời nhắc nhở, cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm từ sớm, từ xa. Chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực như công tác cán bộ, quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, quản lý tài chính, tài sản công, việc thực hiện các chương trình dự án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, kiểm tra dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội. Xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời, triệt để, đồng bộ các tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm. Thường xuyên rà soát, bổ sung kịp thời chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát theo tinh thần chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, phù hợp với tình hình thực tiễn, nhiệm vụ chính trị của đảng bộ, địa phương, đảm bảo trong nhiệm kỳ 100% tổ chức đảng trực thuộc được kiểm tra, giám sát ít nhất 1 lượt (theo chuyên đề hoặc toàn diện); kiểm tra, giám sát tổ chức đảng đồng thời kiểm tra, giám sát đối với người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng, tổ chức nhà nước đó về thực hiện trách nhiệm theo quy chế làm việc, hoặc chức trách nhiệm vụ được giao theo nội dung kiểm tra, giám sát... tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, trọng tâm kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, 18 đề án trọng tâm của Tỉnh uỷ giai đoạn 2020 - 2025. Ủy ban kiểm tra các cấp tham mưu giúp cấp ủy thực hiện tốt việc kê khai tài sản, thu nhập theo Quyết định số 56-QĐ/TW, ngày 08/02/2022 của Bộ Chính trị “về việc ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập”. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng, các cơ quan chức năng, đổi mới phương pháp kiểm tra, giám sát, thanh tra; kết hợp giám sát trong Đảng với giám sát, thanh tra của Nhà nước và giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân. Phát huy có hiệu quả vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội trong công tác kiểm tra, giám sát. Căn cứ vào chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2020 - 2025 và hằng năm của Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan tiến hành rà soát, thống nhất chương trình kiểm tra, giám sát, thanh tra tổng thể trong toàn tỉnh bảo đảm không để chồng chéo về nội dung, đối tượng, thời gian đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng trong một năm, không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng diện kiểm tra, giám sát, thanh tra. Các ban, ngành của tỉnh nếu có nội dung kiểm tra, giám sát, thanh tra trùng với nội dung kiểm tra, giám sát theo chương trình kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy thì phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tham mưu giúp Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra, giám sát. Cấp ủy trực thuộc tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị căn cứ vào chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa và hằng năm của cấp ủy, HĐND, cơ quan thanh tra, các cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, phối hợp chặt chẽ với ủy ban kiểm tra cùng cấp rà soát đối tượng, nội dung, thời gian tiến hành kiểm tra, giám sát, thanh tra hàng năm để tổng hợp báo cáo ban thường vụ cấp ủy cho ý kiến chỉ đạo thực hiện. Cấp uỷ, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cấp ủy viên và cán bộ thuộc diện cấp uỷ quản lý phải thường xuyên tự kiểm tra, kịp thời phát hiện những hạn chế, khuyết điểm để chủ động khắc phục, chấn chỉnh không để dẫn đến vi phạm. Kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên không đủ năng lực, uy tín; việc miễn nhiệm, từ chức, trách nhiệm người đứng đầu khi cấp có thẩm quyền kết luận đã để xảy ra tham nhũng, tiêu cực ở cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách. Uỷ ban kiểm tra cấp trên thường xuyên, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn cấp uỷ, tổ chức đảng và uỷ ban kiểm tra cấp dưới trong công tác kiểm tra, giám sát, nhất là trong xử lý các vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dễ xảy ra vi phạm, các vụ việc về tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, "lợi ích nhóm"; kịp thời xử lý kỷ luật đối với cán bộ, đảng viên suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" ngay tại cơ sở, chi bộ. Đổi mới nội dung, phương pháp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ kiểm tra, giám sát các cấp theo hướng sát với thực tiễn. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ phối hợp với các cơ quan, tổ chức đảng mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ kiểm tra đảng cấp huyện. Các huyện uỷ, thành uỷ, thị ủy, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ kiểm tra đảng ở cơ sở.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy sơ kết công tác 06 tháng đầu năm 2022
Thứ ba, kịp thời quán triệt, triển khai, ban hành các văn bản về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật. Ủy ban kiểm tra các cấp thường xuyên nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng của Đảng; chủ động tham mưu báo cáo cấp có thẩm quyền rà soát, sửa đổi ban hành các văn bản của Đảng bảo đảm giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, đồng thời tăng cường trách nhiệm, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm; phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ trong hoạt động của ngành Kiểm tra. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật từ Tỉnh đến cơ sở phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nghiên cứu, dự báo, tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật.
Thứ tư, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra công minh, liêm chính; tổ chức bộ máy cơ quan uỷ ban kiểm tra các cấp đồng bộ, tinh gọn. Xây dựng mô hình tổ chức bộ máy cơ quan uỷ ban kiểm tra các cấp bảo đảm đồng bộ, thống nhất, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phân định rõ tổ chức bộ máy, biên chế cán bộ của cơ quan uỷ ban kiểm tra các cấp; quy định cụ thể cơ cấu, số lượng uỷ viên uỷ ban kiểm tra kiêm nhiệm ở các cấp theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy xây dựng quy hoạch cán bộ ủy ban kiểm tra các cấp bảo đảm tính kế thừa lâu dài giữa các nhiệm kỳ. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy và các cơ quan có liên quan xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ trong hệ thống ngành kiểm tra Đảng các cấp báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét quyết định theo Kết luận số 23-KL/TW ngày 10/12/2021 của Ban Bí thư. Ban tổ chức Tỉnh ủy tham mưu đưa nội dung luân chuyển lãnh đạo, ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy sang ngành, địa phương; luân chuyển cán bộ lãnh đạo từ các ngành, địa phương về công tác tại Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy vào kế hoạch chung của tỉnh để đào tạo, rèn luyện cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra liêm khiết, công minh, chính trực, có bản lĩnh, dũng khí đấu tranh, gương mẫu, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, tận tuỵ, trách nhiệm.