Nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở huyện Văn Bàn
Xác định nâng cao chất lượng hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn huyện. Trong những năm qua, huyện Văn Bàn đã tích cực quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền các cấp. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương trong những năm qua và đạt được những kết quả tích cực.

Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt chế độ dân chủ đại diện. Tích cực rà soát, bổ sung, sửa đổi, ban hành văn bản mới phù hợp, đúng pháp luật, bảo đảm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, nhất là các quyền đã được Hiến pháp quy định. Tiếp tục thể chế và thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” để tạo sự đồng thuận trọng nhân dân, tạo nguồn lực mạnh mẽ để triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch.

Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm đến công tác quán triệt và triển khai, chỉ đạo việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Tăng cường công tác tuyên truyền và quán triệt bằng nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật; lồng ghép vào các hội nghị, cuộc họp, giao ban thường kỳ; sao gửi tài liệu đến các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn; Chỉ đạo tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, các cuộc họp thôn, bản, tổ dân phố… Nội dung tập trung vào tuyên truyền, quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh, huyện về thực hiện công tác dân vn và quy chế dân chủ ở cơ sở như: Kết luận số 120-KL/TW, Chỉ thị số 05-CT/TW, Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11,… Ngày 09/01/2017 Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành Kế hoạch số 07/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Nghị định 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với Công đoàn cơ sở cung cấp tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức để đánh giá việc thực hiện chương trình công tác năm và triển khai thực hiện kế hoạch công tác năm tiếp theo; tiếp thu ý kiến đóng góp của cán bộ công chức viên chức và giải đáp các thắc mắc kiến nghị. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở việc thực hiện quy chế dân chủ tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Duy trì và nâng cao công tác cải cách hành chính, chế độ “một cửa”, “một cửa liên thông”; giải quyết kịp thời các hồ sơ người dân đến liên hệ công việc đảm bảo theo thời gian quy định; công tác tiếp công dân, giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác hoà giải được thực hiện kịp thời theo quy định của pháp luật. Trong 6 năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức duy trì tiếp công dân theo quy định. Tổng số đơn thư tiếp nhận là 232 đơn, trong đó đơn kiến nghị phản ánh 212 đơn, đơn khiếu nại 03 đơn, đơn tố cáo 17 đơn. Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết 172 đơn đã giải quyết 170/172 đơn đạt 99%, đang giải quyết 02/172 chiếm 0,1%.

Hàng năm 100% các cơ quan, đơn vị đã tổ chức tốt hội nghị cán bộ công chức theo đúng hướng dẫn của Liên đoàn Lao động huyện. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa thủ trưởng cơ quan với Công đoàn cơ sở. Ban thanh tra nhân dân các cơ quan, đơn vị thường xuyên được củng cố và tích cực hoạt động trong việc giám sát kết quả thực hiện Nghị quyết của hội nghị cán bộ, công chức.

Các cơ quan, đơn vị coi trọng thực hiện quy chế dân chủ gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Các cơ quan hành chính đều xây dựng và ban hành Quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế văn hóa công sở, quy chế xét thi đua khen thưởng, kỷ luật. Định kỳ rà soát, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với quy định mới và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đều thực hiện tốt quy chế làm việc, thể hiện như: Việc duy trì chế độ giao ban định kỳ; thực hiện tốt việc công khai các nội dung công chức, viên chức được biết như: Việc tuyển dụng, nâng bậc lương, nâng ngạch, và đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, đánh giá phân loại, khen thưởng, kỷ luật; kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và các chế độ, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của cán bộ, công chức. 12 phòng chuyên môn và 07 đơn vị sự nghiệp thuộc huyện đều thực hiện tốt việc phân công nhiệm vụ, quy định rõ trách nhiệm cho lãnh đạo cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị; đầu năm đã triển khai cho cán bộ công chức trong đơn vị xây dựng đăng ký kế hoạch công tác năm theo đúng quy định tại Quyết định số 62/2012/QĐ-UBND ngày 28/12/2012 của UBND tỉnh Lào Cai.

Việc thực hiện dân chủ ở các xã, thị trấn tiếp tục được tăng cường, bằng nhiều hình thức công khai như: Niêm yết tại trụ sở, qua hệ thống truyền thanh, các cuộc họp thôn, tổ dân phố, các cuộc tiếp xúc cử tri, UBND các xã, thị trấn thực hiện tương đối tốt việc công khai để nhân dân biết, như: Chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các nguồn vốn nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng: điện, đường, trường, trạm, các chính sách hỗ trợ, vay vốn phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, cấp thẻ bảo hiểm y tế; đối tượng, mức thu các loại quỹ, các khoản phí, lệ phí, các khoản đóng góp khác. Hầu hết các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt những việc nhân dân được bàn và quyết định trực tiếp như: mức đóng góp xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, đường giao thông liên thôn, bình chọn các đối tượng được hưởng chính sách xã hội, xây dựng các công trình phúc lợi liên quan trực tiếp đến người dân. Qua triển khai thực hiện các đơn vị đều thực hiện tốt nội dung và quy trình, đảm bảo công khai, dân chủ minh bạch tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

 Nội dung dân bàn, tham gia ý kiến để cấp có thẩm quyền quyết định, gồm: xây dựng quy ước, hương ước, bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm trưởng thôn, tổ trưởng dân phố, thành viên Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng... được thực hiện qua các cuộc họp thôn, tổ dân phố hoặc qua hòm thư góp ý. Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, họp thôn, tổ dân phố và các cuộc họp của các chi, tổ hội, chính quyền và các đoàn thể tổ chức triển khai, lấy ý kiến đóng góp của nhân dân trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định, được các xã, thị trấn thực hiện tương đối nghiêm túc cụ thể như: xây dựng quy ước, hương ước, bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm trưởng thôn, tổ trưởng dân phố, thành viên Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng theo đúng quy định. Đến nay có 195/195 thôn, làng, khu dân cư xây dựng, bổ sung hương ước, quy ước. Công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đã đạt được kết quả tốt, tạo chuyển biến tích cực góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả cho việc phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Đỗ Quang Thắng - Chuyên viên phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn