Một số kết quả trong công tác đối ngoại của tỉnh Lào Cai năm 2022
Trong năm 2022, tỉnh Lào Cai tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ công tác đối ngoại theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025; triển khai thực hiện Đề án số 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Mở rộng đối ngoại, chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế, giai đoạn 2020-2025”; xây dựng Chương trình đối ngoại trọng tâm với nhiều nội dung ưu tiên thực hiện trong năm 2022, trong đó có các hoạt động của lãnh đạo tỉnh, chương trình quảng bá địa phương tại nước ngoài nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị với các địa phương có quan hệ truyền thống như tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), vùng Nouvelle Aquitaine (Cộng hòa Pháp) và mở rộng quan hệ đối ngoại với các địa phương, vùng lãnh thổ nước ngoài khác, các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của tỉnh Lào Cai với bạn bè trong nước và quốc tế.

Là một tỉnh biên giới giáp với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, tỉnh Lào Cai luôn xác định việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Vân Nam là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh. Xác định đối ngoại Đảng là then chốt, mang tính quyết định, dẫn dắt hoạt động ngoại giao của chính quyền và đối ngoại nhân dân, trong năm qua, Tỉnh ủy Lào Cai đã tích cực triển khai các nội dung giao lưu, hợp tác với Tỉnh ủy Vân Nam, Trung Quốc. Một số hoạt động đối ngoại Đảng nổi bật trong năm 2022 như: Ngày 27/04/2022, Tỉnh ủy Lào Cai đã chủ trì, phối hợp với Tỉnh ủy các tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên và Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức Hội nghị gặp gỡ Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) năm 2022 theo hình thức trực tuyến.

anh tin bai
 Hội nghị gặp gỡ Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh: Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên, Hà Giang (Việt Nam) và Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc) năm 2022

Đây là lần thứ hai Bí thư Tỉnh ủy 4 tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam và Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam, Trung Quốc tổ chức Hội nghị nhằm đánh giá kết quả hợp tác giữa các địa phương thời gian qua và trao đổi các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình hợp tác và thống nhất những nội dung hợp tác trong thời gian tới. Kết thúc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh đã ký Biên bản hội nghị để chỉ đạo, định hướng các cơ quan, địa phương hai bên triển khai các nội dung hợp tác. Nhân dịp này, lãnh đạo HĐND bốn tỉnh của Việt Nam và Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân tỉnh Vân Nam – Trung Quốc cũng đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị. Hội nghị đã góp phần tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác thực chất trên các lĩnh vực, cùng xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, đóng góp cho quan hệ đối tác hợp tác chiến lược, toàn diện Việt Nam – Trung Quốc phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững.

Mặc dù chịu sự tác động của dịch Covid-19, hoạt động ngoại giao Chính quyền giữa tỉnh Lào Cai với các đối tác nước ngoài vẫn tiếp tục được duy trì, phát triển. Công tác quản lý nhà nước về biên giới lãnh thổ được duy trì thực hiện tốt, các cơ quan chức năng và các địa phương biên giới thường xuyên phối hợp chặt chẽ để nắm bắt thông tin, kịp thời tham mưu giải quyết các vụ việc phát sinh, góp phần ổn định tình hình an ninh biên giới, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Các hoạt động ngoại giao Chính quyền nổi bật năm 2022:  Phối hợp với tỉnh Vân Nam – Trung Quốc và 03 tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam tổ chức thành công Phiên họp lần thứ 8 Nhóm công tác Liên hợp giữa các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh và phía tỉnh Vân Nam – Trung Quốc tổ chức Hội thảo học thuật quốc tế "Di sản Hồ Chí Minh với quan hệ Việt Nam – Vân Nam trong giai đoạn mới". Tham dự và phát biểu tại Diễn đàn Tỉnh trưởng Hành lang kinh tế khu vực tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS) theo hình thức trực tuyến trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm Trung Quốc – Nam Á lần thứ 6 và Hội chợ hàng hóa xuất nhập khẩu Côn Minh lần thứ 26 theo Thư mời của Tỉnh trưởng tỉnh Vân Nam – Trung Quốc. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nội dung hợp tác đã ký với vùng Nouvelle Aquitaine (CH Pháp); tổ chức đón tiếp đoàn công tác của vùng Nouvelle Aquitaine đến làm việc tại tỉnh; giải quyết thủ tục cho các chuyên gia của vùng Nouvelle Aquitaine đến tỉnh Lào Cai để nghiên cứu, khảo sát, hỗ trợ kỹ thuật trong khuôn khổ dự án hợp tác. Tham dự Diễn đàn triển lãm quốc tế năm 2022 với chủ đề "Đầu tư – Đổi mới – Hợp tác quốc tế" do tỉnh Brest (Cộng hòa Belarus) tổ chức theo hình thức trực tuyến. Tổ chức đón tiếp Đại sứ Cộng hòa Belarus tại Việt Nam đến thăm, làm việc, chào xã giao lãnh đạo tỉnh. Tổ chức đón tiếp làm việc với các đoàn Đại sứ các nước: Hàn Quốc, Thái Lan, Lào, Ấn Độ, Ốt-xtrây-li-a, Cu ba, Israel, Nhật Bản, Đại sứ EU tại Việt Nam, Giám đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đến thăm và làm việc tại tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh Lào Cai cũng tích cực kết nối, duy trì quan hệ với các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam thông qua cắc cuộc gặp gỡ, làm việc, chào xã giao giữa lãnh đạo tỉnh với Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam, Giám đốc tổ chức WHO khu vực Tây Thái Bình Dương, ... đến thăm, làm việc tại tỉnh nhằm xúc tiến, thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Tổ chức đón tiếp các đoàn khách nước ngoài đến tham dự Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW.

Bên cạnh đó, Tỉnh Lào Cai đã tăng cường mở rộng đối ngoại, hội nhập và hợp tác quốc tế về văn hóa, chú trọng việc gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, gắn kết ngoại giao văn hóa với địa phương, người dân, doanh nghiệp và công tác người Việt Nam ở nước ngoài; đẩy mạnh quảng bá về hình ảnh của địa phương, đa dạng hóa các hình thức thông tin đối ngoại; triển khai bảo vệ phổ biến các di sản đã được UNESSCO ghi danh vào các danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại…Qua đó, góp phần thu hút các đối tác, nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư, kinh doanh tại tỉnh; tuyên truyền quảng bá, đưa hình ảnh về miền đất, văn hóa, con người Việt Nam nói chung, Lào Cai nói riêng đến gần hơn với bạn bè trong nước và quốc tế.

 

Đỗ Quang Thắng – Phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn