Một số kết quả qua kiểm tra thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở ở Huyện ủy Bảo Yên
Để lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tạo sự đồng thuận xã hội trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, trong những năm qua Huyện uỷ Bảo Yên đã lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thường xuyên tổ chức quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Xác định việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở là nhằm phát huy quyền làm chủ và sức sáng tạo của Nhân dân, động viên sức mạnh của Nhân dân để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. 

ảng bộ Huyện Bảo Yên, rút ra những kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, vừa qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở ở đối với Huyện ủy Bảo Yên, qua kiểm tra tại Huyện ủy, thẩm tra, xác minh tại 08 chi bộ, đảng bộ trực thuộc, các cơ quan, đơn vị có liên quan cho thấy Huyện uỷ Bảo Yên đã thường xuyên tổ chức quán triệt, triển khai văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở như Kết luận số 120-KL/TW ngày 07/1/2016 của Bộ Chính trị khóa XI “về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”, Kế hoạch số 18-KH/TU ngày 04/3/2016 của Tỉnh ủy “về triển khai thực hiện Kết luận 120-KL/TW”, Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH 11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội “Quy định về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn”, các nghị định của Chính phủ hướng dẫn thực hiện đến các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị có liên quan, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức. Trong thời hiệu kiểm tra từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025 đến cuối năm 2021, Huyện ủy Bảo Yên đã ban hành 09 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo. Thường xuyên đánh giá kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ tại các cuộc họp Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, chỉ đạo xây dựng chi bộ mẫu về thực hiện quy chế dân chủ, dân vận khéo tại 17/17 xã, thị trấn và các chi bộ cơ quan trên địa bàn huyện, hiện đã và đang triển khai xây dựng được 19 chi bộ mẫu (17 xã và 02 chi bộ cơ quan huyện).

 Huyện uỷ thường xuyên lãnh đạo Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ  thực hiện nhiệm vụ được giao, định kỳ 3 tháng tổ chức họp Ban Chỉ đạo, hằng năm tổ chức hội nghị, sơ, tổng kết việc thực hiện quy chế dân chủ. Huyện uỷ luôn chú trọng quan tâm công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, hằng năm Huyện ủy đã chỉ đạo xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát để chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, thành lập các đoàn kiểm tra hoặc lồng gắn với chương trình kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề của Ban Thường vụ Huyện uỷ. Năm 2020 đến cuối năm 2021, đã tiến hành kiểm tra được 16 chi, đảng bộ cơ sở như các chi bộ Công ty cổ phần MD, Công ty TNHH thương mại tổng hợp, Thanh tra huyện, Văn phòng HĐND - UBND huyện; các đảng ủy Trường THPT số 1 huyện, xã Tân Tiến, Tân Dương, Nghĩa Đô, Bảo Hà, Việt Tiến, Điện Quan, Thượng Hà, Vĩnh Yên, Xuân Hòa, Tân Dương, Kim Sơn. Sau kiểm tra, lập hồ sơ lưu trữ đảm bảo theo quy định và thường xuyên tổ chức giám sát việc khắc phục, sửa chữa những tồn tại, hạn chế của các đơn vị được kiểm tra. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Huyện ủy, hằng năm, UBND huyện Bảo Yên đã ban hành kế hoạch thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; trong đó quan tâm chỉ đạo công tác kiểm tra, thực hiện chế độ báo cáo đánh giá kết quả thực hiện quy chế dân chủ định kỳ hằng năm.

Qua kiểm tra việc thực hiện dân chủ ở các xã, phường, thị trấn theo Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH 11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thấy: Các xã, thị trấn đã thực hiện nghiêm việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; niêm yết công khai tại trụ sở về quy trình giải quyết thủ tục hành chính, nội quy tiếp công dân tại trụ sở, bố trí phòng tiếp công dân riêng, thực hiện việc tiếp công dân theo quy định, nhất là những nội dung phải công khai để nhân dân biết như các khoản thu nộp các loại quỹ, chương trình, dự án, các các khoản huy động đóng góp và kết quả đóng góp của nhân dân tham gia xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, các văn bản của Trung ương, của tỉnh liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân đều được thông báo công khai trên loa truyền thanh, niêm yết công khai tại trụ sở UBND, phòng tiếp dân, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, trung tâm học tập cộng đồng, tại các công trình được xây dựng hoặc thông qua các buổi họp thôn, xã, qua các cuộc tiếp xúc cử tri; những nội dung Nhân dân bàn và quyết định trực tiếp như mức đóng góp xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, các công trình  phúc lợi công cộng trong phạm vi xã, thôn, tổ dân phố; đóng góp công lao động làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, đặc biệt là trong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới… đều được đưa ra để nhân dân bàn và trực tiếp quyết định mức đóng góp và cách thức thực hiện, từ đó đã tạo sự thống nhất cao trong nhân dân và huy động tốt nhân lực để triển khai thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội ở địa phương. Kết quả, từ năm 2020 đến cuối năm 2021 đến nay: Đã làm được 65,2 km đường bê tông xi măng, 18km đường rải chống trơn lầy, mở mới 2,7 km đường, ngoài ra người dân tự mở đường vào khu sản xuất, đường nội đồng, đường ngõ xóm được 13 km; ủng hộ được 6.090 triệu đồng tiền mặt, hiến 99.188,3 m2 đất, 82.914 công lao động, một số hiện vật khác như máy trộn bê tông, cây cối, hoa màu, vật liệu xây dựng như cát, sỏi, xi măng..., tổng số ủng hộ quy ra tiền 33,5816 tỷ đồng; xây dựng được 1.821 nhà tiêu hợp vệ sinh, 412 chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, 1.413 hố thu gom, xử lý rác thải gia đình, 26 mô hình nhà sạch vườn đẹp; xóa nhà tạm, dột nát cho 150 hộ. Nhân dân thực hiện tốt quyền kiểm tra, giám sát của mình thông qua Ban Thanh tra Nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng.

Thực hiện Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015  của Chính phủ quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan thường xuyên chú trọng triển khai thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị. Xây dựng và thực hiện tốt nội quy, quy chế làm việc trong cơ quan. Các nội dung như kế hoạch, nhiệm vụ công tác, tài chính, các khoản mua sắm, các khoản thu chi, các chế độ chính sách như đào tạo, bồi dưỡng, thi tuyển, nâng ngạch, nâng bậc lương và các chế độ chính sách khác có liên quan đến quyền và lợi ích của cán bộ, công chức đều được công khai và thông tin đầy đủ để cán bộ, công chức biết, tham gia đóng góp ý kiến và giám sát, kiểm tra việc thực hiện. Các cơ quan, đơn vị đã tổ chức hội nghị cán bộ, công chức hằng năm; qua đó, cán bộ, công chức đã thể hiện đầy đủ quyền và trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng và thực hiện các nội quy, quy chế của cơ quan. Các cơ quan, đơn vị đã thành lập Ban thanh tra Nhân dân và tổ chức hoạt động đảm bảo các nội dung theo chức năng, nhiệm vụ. Trong quan hệ giải quyết công việc với công dân, các tổ chức, hầu hết cán bộ, công chức đều thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, có mối quan hệ tốt với công dân, giải quyết công việc theo đúng thẩm quyền; không gây phiền hà, sách nhiễu cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Các cơ quan đều thực hiện niêm yết công khai tại trụ sở làm việc các nội dung tham mưu cho UBND huyện và đăng tải trên cổng thông tin điện tử của huyện về quy trình giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực chuyên môn. Nghiêm túc thực hiện việc tiếp công dân theo quy định (tiếp dân tại trụ sở và bộ phận một cửa của huyện).

          Qua việc công tác kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Huyện ủy Bảo Yên cho thấy, việc thực hiện quy chế dân chủ, vai trò làm chủ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân được phát huy mạnh mẽ, góp phần tích cực củng cố lòng tin của đối cấp ủy, chính quyền các cấp, tạo sự đồng thuận trong để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Nguyễn Thành Nam – Ủy viên UBKT Tỉnh ủy
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn