Một số kết quả nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo năm 2022 của Đảng bộ tỉnh Lào Cai.
Năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương và tình hình thực tế của địa phương để xác định các nhiệm vụ trong tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022 một cách linh hoạt, chủ động, sáng tạo và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, một số điểm nổi bất đó là:

  anh tin bai

Đồng chí Đặng Xuân Phong – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất trong toàn Đảng bộ, giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương, triển khai thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm theo đúng quy chế làm việc; rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành một số quy định, quy chế, hướng dẫn theo hướng xác định rõ vai trò, trách nhiệm tập thể, cá nhân, đề cao trách nhiệm và quyền hạn của người đứng đầu trong mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân, giữa cấp ủy với chính quyền; phù hợp với quy định của Trung ương và đặc điểm, tình hình thực tế của tỉnh.

Thứ hai, chủ động rà soát, ban hành các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch xác định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các nhiệm vụ chính trị năm 2022 và cả nhiệm kỳ bảo đảm phát triển toàn diện; từ đầu năm đến đã ban hành 05 nghị quyết chuyên đề (Chuyển đổi số; phát triển nguồn nhân lực; dân số; Mặt trận Tổ quốc và các Tổ chức chính trị - xã hội; phát triển doanh nghiệp). Đồng thời, đổi mới, nâng cao hiệu quả việc học tập, quán triệt, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và của các cấp ủy gắn với ứng dụng công nghệ thông tin.

Thứ ba, làm tốt công tác chính trị, tư tưởng; quan tâm nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng, phương pháp, chất lượng giảng dạy tại Trường chính trị tỉnh và Trung tâm chính trị cấp huyện; đặc biệt Trường Chính trị tỉnh Lào Cai đã được Học viên Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh công nhận đạt chuẩn mức độ 1, là Trường Chính trị đầu tiên đạt chuẩn mức độ 1 trong cả nước. Định hướng thông tin dư luận, tạo sử đồng thuận trong hệ thống chính trị để thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh; tạo động lực lan tỏa, năng lực tích cực, khát vọng cống hiến, xây dựng Lào Cai phát triển trong Đảng viên và Nhân dân.

Thứ tư, Chỉ đạo xử lý hiệu quả các vụ việc, vụ án phức tạp, dự luận xã hội quan tâm; bảo đảm đúng quy định của Đảng và pháp luật nhà nước, đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh; củng cố niềm tin và sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực; triển khai hoạt động theo đúng hướng dẫn của Trung ương.

Thứ năm, chủ động làm việc với Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương, các Đảng bộ trực thuộc và một số sở, ban, ngành để định hướng chỉ đạo, cũng như giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực nhiệm vụ năm 2022 và cả giai đoạn. Nổi bất nhất là: Tổ chức thành công Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; xúc tiến đầu tư vào vùng; với chủ đề Tiềm năng - Cơ hội - Hợp tác phát triển”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã có các hoạt động chính thức thăm và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Qua buổi làm việc Thủ tướng Chính phủ đã có Kết luận đưa ra những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo lớn, mang tầm chiến lược lâu dài, có ảnh hưởng quyết định đến phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh Lào Cai trong giai đoạn tới. Đồng thời, nhiều đề xuất, kiến nghị của tỉnh Lào Cai cũng được Thủ tướng Chính phủ Kết luận đồng ý về chủ trương, cũng như chỉ đạo các bộ, ban, ngành phối với tỉnh Lào Cai triển khai thực hiện, như: Xây dựng Lào Cai thành cực tăng trưởng, hạt nhân quan trọng trong phát triển kinh tế vùng; Đầu tư giai đoạn 2 đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn tỉnh Lào Cai; thí điểm xây dựng khu kinh tế qua biên giới; tuyến đường sắt khổ 1.435mm Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và Lào Cai – Hà Khẩu; phát triển hành lang kinh tế Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; cầu đường bộ qua sông Hồng; cảng hàng không Sa Pa; thực hiện dịch vụ các – bon rừng; các công trình bảo vệ biên giới; công tác đối ngoại; Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Sa Pa....

Thứ sáu, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các hoạt động phục hồi phát triển kinh tế - xã hội; hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống người dân, người lao động ổn định và phát triển trở lại; sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh ổn định, đảm bảo thời vụ; hoạt động sản xuất công nghiệp duy trì ổ định và tăng so với cùng kỳ; thương mại dịch vụ có xu hướng phục hồi tích cực; du lịch diễn ra sôi động; lĩnh vực văn hóa, thông tin, giáo dục được thực hiện tốt...

Thứ bảy, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Một số quy hoạch, dự án lớn được tích cực triển khai (Trình Hội đồng thẩm định Nhà nước thông qua Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch chung Sa Pa; động thổ Dự án Cảng hàng không Sa Pa; ...); các Chương trình mục tiêu quốc gia, kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được rà soát kỹ lưỡng, chỉ đạo triển khai ngay từ đầu năm; công tác giải ngân vốn đầu tư công được quan tâm chỉ đạo sát sao.

Thứ tám, quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống của Nhân dân, nhất là ở các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Công tác phòng chống dịch, tiêm vắc xin, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 được triển khai quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả; hạn chế tối ca số ca chuyển nặng, tử vong.

Thứ chín, một số vấn đề phát sinh (biên giới, đối ngoại) được kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả. Tổ chức thực hiện diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh được Quân Khu 2 đánh giá cao, kết quả diễn tập Khu vực phòng thủ tỉnh năm 2022 đạt loại xuất sắc. Quan hệ đối ngoại, hợp tác giữa tỉnh Lào Cai với các đối tác nước ngoài tiếp tục được duy trì, phát triển.

Trịnh Xuân Quyết – Phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn