Một số cách làm hay trong công tác tuyên giáo tỉnh Lào Cai

Bám sát các quan điểm, mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, thu được những kết quả toàn diện.

nghệ thông tin trong việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; nhiều công trình tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận có giá trị được nghiên cứu và nghiệm thu; những sáng tạo, đi đầu trong việc tổ chức học tập, làm theo và nêu gương Bác được Tỉnh ủy và Trung ương đánh giá cao; hiệu quả thiết thực của mô hình tuyên vận đã khẳng định cánh tay nối dài của Đảng bộ ở cơ sở; cuốn sách “30 năm - Lào Cai sáng tạo” với những giá trị tổng kết phong phú, được giới chuyên gia đánh giá cao; bộ Văn kiện Đảng bộ tỉnh toàn tập đã phát huy được giá trị to lớn trong thực tiễn, đưa Lào Cai trở thành tỉnh đi đầu trong biên soạn, tuyên truyền và phát huy giá trị của ấn phẩm lịch sử.

anh tin bai

 Lãnh đạo Tỉnh ủy Lào Cai ấn nút khai trương phần mềm cuộc thi trắc nghiệm trên mạng internet tìm hiểu văn kiện Đại hội Đảng.

Việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng được đổi mới theo hướng sát cơ sở, phù hợp, hiệu quả. Từ năm 2012, Lào Cai bắt đầu tổ chức hội nghị học tập theo hình thức trực tuyến đến các huyện ủy, thành ủy. Đến năm 2018, hình thức này được mở rộng đến toàn thể đảng bộ các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Năm 2020, lần đầu tiên công nghệ thông tin được ứng dụng vào việc học tập nghị quyết và đã đạt hiệu quả cao, tiết kiệm được thời gian, kinh phí. Tỉnh ủy đã quan tâm xây dựng và kiện toàn đội ngũ báo cáo viên từ tỉnh đến cơ sở để triển khai nghị quyết, đồng thời phát huy vai trò của bí thư cấp ủy đối với việc nghiên cứu, quán triệt, học tập, tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng.

Cùng với đổi mới cách thức, phương pháp tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, Ban Tuyên giáo áp dụng công nghệ thông tin trong điểm danh, cho cán bộ, đảng viên làm bài trắc nghiệm đánh giá kết quả học tập nghị quyết, việc này khắc phục được tình trạng lười học nghị quyết của cán bộ, đảng viên. Đồng thời giúp cho các chi, đảng bộ có nhiêu ý tưởng, sáng kiến từ việc trả lời câu hỏi “đồng chí áp dụng nghị quyết này như thế nào vào vị trí trí công tác của mình?”

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành nhiêu chỉ thị, nghị quyết theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng, dễ kiểm tra, đánh giá (Nghị quyết không quá 10 trang). Tham mưu cho Tỉnh uỷ mời các báo cáo viên là những cán bộ lý luận cao cấp, giáo sư, tiến sỹ hoạt động thực tiễn ở các ban, ngành Trung ương truyên đạt bồi dưỡng cập nhật kiến thức với các chuyên đê vê kinh tế, văn hóa, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong toàn tỉnh.

Chủ động tham mưu tổng kết thực tiễn thành kinh nghiệm góp phần làm sáng tỏ nhiêu nội dung lý luận, giúp cho công tác định hướng trong phát triển của tỉnh, nhân dịp kỷ niệm 30 năm tái lập, Lào Cai xuất bản cuốn “30 năm - Lào Cai sáng tạo”, trong đó tập hợp các bài viết vê sự sáng tạo, đột phá trên tất cả các mặt, ngành, lĩnh vực, khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ tỉnh đồng thời phục vụ cho việc nghiên cứu, hoạch định chính sách. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai cũng có nhiêu bài viết mang tính tổng kết, nghiên cứu, trao đổi trên Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Xây dựng Đảng, Tạp chí Lịch sử Đảng và các tạp chí khác.

Công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng được Ban Tuyên giáo tham mưu cho Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo kịp thời và đã thu được nhiêu kết quả quan trọng, 100% đảng bộ trực thuộc đêu xuất bản lịch sử đảng bộ, nhiêu đảng bộ đã tiến hành biên soạn bổ sung và tái bản lịch sử đảng bộ. Lào Cai cũng là tỉnh đầu tiên của cả nước đã biên tập và hoàn thành việc xuất bản 32 tập Văn kiện Đảng bộ tỉnh toàn tập phục vụ cho công tác nghiên cứu, tổng kết và đê ra phương hướng cho chặng đường tiếp theo.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai với tinh thần chủ động, sáng tạo. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành một nghị quyết chuyên đê (NQ12) vê học tập và làm theo Bác trong tình hình mới. Đồng thời cụ thể hóa thành quy định (QĐ368) của Tỉnh ủy theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ để triển khai đồng bộ, thống nhất việc học và làm theo Bác từ tỉnh đến cơ sở.

Đổi mới công tác thông tin tuyên truyền theo hướng thiết thực, ngắn gọn dễ hiểu, dễ nhớ thông qua hình ảnh trực quan, cuộc thi trên cổng thông tin, trên mạng xã hội và trên pa nô, áp phích phù hợp với từng nhóm đối tượng, do đó thu hút được nhiêu người tham gia và nắm được nội dung cơ bản của chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Sự ra đời của Ban tuyên vận, tổ tuyên vận không làm tăng biên chế, sắp xếp bố trí lại bộ máy ở cơ sở theo hướng hiệu lực, hiệu quả hơn. Sau thời gian thí điểm Năm 2020 Tỉnh ủy lào Cai đã ban hành Quy định số 60-QĐ/TU vê công tác tuyên vận, đưa công tác tuyên vận trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy đảng, đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền vận động nhân dân hăng say lao động sản xuất, xuất, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Ban Chỉ đạo 35 của tỉnh tích cực xử lý các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch; tăng cường các bài viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; lan tỏa, chia sẻ hàng nghìn bài viết, hình ảnh, video clip thông tin tích cực, tạo được thế trận đồng bộ, chủ động trên cả mặt “xây” và “chống”. Chỉ đạo các địa phương thành lập trang thông tin tuyên truyền, đưa Lào Cai là tỉnh đầu tiên của cả nước có các trang thông tin tuyên truyền đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tới 152/152 xã, phường, thị trấn./.

 

Đỗ Quang Thắng - Chuyên viên phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn