Một số bài học kinh nghiệm trong thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 (khoá X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
        Sau 13 năm triển khai thực hiện, mặc dù còn nhiều khó khăn, song với những chủ trương, quan điểm, định hướng đúng đắn của Trung ương Đảng, Tỉnh ủy Lào Cai đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 (khoá X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn tỉnh Lào Cai đạt được những kết quả to lớn. Đời sống của nông dân được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh hiện không còn hộ gia đình bị thiếu đói; an sinh xã hội ngày càng được bảo đảm, dân cư sinh sống ổn định, chấm dứt tình trạng du canh, du cư, đốt phá rừng làm nương rẫy, đất nông nghiệp và đất rừng được quản lý và sử dụng hiệu quả.

Nông nghiệp phát triển gắn với tái cơ cấu kinh tế có bước đột phá quan trọng; chuyển dịch nội ngành rất đúng hướng giảm trồng trọt, tăng chăn nuôi, thuỷ sản và lâm nghiệp. Công tác quy hoạch ngành được chú trọng; việc đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất được ưu tiên, đến nay cơ bản các hộ nông dân đã sử dụng các giống mới có năng suất cao; các vùng chuyên canh rau, hoa, thuỷ sản và vật nuôi, cây trồng đặc sản được hình thành; việc chủ động sản xuất giống lúa phục vụ trong tỉnh và xuất bán ra ngoài thị trường được thực hiện có hiệu quả. Cơ giới hoá được áp dụng rộng rãi, bằng các máy móc thiết bị phù hợp với điều kiện canh tác tại vùng cao; sản xuất nông nghiệp liên tục được mùa, tổng sản lượng lương thực năm 2020 đạt 341.790 tấn, tăng 222.018 tấn so với năm 2008. Quy mô sản xuất cơ bản đã thay đổi chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ, tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hoá, phục vụ thị trường trong nước, xuất khẩu gắn với nhà máy chế biến.

Chăn nuôi phát triển khá ổn định, tốc độ tăng trưởng bình quân 6,19%/năm. Giá trị sản phẩm thu hoạch trên 01 ha canh tác năm 2020 đạt 80,1 triệu đồng, gấp 4,45 lần so với năm 2008. Công tác trồng rừng mới, chăm sóc, khoanh nuôi tái sinh, quản lý và bảo vệ rừng được tăng cường, tỷ lệ che phủ từ 47,7% năm 2008 lên 56,07% năm 2020.

Kết cấu hạ tầng khu vực nông thôn được quan tâm đầu tư ngày càng hoàn thiện, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới và nhu cầu của cư dân nông thôn. Hệ thống thuỷ lợi tưới tiêu cho diện tích đất lúa 2 vụ đáp ứng được 93,81% diện tích; 100% các xã có đường giao thông đến trung tâm xã được giải nhựa và bê tông hoá, 50% thôn bản có đường ô tô đến trung tâm thôn; 100% số xã có điện lưới quốc gia đến trung tâm xã, 95,8% thôn, bản có điện lưới quốc gia, với 93,2% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; 100% số xã có trạm y tế xã, trường học được kiến cố hoá và 100% thôn, bản có nhà văn hóa.

Công tác an sinh xã hội và nâng cao đời sống tinh thần cho khu vực nông thôn tiếp tục được quan tâm; xóa đói, giảm nghèo thu được nhiều kết quả, đời sống của nhân dân, nhất là khu vực nông thôn không ngừng được nâng lên; thu nhập người dân nông thôn từ 5,47 triệu đồng/người (năm 2008) lên 26,18 triệu đồng/người/năm (năm 2020), tăng 4,78 lần vượt mục tiêu đề ra. Tỷ lệ hộ nghèo qua các giai đoạn của tỉnh đều giảm nhanh, đạt và vượt mục tiêu đề ra, bình quân hằng năm giảm trên 6% (năm 2008 là 30,34% giảm xuống còn 10,06% vào năm 2020). Tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo nghề liên tục tăng lên và đạt 56,89% vào năm 2020. Tỷ lệ lao động nông nghiệp so với lao động xã hội là 62% cao hơn so với mục tiêu Nghị quyết 26-NQ/TW là 42%.

Phần lớn dân cư nông thôn được sử dụng nước sạch và hợp vệ sinh, đạt tỷ lệ 94%. Đời sống văn hoá của nhân dân được quan tâm đầu tư cải thiện và phát triển; tỷ lệ các hộ được hưởng các dịch vụ về phát thanh - truyền hình hiện đã đạt 95%. Tỷ suất sinh thô giảm từ 20,8% xuống còn 18,15%; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm từ 1,58% xuống còn 1,25% giảm bình quân 0,4%/năm; chất lượng dân số được cải thiện, sức khoẻ của nhân dân được quan tâm chăm sóc. Tỷ lệ thôn, bản nông thôn mới đạt 59,4%, vượt mục tiêu của tỉnh đã đề ra (mục tiêu đến 2020 có 50% thôn nông thôn mới).

Một số bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW là:

- Thứ nhất là: Cần xác định công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và quyết tâm chính trị của toàn thể Đảng viên và tầng lớp nhân dân là nhiệm vụ quan trọng có tính quyết định đến việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Trung ương.

- Thứ hai là: Tập trung nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng và sự vào cuộc của chính quyền, đoàn thể. Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng và Quy chế dân chủ ở cơ sở. Cấp ủy, chính quyền các cấp không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quan tâm, sâu sát cơ sở; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực và tính chủ động sáng tạo của đội ngũ cán bộ. Phân công, giao nhiệm vụ rõ ràng đối với người đứng đầu các cấp, các cơ quan, đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghị quyết tại cơ sở.

- Thứ ba là: Phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển kinh tế, tổ chức sản xuất, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; nâng cao trách nhiệm, quyền lợi của nhân dân, trong việc tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thực hiện tốt quyền kiểm tra, giám sát tại cơ sở; phát huy sức mạnh đoàn kết của nhân dân các dân tộc, các lực lượng xã hội trong việc góp công sức, tiền của và sáng kiến xây dựng nông thôn mới.

- Thứ tư là: Kịp thời thể chế hoá các chủ trương, đường lối của Đảng vào lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn thông qua việc ban hành các cơ chế, chính sách; các dự án, đề án. Xác định đúng những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, những tiềm năng, thế mạnh, những khâu đột phá và có bước đi phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương.

- Thứ năm là:Thường xuyên phát động các phong trào thi đua yêu nước và phát huy có hiệu quả công tác thi đua - khen thưởng, tạo ra động lực mạnh mẽ huy động cán bộ, nhân dân tích cực lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nâng cao chất lượng công tác.                                                             

 

Nguyễn Huy Long
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn