Lào Cai triển khai thực hiện tốt công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TW, ngày 09/3/2021 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 03-HD/BTGTW, ngày 18/3/2021 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tỉnh ủy Lào Cai ban hành Kế hoạch số 33-KH/TU, ngày 23/3/2021 về nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

Chỉ đạo, hướng dẫn các đảng bộ trực thuộc quán triệt học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết các hội nghị Trung ương lần thứ ba, thứ tư, thứ năm. Tỉnh ủy Lào Cai tiếp tục ban hành các kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện với các hình thức phù hợp, hiệu quả.

anh tin bai

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai tổ chức Hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh 

Trên cơ sở kế hoạch của Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan thuộc Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở, đã xây dựng, ban hành kế hoạch học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết phù hợp với thực tế cơ sở. Đồng chí bí thư cấp ủy các cấp chỉ đạo công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt nội dung cơ bản Nghị quyết.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh việc phổ biến, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân. Cách thức tuyên truyền khá phong phú, đa dạng, ngoài hình thức học tập tập trung, học trực tuyến, trực tiếp, các cấp ủy đã quán triệt, chỉ đạo học tập thông qua sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đoàn thể, đặc biệt là hội nghị tuyên vận định kỳ hằng tháng ở cơ sở. Ngoài ra, các hình thức tuyên truyền trực quan qua hệ thống pano, băng zôn, khẩu hiệu, bảng tin… qua cổng thông tin điện tử, mạng xã hội (zalo, facebook,…) dựa trên các nền tảng ứng dụng tiện ích. Đặc biệt là tuyên truyền mạnh qua mạng lưới các trang Fanpage của ngành, địa phương, đơn vị do Ban Chỉ đạo 35 của Tỉnh ủy quản lý. Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng mở chuyên trang, chuyên mục phổ biến, tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết với nội dung và hình thức phong phú, phù hợp của ngành, địa phương, đơn vị.

Điểm nổi bật là tỉnh Lào Cai đã ứng dụng công nghệ số vào phổ biến, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết như (1) Ứng dụng phần mềm trong điểm danh và đánh giá học tập nghị quyết, làm bài thu hoạch bằng hình thức trắc nghiệm, góp phần khắc phục bệnh lười học nghị quyết và tiết kiệm chi phí, thời gian; (2) Xây dựng phần mềm ứng dụng tổ chức Cuộc thi Tìm hiểu Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Văn kiện Đại hội XIII của Đảng trên mạng internet thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia (gồm 03 đợt thi đã thu hút 102.364 tài khoản đăng ký tham gia thi với 5.958.942 lượt thi; tính trung bình mỗi người dân Lào Cai tham gia thi 8,2 lần, gần 75% đảng viên toàn đảng bộ tham gia). Đây là một trong những nội dung cụ thể hóa yêu cầu đổi mới của Tỉnh ủy và là điểm nhấn trong nhiệm kỳ này nhằm đổi mới, từng bước khắc phục tình trạng “lười học”, “ngại học” nghị quyết, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên.   

Các cấp ủy đảng trong tỉnh đã tăng cường chỉ đạo, kiện toàn và từng bước phát triển đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác tuyên truyền miệng. Tỉnh Lào Cai có 294 báo cáo viên; Trong đó có 5 báo cáo viên cấp Trung ương tại tỉnh, 50 báo cáo viên cấp tỉnh và 239 báo cáo viên cấp huyện. Lào Cai là tỉnh duy nhất thực hiện mô hình Tuyên vận tại các xã, phường, thị trấn và các tố dân phố, thôn. Đến nay, toàn tỉnh có 152 ban tuyên vận, trên 1.536 tổ tuyên vận với 1.707 cán bộ tuyên vận cấp xã và 4.068 tuyên truyền viên tại thôn, tổ dân phố. Hằng tháng, hội nghị báo cáo viên và hội nghị tuyên vận được tổ chức nền nếp, bài bản từ tỉnh đến cấp xã; riêng hội nghị tuyên vận cấp xã hằng tháng triển khai từ 3-5 chuyên đề bảo đảm cung cấp thông tin chính thống, liên tục đến cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Đó là sáng tạo, đổi mới để Lào Cai tạo “đột phá” trong công tác thông tin, tuyên truyền nghị quyết Đại hội đảng các cấp sâu rộng từ cấp tỉnh đến tận cơ sở.

Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền những điểm mới, nổi bật của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cho gần 17.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục trong toàn tỉnh tại Hội nghị bồi dưỡng chính trị hè các cấp; hàng nghìn học sinh, sinh viên của Trường Cao đẳng Lào Cai và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh được học tập tại tuần sinh hoạt chính trị. Đây là cơ sở để ngành Giáo dục-Đào tạo chỉ đạo, đội ngũ giảng viên, giáo viên các cấp cụ thể hóa nội dung Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trong quá trình giảng dạy, góp phần tuyên truyền, lan tỏa tinh thần của nghị quyết đến đông đảo học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh toàn khóa - chuyên đề năm 2021 về “Phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” bằng hình thức trực tuyến với 01 điểm cầu cấp tỉnh, 9 điểm cầu cấp huyện, 152 điểm cầu cấp xã và 15 điểm cầu các sở, ngành của tỉnh với sự tham gia học tập của trên 51.000 cán bộ, đảng viên. Tổ chức hội nghị nói chuyện chuyên đề nói chuyện với tuổi trẻ Lào Cai với chủ đề “Khơi dậy khát vọng cho giới trẻ vì một Lào Cai phát triển nhanh và bền vững” được phát trực tiếp trên Fanpage của Đoàn thanh niên tỉnh với sự tham gia của trên 143.000 đoàn viên thanh niên toàn tỉnh. Tổ chức hội nghị học tập chuyên đề tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên bằng hình thức truyền hình trực tiếp để hàng vạn cán bộ, đảng viên và Nhân dân học tập. Đây là bước cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về phát huy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển phồn vinh hạnh phúc.

14 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức thành công hội thi tìm hiểu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 bằng hình thức sân khấu hóa. Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền giỏi cấp huyện, cấp tỉnh về chủ đề tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với 284 báo cáo viên tham gia; tham gia Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc, lần đầu tiên thí sinh của Lào Cai đoạt giải Nhì toàn quốc. Với những hình thức tuyên truyền sinh động, linh hoạt của báo cáo viên dự thi, hội thi có tác dụng lan tỏa đưa nghị quyết đi vào cuộc sống một cách thiết thực nhất.

Chủ động, thường xuyên chỉ đạo, định hướng công tác thông tin, tuyên truyền đối với các cơ quan báo chí, hệ thống tuyên giáo, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp tại hội nghị báo cáo viên, giao ban báo chí, biên soạn các loại ấn phẩm, tài liệu,... Tỉnh đã biên soạn, xuất bản gần 30 loại ấn phẩm, tài liệu, chuyên đề tuyên truyền với trên 100.000 bản phát hành đến các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cấp thôn; nâng cấp, xuất bản 2 loại Bản tin thông báo nội bộ hằng tháng phục vụ sinh hoạt chi bộ khối cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp và chi bộ khối nông thôn với gần 40.000 cuốn. Tổ chức ghi hình các chuyên đề của báo cáo viên tại lớp chủ chốt cấp tỉnh, biên tập và in đĩa CD gửi các địa phương, đơn vị phục vụ việc nghiên cứu, học tập, quán triệt; đăng tải gần 27 nghìn tin, bài, tài liệu trên các cổng thông tin diện tử của toàn tỉnh.

Các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền với nhiều cách làm sáng tạo, hình thức đa dạng, phong phú. Báo Lào Cai, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, kịp thời đăng tải toàn văn các nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; các bài viết chuyên sâu phân tích những điểm mới, giải pháp trọng tâm, nhiệm vụ đột phá, những định hướng lớn trong các nghị quyết của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, các chuyên gia trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mở và duy trì các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về đại hội đảng các cấp “Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” với hàng nghìn tin, bài, ảnh.

Phát huy tối đa ưu thế tốc độ lan toả của mạng xã hội, Cổng thông tin điện tử tỉnh và 88 cổng thành phần cập nhật, đăng tải trên 20.000 tin, bài, ảnh tuyên truyền nghị quyết Đại hội đảng các cấp, thành tựu của Lào Cai trong 30 năm tái lập và phát triển; tuyên truyền cổ vũ, nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong việc triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh. Đội ngũ cộng tác viên, đăng tải, chia sẻ trên 6.000 tin, bài, hình ảnh, video - clip trên trang facebook của Ban chỉ đạo 35 tỉnh và gần 20.000 tin, bài tuyên truyền trên 152 trang truyên truyền các xã, phường, thị trấn. Xây dựng nhiều chương trình nghệ thuật, văn hoá, văn nghệ phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh: chương trình nghệ thuật, giao lưu văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân; chào mừng thành công Đại hội XIII của Đảng; Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026; kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Lào Cai; phòng, chống dịch COVID -19,... Lồng ghép tuyên truyền nghị quyết trong các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, các lễ hội truyền thống đặc sắc; thông tin lưu động, chiếu bóng vùng cao. Xây dựng, làm mới các panô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền,.. đáp ứng nhu cầu thông tin của Nhân dân ở các địa phương trong tỉnh.

 Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, địa phương và các đơn vị bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, công tác nghiên cứu, học tập, tuyên truyên Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã được nhiều kết quả tích cực, góp phần đưa Nghị quyết vào cuộc sống./.

Trịnh Xuân Quyết – Phó Trưởng phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn