Lào Cai quan tâm công tác văn thư, lưu trữ ở các cơ quan đảng và các tổ chức chính trị - xã hội
 Công tác văn thư, lưu trữ ở các cơ quan đảng và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh Lào Cai đã có nhiều cố gắng và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các văn bản ban hành hầu hết đều đúng quy định về thẩm quyền ban hành và thể thức văn bản. Công tác lưu trữ cũng đã có chuyển biến tích cực, cơ bản thu thập được tương đối đầy đủ thành phần tài liệu thuộc các nguồn nộp lưu. 

Tổ chức văn thư tại các cơ quan, đơn vị cơ bản thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm thông tin kịp thời, chính xác phục vụ hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh. Tổ chức lưu trữ lịch sử của Đảng ở cấp tỉnh và các lưu trữ cơ quan cấp ủy huyện trực thuộc đã được kiện toàn ổn định. Các kho lưu trữ cấp ủy cơ bản đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ: Tổ chức chỉ đạo hướng dẫn, kiểm tra về nghiệp vụ công tác văn thư, lưu trữ đối với các đơn vị trực thuộc; quản lý tốt tài liệu hình thành trong quá trình hoạt động các cấp ủy đảng; đã tổ chức thu thập, sưu tầm, chỉnh lý, xác định giá trị, bổ sung tài liệu thuộc các nguồn nộp lưu về kho lưu trữ quản lý theo quy định, đáp ứng tốt các yêu cầu phục vụ khai thác tài liệu lưu trữ.

Công tác tuyển dụng, bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã được các cơ quan, tổ chức đảng, các tổ chức chính trị-xã hội trong tỉnh quan tâm hơn, bố trí theo hướng hợp lý, khoa học, thường xuyên được cử tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác văn thư, lưu trữ do Tỉnh ủy và Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương tổ chức. Các cơ quan, đơn vị đã bố trí cán bộ văn thư, lưu trữ chuyên trách như: Văn phòng Tỉnh uỷ có 09 đồng chí (04 văn thư, 05 lưu trữ); Có 7/9 đơn vị cấp ủy huyện là Huyện uỷ Mường Khương, Bảo Thắng, Si Ma Cai, Văn Bàn, Bảo Yên, Sa Pa và Thành uỷ Lào Cai bố trí 02 cán bộ chuyên trách (01 văn thư và 01 lưu trữ). Còn lại 02 đơn vị cấp ủy huyện là Huyện ủy Bắc Hà, Bát Xát và các cơ quan đảng, các tổ chức chính trị-xã hội cấp tỉnh mỗi cơ quan, đơn vị bố trí 01 đồng chí làm công tác văn thư, lưu trữ và kiêm nhiệm thêm một số công việc khác của cơ quan, đơn vị.

Công tác văn thư đã triển khai thực hiện tốt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong việc tổ chức thực hiện quản lý chặt chẽ văn bản, phục vụ kịp thời chính xác, đảm bảo bí mật thông tin tài liệu, hầu hết các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và cấp huyện đã triển khai thực hiện chữ ký số.

Đến nay Văn phòng Tỉnh ủy và các văn phòng huyện, thành ủy trực thuộc đã thiết lập và vận hành ổn định cổng thông tin điện tử, phòng họp trực tuyến, kịp thời cung cấp thông tin phục vụ lãnh đạo, quản lý, điều hành của các cấp ủy, cơ quan, tổ chức. Nội dung nghiệp vụ công tác văn thư cơ bản thực hiện đúng quy định: Văn bản đi, đến được đăng ký trên phần mềm máy tính và quản lý chặt chẽ; một số đơn vị xử lý văn bản đến trên mạng và lưu đầy đủ tệp toàn văn trong cơ sở dữ liệu xử lý văn bản. Việc đăng ký văn bản được cập nhật đầy đủ thông tin, sắp xếp khoa học, chuyển, phát hành kịp thời. Theo số liệu của các cơ quan, đơn vị báo cáo về công tác văn thư trong năm 2021 đã làm thủ tục ban hành được tổng số 103.018 văn bản đi và tiếp nhận được 257.086 văn bản đến; đã lập được 3.466 hồ sơ hiện hành. Việc tiếp nhận, đăng ký, chuyển giao văn bản đến và đăng ký, phát hành văn bản đi được quản lý tập trung ở văn thư cơ quan, bảo đảm tốt các yêu cầu theo dõi, đôn đốc giải quyết văn bản kịp thời, chính xác đúng địa chỉ; quản lý chặt chẽ an toàn và sử dụng con dấu đúng mục đích, đúng quy định.

Chế độ lập hồ sơ và nộp lưu hồ sơ công việc tiếp tục có chuyển biến, các cơ quan, tổ chức chú ý lập và lưu đầy đủ các tập lưu công văn đi; hồ sơ hội nghị ban chấp hành, ban thường vụ, hội nghị lãnh đạo cơ quan, tổ chức; hồ sơ về công tác kiểm tra, giám sát, hồ sơ giải quyết vụ việc; một số cơ quan, tổ chức đã làm tốt việc ghi biên bản hội nghị cấp ủy, hội nghị, kỳ họp của lãnh đạo cơ quan, tổ chức triệu tập, góp phần lưu giữ đầy đủ tài liệu phản ánh những hoạt động chủ yếu, quan trọng của cơ quan, tổ chức; đã thực hiện tốt công tác giữ gìn bí mật thông tin tài liệu theo pháp luật về bảo vệ bí mật quốc gia; quản lý chặt chẽ an toàn và sử dụng con dấu cấp ủy và dấu các tổ chức chính trị-xã hội đúng mục đích, đúng quy định. Công tác lập hồ sơ và nộp lưu hồ sơ vào lưu trữ cơ quan nhìn chung đã được nhiều cơ quan, đơn vị thực hiện tốt hơn so với các năm trước như Văn phòng Tỉnh ủy và các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy: Ban Tổ chức, Ban Dân Vận, Ban Tuyên giáo; các đảng ủy trực thuộc: Đảng ủy Khối Cơ quan-Doanh nghiêp tỉnh, Đảng ủy Công ty Apatít Việt Nam, Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; các Huyện ủy Bảo Yên, Bắc Hà, Bảo Thắng, Bát Xát, Mường Khương và Thành ủy Lào Cai.

Các cấp ủy đảng, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của Tỉnh ủy, đã chủ động thực hiện thường xuyên các hoạt động lưu trữ theo quy định. Công tác thu thập, bổ sung tài liệu được các kho lưu trữ cấp uỷ từ tỉnh đến huyện triển khai tích cực, cơ bản đã thu được tài liệu thuộc phạm vi quản lý, chất lượng tài liệu nộp lưu tốt hơn so với những năm trước đây. Nhìn chung tài liệu trong các kho lưu trữ cấp ủy cơ bản được tổ chức sắp xếp gọn gàng ngày càng khoa học hơn tạo thuận lợi cho việc phục vụ khai thác được rễ ràng và hiệu quả tài liệu lưu trữ (trong đó Kho Lưu trữ Tỉnh uỷ đã thực hiện giao nhận bổ sung tổng số là 156 hộp tài liệu với 676 hồ sơ, đơn vị bảo quản của cấp huyện và 77 cặp tài liệu của đơn vị thuộc nguồn nộp lưu ở cấp tỉnh).

Công tác chỉnh lý tài liệu tồn đọng được các kho lưu trữ cấp uỷ từ tỉnh đến huyện triển khai tích cực: Hiện nay khối tài liệu tồn đọng của các cơ quan, tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh và cấp huyện đã được chỉnh lý hoàn chỉnh được bảo quản và hệ thống hóa khoa học tại Kho Lưu trữ Tỉnh ủy với tổng số 33 Phông Lưu trữ gồm 3.041 hộp tài liệu với 11.938 hồ sơ. Công tác phục vụ khai thác tài liệu lưu trữ cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đã góp phần tích cực trong việc tổng kết kinh nghiệm, biên soạn lịch sử của các đảng bộ, các tổ chức chính trị-xã hội; tổng kết thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương của Tỉnh ủy và các huyện ủy, thành uỷ; phục vụ các đề tài khoa học, các công trình nghiên cứu lịch sử. Đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, xây dựng, cải tạo kho lưu trữ và trang bị cơ sở vật chất cho công tác văn thư, lưu trữ được các cấp uỷ quan tâm.

Công tác tập huấn nghiệp vụ văn phòng cấp ủy và nghiệp vụ văn thư, lưu trữ được một số đơn vị quan tâm triển khai thực hiện tốt như: Huyện ủy Bắc Hà tổ chức tập huấn nghiệp vụ văn phòng cấp ủy; Huyện ủy Bảo Thắng tổ chức lớp tập huấn về sử dụng quản lý văn bản điều hành VNPT-Ioffce chạy trên nền Internet; Huyện ủy Mường Khương tổ chức tập huấn nghiệp vụ văn thư, lưu trữ; Huyện ủy Bát Xát tổ chức tập huấn nghiệp vụ văn phòng cấp ủy, thành phần là các cán bộ, nhân viên làm công tác văn thư, lưu trữ tại các chi, đảng bộ trực thuộc.

Các cơ quan, tổ chức đảng và các tổ chức chính trị- xã hội trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện ứng dụng có hiệu quả phần mềm Lotus Notes 8.5 và phần mềm Ioffice trong công tác văn thư, lưu trữ, thường xuyên thực hiện việc gửi nhận, xử lý văn bản trên mạng thông tin diện rộng của Đảng, từ đó nâng cao được hiệu quả sử dụng các trang thiết bị tin học, góp phần không nhỏ trong việc lãnh đạo, điều hành và thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

 

Đào Anh Tuấn – Phó Trưởng phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn