Lãnh đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục đi vào nền nếp, trở thành công việc thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội. Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã chủ động, linh hoạt và có cách làm sáng tạo, hiệu quả đem lại hiệu quả thiết thực. Kết quả năm 2021 cho thấy sự chủ động, tinh thần sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, gương tập thể, cá nhân điển hình trên nhiều lĩnh vực, địa bàn tạo ra sự lan tỏa tốt trong xã hội. Việc học tập và làm theo Bác cùng với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị đã góp phần chấn chỉnh lề lối, tác phong, phong cách công tác của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đã đề ra. Bước đầu đã thực hiện theo phương châm "trên trước, dưới sau; trong trước, ngoài sau; học đi đôi với làm theo, chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể".  

Các cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã chủ động chỉ đạo, triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các yêu cầu của Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh về học tập và làm theo Bác như: Tổ chức học tập, quán triệt chuyên đề toàn khóa và chuyên đề năm 2021, chỉ đạo việc cam kết nêu gương, xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện đạo đức; đưa việc học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đoàn thể; bổ sung và thực hiện chuẩn mực đạo đức; giải quyết các vấn đề bức xúc nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị; đánh giá kết quả học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, đảng viên; tuyên truyền, nhân rộng các điển hình xuất sắc gắn với ghi danh học tập và làm theo Bác.

Tỉnh ủy đã chỉ đạo sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị từ cơ ở lên; cấp tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm gắn với biểu dương, khen thưởng 13 tập thể và 25 các nhân điển hình; đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 02 tập thể và 05 cá nhân điển hình học Bác của tỉnh Lào Cai. Việc chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Quy định số 28-QĐ/TU, ngày 26/3/2018 của Tỉnh ủy được các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, đoàn thể triển khai nghiêm túc, tích cực. Sau khi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TU, ngày 01/10/2021 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới, 14/14 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã cụ thể hóa thành nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết; các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn tỉnh đã cụ thể hóa thành các kế hoạch, hướng dẫn để cụ thể hóa sự chỉ đạo của cấp trên về học tập, làm theo và nêu gương theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 12-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh, Tỉnh ủy điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung và chuẩn bị ban hành Quy định mới của Tỉnh ủy về học tập, làm theo, nêu gương theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với phương châm ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ triển khai và kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Trong thời gian tới, Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, sâu sát hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhằm đưa việc học tập và làm theo Bác thực sự trở thành công việc tự giác, thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội từ tỉnh đến cơ sở. Trước mắt, các cấp ủy, tổ chức đảng cần phổ biến, quán triệt và thể chế hóa quan điểm chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TU, ngày 01/10/2021 của Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó tập trung tạo sự thống nhất cao trong nhận thức về các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết. Kiên quyết khắc phục cho được tình trạng hình thức, thụ động, trông chờ, ỷ lại vào cấp trên hoặc khoán trắng cho một tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tiếp tục bám sát các yêu cầu của Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021-2025, Chỉ thị số 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 12-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh, Quy định của Tỉnh ủy và các kế hoạch, hướng dẫn của Tỉnh ủy về học tập và làm theo Bác trong năm 2022 gắn với các hoạt động kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022). Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị cần thể hiện quyết tâm chính trị cao trong việc định hướng, chỉ đạo đưa nhiệm vụ học và làm theo Bác trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa trong thực thi công vụ, thành nhu cầu tự thân của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở cần tiếp tục xác định và lựa chọn khâu đột phá trong học tập và làm theo Bác để tập trung chỉ đạo thực hiện gắn với giải quyết tốt các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Kiên quyết khắc phục cho được tình trạng học và làm theo Bác “được chăng hay chớ”, “dễ làm, khó bỏ” hoặc chỉ dừng lại ở trên giấy tờ mà ít tạo ra sự chuyển biến thực chất trong đời sống. Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị cần sâu sát, hành động quyết liệt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và nhân lên những “bông hoa đẹp giữa đời thường” với tinh thần “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”.

Trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện cần bảo đảm tính nhất quán, đồng bộ, xuyên suốt ba nội dung “học tập, làm theo và nêu gương”. Mọi cán bộ, đảng viên đều phải tham gia học tập đầy đủ các hội nghị triển khai các nội dung học và làm theo Bác do cấp ủy tổ chức. Cán bộ, đảng viên đều phải cam kết nêu gương, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức theo hướng khuyết điểm đâu, tu dưỡng khắc phục đó.. Kịp thời ghi danh các điển hình học Bác, kiên quyết không biểu dương, khen thưởng thành tích học tập và làm theo Bác đối với những tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên vi phạm đạo đức, lối sống, uy tín thấp, có những dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Học và làm theo Bác phải góp phần khơi dậy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần hướng tới hiện thực hóa mục tiêu đưa Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của cả nước. Mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên cần xây dựng cho mình phong cách, tác phong công tác gần dân, sát cơ sở với phương châm học dân, hiểu dân, tin dân, trọng dân và có trách nhiệm với Nhân dân. Khuyến khích, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên suy nghĩ và hành động vì lợi ích chung. Chú trọng xây dựng môi trường văn hóa công sở lành mạnh, dân chủ, đoàn kết, nhân văn phù hợp với giá trị văn hóa con người Lào Cai. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung, phương pháp và hình thức tuyên truyền về học tập và làm theo Bác cho cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ

Đào Anh Tuấn – Phó Trưởng phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn