Lãnh đạo, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng
Lào Cai là tỉnh biên giới miền núi phía Bắc với tổng diện tích tự nhiên 636.425 ha, với 08 huyện, thị xã và 01 thành phố. Diện tích quy hoạch cho lâm nghiệp là 429.514 ha chiếm 67,4% tổng diện tích tự nhiên. Diện tích đất có rừng trên địa bàn tỉnh đạt 378.036,2 ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 56,91%.

Trong những năm qua, Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành các nghị quyết, đề án chuyên đề phát triển lâm nghiệp để tập trung chỉ đạo các cấp chính quyền thực hiện công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng. Đặc biệt năm 2021, là năm đầu triển khai thực hiện Đề án số 01/ĐA-TU về phát triển nông lâm nghiệp sắp xếp dân cư xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2020-2025, Nghị quyết số 10-NQ/TU về chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn tỉnh, cùng với việc triển khai đồng bộ, thiết thực, hiệu quả phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Ngành Lâm nghiệp đã khẳng định được vai trò, vị thế và có bước phát triển, có hướng đi rõ ràng và trở thành ngành kinh tế kỹ thuật quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh theo hướng bền vững.

Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, các huyện, thị, thành ủy thực hiện tốt thu hồi, bồi thường, chuyển mục đích sử dụng rừng; tăng cường quản lý các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh, hạn chế tối đa diện tích rừng phải chuyển mục đích sử dụng (đối với những dự án có chuyển đổi diện tích rừng tự nhiên phải có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ); thực hiện nghiêm việc đóng cửa rừng tự nhiên theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả sau 05 năm thực hiện Chỉ thị 13-CT/TW tỉnh Lào Cai đã chuyển mục đích sử dụng 780,86 ha rừng để thực hiện các dự án (rừng trồng 751,18 ha, tự nhiên 29,68 ha); trong đó: đặc dụng 2,92 ha; phòng hộ 21,97 ha; sản xuất 755,97 ha. Các dự án đều thực hiện theo đúng vị trí, ranh giới, diện tích được giao và nộp tiền trồng rừng thay thế đầy đủ.

Công tác giao đất, giao rừng được Tỉnh ủy quan tâm, lãnh chỉ đạo, đến nay đã có 9/14 chủ rừng Nhà nước được giao đất, cấp GCNQSDĐ với tổng diện tích là 140.963/222.336 ha; Đối với hộ gia đình, cá nhân giao đất cấp GCNQSD đất cho 39.249 hộ gia đình, cá nhân với diện tích 132.132 ha, 70.702 CNQSD đất, tương ứng với 72.129 thửa đất. Công tác quản lý đất đai được tăng cường, hiệu quả sử dụng đất được nâng cao. Năm 2017, Tỉnh ủy đã giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý đối với đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh trên địa bàn tỉnh Lào Cai” triển khai thực hiện và điều chỉnh vào năm 2021 phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành việc quy chủ đất lâm nghiệp gắn với xử lý dứt điểm diện tích đất chồng chéo của các hộ gia đình, cá nhân với đất đã giao cho các chủ rừng là tổ chức. Tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân phát triển kinh tế đồi rừng.

Công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng được tăng cường triển khai thực hiện. Tỉnh đã tiến hành rà soát, quy hoạch ba loại rừng giai đoạn 2016-2025; theo dõi cập nhật công bố diễn biến rừng hàng năm theo đúng quy định; quản lý và bảo vệ chặt chẽ 378.036 ha rừng hiện có. Tăng cường kiểm tra kiểm soát các khu vực trọng điểm, vùng giáp ranh có nguy cơ xâm hại cao, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ vi phạm và diện tích thiệt hại gây ra.Xây dựng phương án quản lý rừng bền vững giai đoạn 2021-2030 cho 12 BQL rừng đặc dụng, phòng hộ làm căn cứ để thực hiện đồng bộ công tác quản lý bảo vệ, sử dụng và phát triển rừng; bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển du lịch sinh thái. Hiện tại toàn tỉnh có trên 2.000 ha quế đạt chất lượng quế hữu cơ, phấn đấu đến năm 2030 toàn tỉnh có 200 ngàn ha rừng được quản lý bền vững và 35% diện tích rừng trồng được cấp chứng chỉ.

      Đẩy mạnh hợp tác, hội nhập quốc tế về lâm nghiệp, tranh thủ sự ủng hộ của các bộ, ngành, Trung ương, các tổ chức quốc tế, thu hút các dự án ODA; KfW8, JIFPRO GREAT, VFBC, SNRM2, IDEAS... với số vốn hàng chục triệu USD hỗ trợ bảo vệ và phát triển rừng, bảo tồn đa dạng sinh học; cải thiện sinh kế, nâng cao đời sống cho cộng đồng dân cư sống ở gần rừng. Triển khai "Thỏa thuận hợp tác Lâm nghiệp giữa các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)". Trong đó, cam kết tăng cường công tác phòng chống cháy rừng; phòng chống các sinh vật có hạiphòng, chống chặt phá rừng, khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép; bảo vệ tài nguyên nước, bảo vệ đa dạng sinh học, động vật hoang dã tại khu vực biên giới.

Thực hiện Chỉ thị 13-CT/TW các cấp ủy, chính quyền các cấp đã xác định công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền, từ đó tập trung tuyền truyền nâng cao nhận thực cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Luật Lâm nghiệp. Quản lý bảo vệ chặt chẽ diện tích rừng hiện có, vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế đồi rừng; phòng cháy chữa cháy rừng, phòng trừ sâu bệnh hại, kiểm tra giám sát phát hiện và xử lý kịp thời các vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp. Thực hiện gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy chính quyền, địa phương trong công tác bảo vệ và phát triển rừng. Từ năm 2017 đến nay, các cấp ủy đảng (ở địa bàn có rừng) khi đánh giá phân xếp loại người đứng đầu đã xét tới kết quả công tác quản lý, bảo vệ rừng tại địa phương.

Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban bí thư đã được Tỉnh ủy Lào Cai nghiêm túc chỉ đạo, triển khai thực hiện và đạt được kết quả tốt. Tính đến hết năm 2021, tỷ lệ che phủ của rừng đạt gần 57%, tăng gần 3% so với năm 2017 và vượt mục tiêu đề ra 56,5% vào năm 2025; toàn bộ diện tích rừng tự nhiên được quản lý chặt chẽ; trồng rừng hàng năm đều vượt kế hoạch đề ra; năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế đồi rừng được nâng lên. Xã hội hóa nghề rừng có chuyển biến tích cực, các nhà máy chế biến lâm sản được đầu tư xây dựng gắn với việc phát triển vùng nguyên liệu tập trung, người dân làm nghề rừng có thu nhập ổn định từ rừng. Giá trị sản xuất lâm nghiệp giai đoạn 2017-2021 tăng bình quân trên 12%/năm cụ thể tăng từ 1.548 tỷ đồng năm 2017, lên 2.454 tỷ đồng năm 2021. Tạo việc làm trung bình cho trên 25.000 lao động của tỉnh, tăng thu nhập cho người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng, góp phần hoàn thành xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Đỗ Quang Thắng – Chuyên viên phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn