Kinh nghiệm trong việc xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước.
Trong những năm qua, nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tỉnh Lào Cai đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc tuyên truyền, xây dựng tổ chức đảng, tổ chức chính trị- xã hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn; các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, các tổ chức chính trị- xã hội tỉnh đã tích cực tham mưu, chỉ đạo vận động thành lập tổ chức đảng, tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã quyết liệt trong chỉ đạo xây dựng các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển, hỗ trợ cho hoạt động của các tổ chức đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh góp phần khắc phục khó khăn về kinh phí hoạt động cho các tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong đơn vị kinh tế tư nhân; tạo thuận lợi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng, tổ chức chính trị- xã hội trong các đơn vị kinh tế tư nhân và xây dựng tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.
anh tin bai

Cấp ủy đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước đã phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, quan tâm xây dựng, củng cố tổ chức đảng, đoàn thể; tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện tốt việc chấp hành Điều lệ Đảng, chỉ thị, nghị quyết của Đảng; Điều lệ và các quy định, hướng dẫn của các tổ chức đoàn thể cấp trên. Cơ bản duy trì được nền nếp và từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy vai trò trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và trong hoạt động của đơn vị. Các tổ chức: Công đoàn, Đoàn thanh niên, Cựu Chiến binh đã phát huy được vai trò, trách nhiệm trong việc quan tâm chăm lo đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Có sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy và các đoàn thể trong việc kết nạp đảng viên; củng cố được mối quan hệ giữa cấp ủy, đoàn thể với doanh nghiệp, đồng thời đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của công nhân, người lao động.

Xuất phát từ thực tiễn trong việc xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước ở Lào Cai, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm:

Thứ nhất, cần làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức của cấp ủy, cán bộ, đảng viên về nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, coi đây là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy các cấp, tăng cường tiếp xúc, tuyên truyền, vận động để chủ doanh nghiệp hiểu rõ chủ trương và lợi ích của việc thành lập tổ chức đảng tại doanh nghiệp.

Thứ hai, cấp ủy các cấp cần xây dựng kế hoạch phân công cụ thể cho từng tổ chức đảng, đảng viên theo dõi, giúp đỡ tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc.

Thứ ba, có giải pháp phù hợp và kế hoạch tạo nguồn, phát triển đảng viên, tổ chức đảng trong các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngoài nhà nước nói riêng. Chú trọng bồi dưỡng quần chúng ưu tú để tạo nguồn phát triển đảng viên; cách làm phải linh hoạt, phù hợp đặc thù, điều kiện làm việc, sinh hoạt của người lao động ở doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Thứ tư, trong quá trình hoạt động, cấp ủy phải thực sự thể hiện vai trò tiên phong, đảng viên phải là người gương mẫu được quần chúng tín nhiệm, như vậy cấp ủy đảng mới chỉ đạo, đóng góp hiệu quả, thực chất cho doanh nghiệp; chú trọng vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp phối hợp trong công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên, chăm lo và bảo vệ lợi ích cho người lao động được tốt hơn.

Thứ năm, các cơ quan chức năng thường xuyên nắm chắc tình hình hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp và tâm tư, nguyện vọng của người lao động, làm cơ sở chỉ đạo việc xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp. Làm tốt việc sơ kết đánh giá trong công tác phát triển đảng viên; kịp thời biểu dương, khen thưởng những đảng viên tiêu biểu, những tổ chức đảng làm tốt công tác phát triển đảng.

Trong thời giai tới các cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng; tích cực xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đảng viên theo các mục tiêu đề ra tại Đề án số 24-ĐA/TU ngày 21/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030. Nghiên cứu một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (như đất đai, thuế…); thể chế hóa chính sách theo Nghị quyết số 17/2023/NQ-HĐND ngày 18/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh; công tác thi đua, khen thưởng đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai./.

 

 

Nguyễn Thị Thanh Hà - Trường Chính trị tỉnh Lào Cai
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn