Kết quả triển khai 18 Đề án trọng tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai khóa XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025
Năm 2022 là năm thứ 02 triển khai thực hiện 18 Đề án trọng tâm giai đoạn 2020 - 2025 theo Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 11/12/2020; Đảng bộ tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của từng đề án. Triển khai thực hiện nhiệm vụ 18 đề án trọng tâm năm 2022, trong bối cảnh thế giới, khu vực tiếp tục có diễn biến phức tạp, khó lường; trong đó, xung đột chính trị, dịch bệnh, giá cả một số mặt hàng tăng cao, đã ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực của nước ta, nhất là về kinh tế - xã hội. Trong nước, từ Trung ương cho đến địa phương đều nỗ lực tập trung phục hồi kinh tế - xã hội sau khi đã kiểm soát được dịch Covid-19. 

Nhận diện rõ những khó khăn, thách thức, đồng thời xác định việc thực hiện các nhiệm vụ của 18 đề án trong năm 2022 là cơ sở quan trọng để Đảng bộ tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ; vì vậy, ngay từ đầu năm Tỉnh ủy tiếp tục bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương và Chương trình công tác năm, xác định các nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc, các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát các khó khăn, vướng mắc trong điều hành, triển khai nhiệm vụ của từng đề án để có các giải pháp khắc phục, tháo gỡ khó khăn kịp thời.

Trên cơ sở các đề án của Tỉnh ủy các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện; các huyện ủy, thị ủy, thành uỷ, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ trực thuộc, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các huyện, thành phố bám sát vào các mục tiêu đại hội, các đề án, nhất là các chỉ tiêu liên quan trực tiếp đến địa phương, cơ quan, đơn vị biên soạn những nội dung cơ bản để tuyên truyền, xây dựng chương trình hành động, đề án, kế hoạch thực hiện, học tập, quán triệt, triển khai đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Các đảng bộ cơ sở xã, phường, thị trấn đã chỉ đạo ban tuyên vận các xã, thị trấn, tổ tuyên vận thôn bản, tổ dân phố tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, triển khai nghị quyết đại hội đảng các cấp, các chương trình, đề án của Tỉnh ủy, cấp ủy cấp trên qua các hội nghị tuyên vận tháng và các hội nghị lồng ghép ở thôn bản. Triển khai phát động phong trào thi đua trong nhân dân nhằm đạt các mục tiêu đề án.

 
anh tin bai

Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc ban hành Kế hoạch thực hiện giai đoạn 2020 - 2025 và Kế hoạch thực hiện hằng năm làm căn cứ cho các cấp, các ngành chủ động triển khai thực hiện; chỉ đạo rà soát, ban hành các cơ chế chính sách giai đoạn 2020 - 2025; ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện; chủ động làm việc với các bộ, ngành Trung ương để tháo gỡ khó khăn về nguồn lực tài chính, tín dụng cho thực hiện các Đề án.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai các Đề án được thực hiện tích cực, hình thức đa dạng như tuyên truyền qua các cuộc hội nghị của các ngành, địa phương, một số đề án tuyên truyền qua các lớp tập huấn cho xã, huyện (như đề án nông nghiệp, lâm nghiệp, nông thôn mới…), thông qua các hội thi, các cơ quan truyền thông, Cổng thông tin điện tử tỉnh, các cổng thông tin của các cơ quan, ban ngành, địa phương tuyên truyền về các hoạt động, kết quả đạt được của các đề án. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến lớn trong nhận thức của người dân, phát huy sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

 Trong tổng số 225 mục tiêu của 18 đề án, đến nay cơ bản đã được các cấp, các ngành triển khai thực hiện. Ước thực hiện các chỉ tiêu đến hết năm 2022, có 91 mục tiêu đạt và vượt 100% MTĐA, chiếm 40%; có 52 mục tiêu đạt trên 70% MTĐA, chiếm 23%; có 33 mục tiêu đạt trên 50% so với MTĐA, chiếm 15%, có 40 mục tiêu đạt dưới 50%, chiếm 18%; có 09 mục tiêu chưa thực hiện, chiếm 4%  (chủ yếu là các chỉ tiêu đưa ra chưa phù hợp với thực tế). Nguồn vốn thực hiện năm 2022 đã được bố trí để triển khai 18 đề án là: 15.339 tỷ đồng, đạt 27,22% so với nhu cầu vốn năm 2022; lũy kế từ đầu nhiệm kỳ là: 26.243 tỷ đồng, đạt 14,68% so với nhu cầu vốn cả giai đoạn 2021-2025. 

Việc tích cực triển khai 18 Đề án đã góp phần lớn trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai năm 2022; hầu hết các ngành, lĩnh vực đã quay trở lại đà tăng trưởng; hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống người dân, người lao động ổn định và phát triển trở lại. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá; sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh ổn định, đảm bảo thời vụ; hoạt động sản xuất công nghiệp duy trì ổ định và tăng so với cùng kỳ; thương mại dịch vụ có xu hướng phục hồi tích cực; du lịch diễn ra sôi động; thu ngân sách tăng so với cùng kỳ; lĩnh vực văn hóa, thông tin, giáo dục được thực hiện tốt; công tác an sinh xã hội, giảm nghèo được chú trọng; tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; công tác quân sự - quốc phòng được củng cố, tăng cường. Phương thức, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp uỷ đảng có sự đổi mới và nâng cao; cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn ở các cấp...

Trịnh Xuân Quyết – Phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn