Kết quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa năm 2022 trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Thực hiện Nghị định 62/2019/NĐ-CP ngày 11/7/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 35/2015/NĐ-CP ngày 13/4/2015 của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa; Nghị định số 94/2019/NĐ-CP ngày 13/12/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trồng trọt về giống cây trồng và canh tác. Trong thời gian qua việc chuyên đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa tiếp tục nhận được sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời, xuyên suốt của cấp ủy, chính quyền các cấp. Các cơ quan ban ngành, địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chuyển đổi, đảm bảo theo quy định. Chủ trương thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. Nhiều hộ gia đình đã chủ động đưa các loại cây trồng mới, có sức chống chịu tốt, cho năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, hình thành vùng sản xuất hàng hóa. 

 

anh tin bai

 Đồng chí Hoàng Giang – Phó Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Phan Đăng Toàn – Bí thư Thị ủy Sa Pa cùng nhân dân trồng cây dược liệu Atiso tại Tả Phìn, huyện Sa Pa

Kết quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa năm 2022, tỉnh Lào Cai đạt 336,7 ha vượt kế hoạch 77,5%; Bảo Thắng là địa phương có diện tích chuyển đổi lớn nhất 238,9 ha. Việc sử dụng các loại cây trồng, thủy sản có năng suất, phẩm chất tốt, thích ứng với điều kiện thời tiết bất thuận, thay thế diện tích trồng lúa kém hiệu quả đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao hệ số sử dụng đất và giá trị thu nhập trên đơn vị canh tác; nhận thức của nhân dân qua đó cũng được nâng lên, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất được đẩy mạnh.

Diện tích trồng lúa đã chuyển sang trồng cây hàng năm 232,6ha, tập trung tại các huyện: Bảo Thắng, Bát Xát, Văn Bàn; thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai. Trong đó, chuyển đổi sang cây rau màu 84,3 ha, cây ngô 81,5ha, dược liệu 8ha,  cây trồng khác 58,8ha. Đối với chân ruộng không chủ động được nước tưới, được sự tuyên truyền, hướng dẫn của chính quyền địa phương, nhân dân đã chuyển sang trồng giống ngô chịu hạn, tránh gây lãng phí đất. Ngoài ra, nhân dân đã chủ động thực hiện chuyển đổi sang các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn trồng lúa như: Rau màu các loại (dưa chuột, cà chua, su hào, bắp cải, súp lơ…), dược liệu (actiso, cỏ ngọt) và cây trồng khác; doanh thu bình quân đạt từ 150-200 triệu đồng/ha.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ trồng lúa sang trồng cây lâu năm, tổng diện tích chuyển đổi sang trồng cây lâu năm đạt 81,4ha, chủ yếu chuyển đổi sang trồng các loại cây ăn quả như: Bưởi, cam, chanh, mận, lê…Đây là những loại cây ăn quả phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai của địa phương và cho giá trị kinh tế cao.

Chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thủy sản đạt 22,7ha. Tiêu biểu như mô hình nuôi cá chép xen trồng lúa trên ruộng bậc thang 1 vụ tại thôn Nậm Thố, xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà đem lại hiệu quả kép, giá trị thu thêm từ việc bán cá đạt khoảng 25 triệu đồng/ha.

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, việc chuyển đổi có cấu cây trồng trên đất trồng lúa còn một số hạn chế: Nhân dân chỉ thực hiện từ 1 tới 2 vụ, sau đó quay trở lại trồng lúa nên thiếu tính bền vững. Một bộ phận nhân dân thực hiện chuyển đổi nhưng không đăng kí thủ tục với chính quyền xã gây khó khăn cho công tác quản lý, theo dõi. Hiện nay, chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa, nên chưa khuyến khích được nhiều cá nhân, tổ chức tham gia.

Với kết quả tích cực đã đạt được từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa năm 2022, trên địa bàn tỉnh Lào Cai; trong thời gian tới rất cần sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, giải quyết tốt một số khó khăn, hạn chế để phát huy hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Cao Văn Văn – Phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn