Kết quả 03 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/01/2019 của Ban Bí thư và một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới
Tính đến ngày 30/6/2022, Đảng bộ tỉnh Lào Cai có 14 đảng bộ trực thuộc tỉnh (bao gồm Đảng bộ Công ty Apatit Việt Nam được giao quyền cấp trên cơ sở); 554 chi, đảng bộ cơ sở (285 đảng bộ và 269 chi bộ cơ sở); 12 đảng bộ bộ phận; 3.055 chi bộ  trực thuộc (3.009 chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở; 46 chi bộ trực thộc đảng ủy bộ phận); tổng số 52.763 đảng viên, trong đó đảng viên nữ chiếm trên 36%; đảng viên là người dân tộc thiểu số chiếm trên 40%. 

Thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/01/2019 của Ban Bí thư “về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 222-KH/TU, ngày 08/4/2019 để tổ chức thực hiện và Chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, giúp Tỉnh uỷ xây dựng và ban hành Hướng dẫn số 32-HD/BTCTU, ngày 22/4/2019 về việc rà soát, sàng lọc đảng viên.

Qua 03 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 28-CT/TW, ngày 21/01/2019 của Ban Bí thư, các cấp ủy đảng đã lãnh đạo triển khai thực hiện với tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực phấn đấu đề ra nhiều giải pháp thích hợp, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên: Các cấp ủy, tổ chức đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác kết nạp đảng viên từ cơ sở. Hằng năm rà soát đề xuất để cấp ủy cấp trên xây dựng kế hoạch chung của tỉnh, của đảng bộ và của chi bộ, một số tổ chức đảng đưa vào nghị quyết nhiệm kỳ để triển khai thực hiện trong từng năm. Từ đó lãnh đạo, chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội phát hiện là đoàn viên, hội viên có thành tích, gương mẫu trong phong trào, có uy tín trong nhân dân nòng cốt để tạo nguồn giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Kết quả trong 03 năm các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội giới thiệu 10.530 đoàn viên, hội viên ưu tú cho tổ chức đảng xem xét kết nạp. Các đảng bộ trực thuộc đã chỉ đạo cấp ủy các cấp thực hiện nghiêm túc đúng nguyên tắc, đảm bảo về thủ tục, đầy đủ các bước về kết nạp đảng viên, trong đó coi trọng việc thẩm tra xác minh chặt chẽ, đúng quy trình đối với lý lịch của người xin vào Đảng; làm rõ vấn đề lịch sử chính trị và chính trị hiện nay của người vào Đảng theo quy định. Việc thực hiện quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp đảng viên, kết quả công tác kết nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức theo quy định của Điều lệ Đảng được triển khai nghiêm túc. Căn cứ kế hoạch phát triển đảng hằng năm, các cấp uỷ, tổ chức đảng chú trọng kết nạp đảng viên đảm bảo chất lượng, không chạy theo số lượng đơn thuần, chặt chẽ về nguyên tắc, không định kiến hẹp hòi; kết nạp đảng viên luôn gắn với củng cố tổ chức đảng, làm trong sạch đội ngũ đảng viên. Trong 03 năm các chi bộ đã xét đưa vào danh sách cảm tình Đảng đối với 8.494 quần chúng ưu tú và kết nạp 6.658 quần chúng vào Đảng đạt tỷ lệ 78,4%. Quần chúng được kết nạp đảng có trình độ học vấn THPT, trình độ chuyên môn thạc sỹ, tiến sỹ, đại học được nâng lên hằng năm, năm sau cao hơn năm trước.

anh tin bai

Lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy trao đổi với Đoàn công tác Báo Quân khu 2 về công tác kết nạp đảng viên người dân tộc thiểu số

Về đổi mới và nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị, học tập nghị quyết đối với đảng viên: Công tác học tập lý luận chính trị, học tập nghị quyết đối với đảng viên đã được các cấp ủy quan tâm đối mới và nâng cao chất lượng thông qua nhiều hình thức tổ chức các cuộc thi báo cáo viên giỏi; tại các trung tâm thi giáo viên dạy giỏi; tổ chức các hội nghị trực tuyến do báo cáo viên Trung ương, tỉnh giảng đến tận các xã, phường, thị trấn, truyền hình trực tiếp trên Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh; thi tìm hiểu Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và các nghị quyết của Trung ương qua mạng internet đây là cuộc sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn đảng bộ, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia.

Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy trực thuộc kiểm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác trong năm theo các quy định, hướng dẫn của Trung ương và Quy định số 1377-QĐ/TU, ngày 25/11/2019 của Tỉnh ủy Lào Cai về việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Ngoài việc kiểm điểm kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ theo quy định còn kiểm điểm sâu sắc theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Về rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng: Các cấp ủy tập trung chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở thực hiện nghiêm công tác rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; việc rà soát, sàng lọc được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm quy trình, công khai, minh bạch. Kết quả qua 03 năm triển khai thực hiện các chi, đảng bộ cơ sở tiến hành rà soát, sàng lọc theo 04 tiêu chí phát hiện đảng viên có vi phạm cần được chi bộ giáo dục, giúp đỡ trước khi xem xét, quyết định đưa ra khỏi đảng tại Hướng dẫn số 02-HD/BTCTW, ngày 12/4/2021 của Ban Tổ chức Trung ương về tiêu chí, quy trình rà soát, phát hiện, giáo dục, giúp đỡ, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng là 651 đồng chí, trong đó: Hai năm liền bị xếp loại “Không hoàn thành nhiệm vụ”: 01 đồng chí; qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình hoặc qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy có thẩm quyền kết luận có suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” hoặc vi phạm về đạo đức, lối sống: 05 đồng chí; vi phạm các quy định của Đảng về thực hiện trách nhiệm nêu gương hoặc những điều đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức không được làm hoặc có uy tín thấp trong cơ quan, đơn vị, nơi cư trú mà cấp ủy có thẩm quyền đã kết luận, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng và tổ chức đảng nơi sinh hoạt: 645 đồng chí; không có đảng viên phải đưa ra khỏi Đảng.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/01/2019 của Ban Bí thư “về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng” và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian tới, cấp ủy các cấp cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Các cấp ủy đảng tăng cường công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 28- CT/TW và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; tăng cường công tác quản lý đảng viên gắn với thực hiện Hướng dẫn số 02-HD/BTCTW, ngày 12/4/2021 của Ban Tổ chức Trung ương. Các cấp ủy thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn về quản lý đảng viên, nhất là các trường hợp có nguyện vọng đi làm ăn xa; xác định đảng viên tuổi cao, sức yếu không thể tham gia sinh hoạt đảng để làm thủ tục miễn công tác và sinh hoạt theo đúng quy định nêu tại Quy định, Hướng dẫn của Trung ương. Thường xuyên nâng cao chất lượng, tổ chức mở các lớp  bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho cán bộ làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ về xây dựng đảng và các bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên các cấp. Tiếp tục thực hiện việc đổi mới, nâng cao  nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Cấp ủy huyện và tương đương thường xuyên phân công cán bộ, lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy, các đồng chí cấp ủy viên dự tham gia đóng góp ý kiến vào công tác chuẩn bị; nội dung, tiến trình sinh hoạt chi bộ theo hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh; chấm điểm, xếp loại sinh hoạt chi bộ hàng tháng theo quy định. Cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh thực hiện các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước, nhất là đối với các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm tạo ra nhiều việc làm và thu nhập ổn định ngay tại địa phương để các đảng viên có việc làm, cuộc sống gia đình ổn định, hạn chế việc đi làm ăn xa...

Hoàng Mạnh Quyền – Phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn