Huyện ủy Bát Xát triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 07-CT/TW ngày 05/9/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về “Đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới”

Huyện ủy Bát Xát triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 07-CT/TW ngày 05/9/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về “Đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới”

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 07-CT/TW nhận thức trong các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở đã từng bước chuyển biến mạnh mẽ. Hệ thống thiết chế thông tin cơ sở trên địa bàn huyện đã cơ bản phát huy được vai trò, chức năng, là cầu nối cung cấp, chuyển tải và phản hồi thông tin giữa người dân với Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ huyện đến cơ sở phát huy khá hiệu quả vai trò, trách nhiệm, tích cực thông tin tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thông tin những sự kiện liên quan trực tiếp đến người dân ở cơ sở. Qua đó, đã tạo sự nhất trí về tư tưởng, chính trị trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội góp phần phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội.

Đảng bộ, chính quyền huyện Bát Xát đã huy động và khơi dậy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính chính trị tập trung chỉ đạo quyết liệt và thực đồng bộ các giải pháp trong việc cung cấp và quản lý thông tin, nhất là việc đưa thông tin về cơ sở. Bên cạnh việc phát hành các văn bản chỉ đạo, các ấn phẩm, bản tin, tài liệu tuyên truyền,... đến các chi, đảng bộ trực thuộc, các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị huyện, phổ biến đến các thôn. Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên thông tin về cơ sở thông qua các cuộc họp, hội nghị, tiếp xúc cử tri, tiếp xúc đối thoại, tọa đàm, gặp mặt, giao lưu,... nhằm cung cấp thông tin về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin những sự kiện quốc tế, trong nước, trong tỉnh, huyện liên quan trực tiếp đến người dân ở địa phương, cơ sở.

Để cung cấp thông tin phù hợp với từng nhóm đối tượng huyện đã đẩy mạnh ứng dụng dung khoa học công nghệ vào cung cấp thông tin. Hiện nay, các cơ quan chuyên môn của huyện đã áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 do UBND huyện ban hành. Thủ tục hành chính được triển khai trực tuyến mức độ 3, 4 phục vụ nhu cầu của người dân thuộc thẩm quyền giải quyết. Các cuộc họp giữa huyện với tỉnh, các xã, thị trấn đều được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Hiện nay toàn huyện có 21/21 điểm cầu họp trực tuyến cấp xã - huyện, 01 điểm cầu họp trực tuyến huyện - UBND tỉnh, 01 điểm cầu giữa Huyện ủy - Tỉnh ủy. Đến nay 100% các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện, các trường học trên địa bàn đã được triển khai, khai thác sử dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành; hầu hết các văn bản chỉ đạo, điều hành của huyện đều được chuyển cho các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn thực hiện dưới dạng điện tử. Thực hiện trục liên thông văn bản, chữ ký số và một số phần mềm dùng chung theo quy định. Đối với việc học tập quán triệt, triển khai nghị quyết đã được triển khai thông qua học tập trực tiếp trên sóng truyền hình hoặc triển khai trực tuyến đến cán bộ, đảng viên...

Đối với đồng bào dân tộc thiểu số huyện đã chỉ đạo Trung tâm văn hóa, thể thao & truyền thông huyện tổ chức tuyên truyền lưu động cung cấp thông tin, chỉ đạo các xã cung cấp thông tin qua đội ngũ báo cáo viên, truyên truyền viên cơ sở, thông qua nhóm zalo, facebook; qua loa kéo, qua loa truyền thanh xã; nhiều thông tin được cơ sở biên soạn phát bằng tiếng dân tộc. Tiêu biểu các xã Tòng Sành, Phìn Ngan, Y Tý, Mường Hum, Bản Xèo,... Ngoài ra huyện còn thành lập các tổ công tác nắm bắt và cung cấp thông tin đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Phát huy các tủ sách pháp luật và các điểm bưu điện văn hóa xã. Đối với học sinh việc cung cấp thông tin qua thư viện huyện được đảm bảo và thường xuyên luân chuyển sách tới các xã vùng cao đảm bảo nhu cầu đọc của các học sinh...

anh tin bai

 Một buổi truyền thông tại Trường bán trú xã Sàng Ma Sáo

Việc tiếp nhận thông tin và trả lời thông tin phản ánh của người dân thông qua công tác thông tin cơ sở được tăng cường triển khai thực hiện. Huyện có 01 Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) để đăng tải các tin, bài, ảnh về các sự kiện, các hoạt động, các thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, tuyên truyền việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; cung cấp thông tin, kiến thức cần thiết tới người dân; các thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, giáo dục, y tế,... trên địa bàn huyện. Nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu tin tức, thông tin của bà con nhân dân trên địa bàn huyện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở... Từ năm 2017 đến nay đã tiếp nhận và trả lời 113 câu hỏi trên Cổng TTĐT huyện (cụ thể: Năm 2017 tiếp nhận và trả lời 39 câu hỏi; năm 2018 tiếp nhận và trả lời 19 câu hỏi; năm 2019 tiếp nhận và trả lời 31 câu hỏi; năm 2020 tiếp nhận và trả lời 14 câu hỏi; năm 2021tiếp nhận và trả lời 10 câu hỏi). Trên Cổng thông tin điện tử của huyện Bát Xát, đã thường xuyên cập nhật cung cấp 11 loại thông tin. Trong đó tập trung cập nhật tin tức, sự kiện (Mỗi năm có 600 tìn bài, phóng sự được đăng tải). Đặc biệt cổng này đã thường xuyên cung cấp các văn bản chỉ đạo, điều hành của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện; cung cấp những thông tin quan trọng về quy hoạch, chiến lược phát triển của huyện, công khai các thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến, để Nhân dân thuận tiện tra cứu và đăng ký thực hiện. Đến nay 100% các cơ quan, đơn vị thuộc huyện (mỗi đơn vị có ít nhất 01 đường truyền internet cố định mặt đất, tốc độ cao) và 100% xã, thị trấn đều đã có đường truyền Internet cố định mặt đất, tốc độ cao (trung bình mỗi xã có 02 đường truyền Internet để phục vụ công việc).

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực làm công tác thông tin cơ sở được tích cực triển khai. Từ năm 2017 đến nay, Huyện tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên cấp huyện, thành viên ban tuyên vận, tổ tuyên vận thôn, tổ dân phố với 20 lớp với 1.750 lượt người tham gia, ngoài ra hàng năm huyện đều cử cán bộ tham gia lớp tập huấn kỹ năng viết tin bài, vận hành hệ thống truyền thanh xã do Sở Thông tin và truyền thông tổ chức. Đến thời điểm hiện tại đã cử 121 lượt người tham gia tập huấn tại tỉnh.

           Ứng dụng công nghệ hiện đại về viễn thông, truyền thông đa phương tiện để tổ chức công tác thông tin cơ sở được tăng cường. Huyện đã đầu tư 22 hệ thống truyền thanh qua mạng Internet IP (Thông qua mạng Internet truyền tín hiệu âm thanh, hình ảnh từ Đài huyện đến Đài truyền thanh các xã, thị trấn). Giúp tín hiệu phát thanh từ huyện đến xã được ổn định, đảm bảo thông suốt, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền tại cơ sở. Đến năm 2020 do sáp nhập địa giới hành chính huyện từ 23 xã, thị trấn giảm chỉ còn 21, xã, thị trấn (xã Cốc San sáp nhập về thành phố Lào Cai, xã Ngải Thầu sáp nhập với xã A Lù). Bên cạnh đó Ban Tuyên giáo huyện uỷ đã hướng dẫn các xã, thị trấn, các cơ quan đơn vị thành lập các trang Fanpage trên mạng xã hội Face book để cung cấp thông tin cho nhân dân trên địa bàn huyện, đồng thời tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên môi trường mạng. Đến thời điểm hiện tại các xã, thị trấn và 16 cơ quan thành lập các trang Fanpage trên mạng xã hội Face book.

    Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác thông tin cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị; huyện Bát Xát cần tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp, cụ thể:

Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và tăng cường sự phối hợp giữa MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội và các cơ quan chuyên môn trong công tác thông tin cơ sở, đó là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, bảo đảm cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin, kiến thức cần thiết cho người dân góp phần củng cố sự đoàn kết và đồng thuận trong xã hội về thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hai là, tiếp tục quán triệt ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền cơ sở; chủ động đấu tranh, phản bác những thông tin sai trái, góp phần củng cố sự đoàn kết, đồng thuận trong xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng CNTT trong việc cung cấp thông tin về cơ sở, phát huy tối đa các công cụ tuyên truyền sẵn có, vận dụng sáng tạo các kỹ năng, hình thức tuyên truyền.

Ba là, thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung thông tin theo hướng đa dạng, hấp dẫn, có sức thuyết phục, phù hợp với trình độ, nhu cầu thông tin của người dân. Tăng cường khai thác sử dụng các thiết chế tuyên truyền cơ sở (nhà văn hóa, Đài truyền thanh, điểm Bưu điện VHX, tủ sách pháp luật,...) tăng cường đưa thông tin đến với người dân ngày càng thiết thực và hiệu quả hơn.

Bốn là, tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức thông tin, tuyên truyền ở cơ sở, nghiệp vụ truyền thanh cơ sở... cho cán bộ thông tin cơ sở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Nâng cấp, hiện đại hóa các trang thiết bị sản xuất chương trình phát thanh, nâng cao chất lượng nội dung các chương trình phát thanh phù hợp với yêu cầu phát thanh số để tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh cấp xã.

Năm là, tăng cường công tác quản lý và sử dụng hiệu quả hệ thống truyền thanh cơ sở; củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ biên tập viên, phát thanh viên cơ sở. Hàng năm, xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra tình hình hoạt động Đài truyền thanh cơ sở, các điểm Bưu điện văn hóa xã, photocopy, internet...

Đỗ Quang Thắng – Phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn