Huyện Bảo Thắng thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Trong thời gian qua, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn huyện Bảo Thắng đã được các cấp, các ngành chú trọng thực hiện thông qua nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức trong việc ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng, đồng thời thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh của các nhà sản xuất, chế biến, phân phối, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng.

Huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động. Tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương để tổ chức các hoạt động, tuyên truyền vận động với nhiều hình thức thiết thực, phù hợp với đơn vị mình và ở địa bàn khu dân cư. Tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng cuộc vận động được lồng ghép trong các buổi họp dân, sinh hoạt thôn, tổ dân phố, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, hội nghị tập huấn, sinh hoạt câu lạc bộ; Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở, trên cổng thông tin điện tử của huyện, trên trang fanpage ... gắn thực hiện cuộc vận động với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động thường xuyên của Mặt trận và các đoàn thể phát động. Thông qua công tác tuyên truyền người tiêu dùng đã có nhận thức tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động, ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt. Các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở, tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân đến từng khu dân cư về hàng Việt Nam chất lượng cao, sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch, kiểm tra hàng, nhãn mác, hạn sử dụng, hàng giả, hàng nhái với các hình thức: Thông qua các buổi hội họp, tuyên truyền trên các hệ thống truyền thanh; treo băng rôn, khẩu hiệu cổ động tại các chợ, các trục đường giao thông của địa phương, nhằm làm cho cán bộ, Nhân dân nâng cao nhận thức trong mua sắm và sử dựng hàng Việt Nam, sản xuất hàng chất lượng cao bảo đảm vệ sinh ATTP. Trong năm đã phối hợp tuyên truyền được trên 200 buổi, thu hút trên 22.000 lượt người nghe. Riêng ngành giáo dục đã chỉ đạo các đơn vị trường học tổ chức tuyên truyền về Cuộc vận động vào các giờ hoạt động tập thể, các buổi sinh hoạt ngoại khóa...trong năm học đã tổ chức tuyên truyền được trên 1.200 buổi với trên 300.000 lượt người nghe.

Công tác quản Nhà nước và hoạt động của các doanh nghiệp triển khai thực hiện cuộc vận động được tăng cường. Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện và các đơn vị liên quan đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong triển khai thực hiện cuộc vận động và thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động đã được triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực như: thông tin tuyên truyền; rà soát, bổ sung, ban hành cơ chế, chính sách để hỗ trợ sản xuất, định hướng tiêu dùng; kiểm soát chặt chẽ mua sắm công từ Ngân sách Nhà nước, hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, đổi mới công tác quản lý, chấn chỉnh các hoạt động quản lý thị trường…. Các cơ quan chức năng đã làm tốt công tác ngăn chặn, chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng không rõ nguồn gốc lưu hành trên thị trường, nhất là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa,… tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng.

anh tin bai

Đội Quản lý thị trường huyện Bảo Thắng kiểm tra mặt hàng tại các cơ sở kinh doanh

Các doanh nghiệp mở rộng các kênh phân phối sản phẩm nhằm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Các doanh nghiệp ngày càng phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng. Sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, xây dựng thương hiệu, cam kết quan tâm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình. Thông qua các ngày lễ lớn, tết Nguyên Đán, nhiều tổ chức doanh nghiệp đã chủ động, tích cực đưa hàng về nông thôn, đặc biệt là các chương trình giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng trong tầng lớp Nhân dân. Việc tổ chức quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao thực hiện tốt, đa dạng về mẫu mã, giá cả phù hợp tạo được sự đồng tình và hưởng ứng của người dân. Xây dựng các sản phẩm OCOP, trọng tâm là các sản phẩm chủ lực: Chè, Quế, sản phẩm quả có múi, mật ong, dược liệu và sản phẩm đồ uống....đến nay toàn huyện có 26 sản phẩm được tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao và có định hướng mở rộng các điểm cung ứng sản phẩm để giới thiệu sản phẩm đến từng người tiêu dùng.

 Công tác quản lý thị trường, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng được chú trọng. Huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia giám sát, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn. Đồng thời chỉ đạo  các xã, thị trấn kiểm tra, giám sát nơi sản xuất, kinh doanh nhu yếu phẩm, hàng hóa nông sản, thực phẩm nhằm phát hiện, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng và sử dụng các chất cấm trong sản xuất, chăn nuôi đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Phối hợp với Đội quản lý thị trường kiểm tra hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng...trong dịp tết Nguyên đán được 10 đợt. Phối hợp kiểm tra hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng được 21 đợt. Phối hợp kiểm tra liên ngành về ATTP được 24 đợt, trong đó xử lý vi phạm hành chính 03 cơ sở với tổng số tiền phạt 4,6 triệu đồng; Kiểm tra về quản lý Nhà nước tại 14/14 xã, TT trên địa bàn huyện. Trong năm không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào trên địa bàn.

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã được nhận thức sâu sc đi vào cuộc sống ca mỗi người dân, khi sử dụng hàng hóa trong nước sản xuất, chất lượng, giá cả phù hợp với người tiêu dùng, hàng nhập ngoại đã được hạn chế, Nhân dân mua sm hàng Việt tăng. Từ đó nhm góp phn gi vng ổn định giá cả các mặt hàng của các doanh nghiệp Việt Nam sản xut, đã tạo được cơ hội lớn cho doanh nghiệp ổn dịnh và phát triển trên thị trường cnh tranh lành mạnh, phù hợp với người tiêu dùng, nhất là các sản phẩm, hàng hóa, trực tiếp đến đời sng Nhân dân như: Lương thực, thực phẩm, hàng dệt may, đđiện tử, vật tư các loại và nhiu sản phm khác...Đồng thời giám sát tiếp cn thị trường các loại hàng hóa, dịch vụ sản xuất trong nưc đm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng, không bị hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Cuộc vận động đã tạo được những chuyển biến trong ý thức của người tiêu dùng trong huyện, đã nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và chất lượng của sản phầm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam. Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu dân cư tập trung, khu công nghiệp; chương trinh khuyến mại, hội chợ, triển lãm...đã giúp cho người tiêu dùng trên địa bàn huyện được tiếp cận trực tiếp với sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước sản xuất, có đủ thông tin để so sánh, đánh giá, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu và tạo diều kiện cho hàng Việt phát triển.

Đỗ Quang Thắng – Phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn