Hướng dẫn việc học tập, quán triệt, tuyên truyền, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động; quy trình sơ kết, tổng kết nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng đối với các cấp ủy, tổ chức đảng
Với mục đích hướng dẫn thống nhất việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động; công tác sơ kết, tổng kết nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng; trách nhiệm của cấp ủy các cấp, các cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy và cán bộ, đảng viên trong việc tuyên truyền, phổ biến, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động; sơ kết, tổng kết nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh. Yêu cầu việc học tập, quán triệt, tuyên truyền, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động; sơ kết, tổng kết nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng phải được thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, khoa học, chất lượng, kịp thời. Bí thư cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, chủ trì và chịu trách nhiệm về chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động; sơ kết, tổng kết nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng.
Tổ
chức học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng phải được tiến
hành kịp thời, nghiêm túc, đổi mới, bảo đảm phù hợp với từng cấp, từng đối
tượng; kết hợp nghiên cứu, học tập, quán triệt với thảo luận; thông qua chương
trình hành động của cấp ủy, tổ chức đảng. Căn cứ tình hình thực tế, cơ quan
được cấp ủy giao chủ trì tham mưu đề xuất với cấp ủy cùng cấp hình thức, quy mô
tổ chức học tập, quán triệt phù hợp. Đối với các lực lượng vũ trang, sau khi có hướng dẫn của Quân ủy Trung
ương, Đảng ủy Công an Trung ương chủ động xây dựng kế hoạch và hướng dẫn tổ
chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết
luận phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh, cơ quan, đơn vị.
Công tác tuyên truyền nghị
quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng đến với đoàn viên, hội viên và các tầng lớp
nhân dân cần được tiến hành kịp thời, thường xuyên, toàn diện, đồng bộ, thống
nhất, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Nội dung tuyên
truyền tập trung vào những vấn đề cốt lõi, điểm mới trong nghị quyết, chỉ thị,
kết luận của Đảng; chú trọng đấu tranh phản bác các quan điểm lệch
lạc, sai trái, thù địch và định hướng dư luận xã hội theo đúng phương châm
"lấy xây làm chính", "lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực"; củng
cố niềm tin, tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực
hiện mục tiêu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Khai thác
hiệu quả các thiết chế văn hoá, hệ thống loa truyền thanh cấp xã; đẩy mạnh công
tác tuyên truyền miệng; phát huy tối đa vai trò của đội ngũ tuyên vận ở cơ sở,
báo cáo viên, tuyên truyền viên; đồng thời tăng cường sử dụng công nghệ thông
tin trong tuyên truyền, phổ biến nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng.
Bài viết thu hoạch cá nhân được thực hiện
theo hướng đổi mới, linh hoạt gắn với ứng dụng công nghệ thông tin. Nội dung
thu hoạch tập trung thể hiện nhận thức toàn diện của cá nhân về nghị quyết, chỉ
thị, kết luận, nhất là những điểm mới, quan điểm, mục tiêu, giải pháp; đề xuất
các giải pháp thực hiện ở ngành, địa phương, đơn vị và trách nhiệm cụ thể của
cá nhân. Cơ quan được Tỉnh ủy giao chủ trì tham mưu xây dựng mẫu
phiếu hoặc câu hỏi thu hoạch cá nhân của đại biểu do Tỉnh ủy triệu tập.Cơ quan được cấp ủy cấp huyện giao chủ trì tham mưu xây
dựng mẫu phiếu hoặc câu hỏi thu hoạch cá nhân của đại biểu do cấp ủy cấp huyện
triệu tập; hướng dẫn các tổ chức đảng cơ sở xây dựng mẫu phiếu thu hoạch cá
nhân. Đảng viên được miễn sinh hoạt đảng, đảng viên không đủ sức khỏe lao động,
đảng viên cao tuổi (trên 60 tuổi), cán bộ hưu trí, đảng viên không giữ chức vụ
lãnh đạo quản lý đang sinh hoạt tại các chi bộ nông thôn khuyến khích (không
bắt buộc) viết bài thu hoạch cá nhân. Bài thu hoạch được đánh giá ở 4 mức độ,
theo thang điểm 10: Loại tốt từ 9,0 điểm đến 10 điểm; Loại khá từ 7,0 điểm đến
dưới 9,0 điểm; Loại trung bình từ 5,0 điểm đến dưới 7,0; Loại yếu dưới 5,0
điểm. Đồng chí bí thư cấp uỷ, thủ trưởng cơ quan đơn vị có trách nhiệm chỉ đạo
việc đánh giá xếp loại bài thu hoạch. Đối với bài thu hoạch được đánh giá yếu
(dưới 5,0 điểm) thì cơ quan được cấp ủy giao chủ trì tham mưu đánh
giá, xếp loại bài thu hoạch yêu cầu đảng viên viết lại cho đến khi được đánh
giá từ trung bình trở lên. Cơ quan được Tỉnh ủy giao chủ
trì tham mưu đánh giá, xếp loại bài thu hoạch cá nhân của đại biểu do
Tỉnh ủy triệu tập, báo cáo Tỉnh ủy. Cơ quan được cấp ủy cấp
huyện giao chủ trì tham mưu đánh giá, xếp loại bài thu hoạch cá
nhân của đại biểu do cấp ủy cấp huyện triệu tập, báo cáo cấp ủy cấp huyện.
Sau mỗi đợt nghiên cứu, học
tập, quán triệt, các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng đoàn, ban cán sự đảng
và các tổ chức chính trị - xã hội căn cứ
nội dung, tính chất từng nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng và chỉ đạo của Tỉnh ủy để xây dựng chương trình hoặc
kế hoạch hành động gắn với chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với yêu cầu,
nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị. Trước khi xây dựng chương trình, kế
hoạch hành động cần tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng, có số liệu để làm cơ
sở cho việc xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mang tính khả thi, thiết
thực, bảo đảm tính định lượng, thể hiện sự quyết tâm của cấp ủy đảng trong thực
hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Căn cứ thời gian thực hiện nghị quyết, chỉ
thị, kết luận để tiến hành sơ kết, tổng kết bảo đảm kịp thời, khoa học, hiệu
quả, gắn lý luận với thực tiễn, tổng kết thực tiễn phục vụ công tác nghiên cứu
lý luận. Đối với nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương Đảng triển khai
thực hiện đủ 05 năm kể từ ngày ký ban hành tổ chức sơ kết; thực hiện đủ 10 năm
tổ chức tổng kết. Đối với nghị quyết, chỉ thị, kết luận do Tỉnh ủy ban hành đủ 03 năm
thực hiện kể từ ngày ký ban hành tổ chức sơ kết, đủ 05 năm thực hiện tổ chức
tổng kết. Việc sơ kết, tổng kết có thể tổ chức sớm hoặc muộn hơn theo chỉ đạo
của Trung ương, của Tỉnh ủy. Ngoài các mốc thời gian tổ chức sơ kết, tổng kết
nêu trên, hằng năm cơ quan chủ trì tham phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan tổ chức đánh giá kết quả thực hiện để nâng cao hiệu quả thực hiện nghị
quyết, chỉ thị, kết luận.
Căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao, cơ quan chủ trì tham mưu chủ động theo dõi, đến thời
điểm tham mưu cấp uỷ sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận trong lĩnh vực công tác. Đối với
năm đầu nhiệm kỳ đại hội, cơ quan chủ trì tham mưu cấp ủy cùng cấp xây dựng,
ban hành kế hoạch sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận trong nhiệm kỳ đại hội; cuối năm
xây dựng kế hoạch sơ kết, tổng kết cho năm tiếp theo. Trong quá trình thực
hiện, căn cứ tình hình thực tiễn có thể bổ sung sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận đảm bảo kịp thời, thiết
thực, hiệu quả. Cấp tỉnh căn cứ mốc thời gian quy định, Tỉnh
uỷ ban hành kế hoạch trước ít nhất 2 tháng so với thời điểm đủ thời gian sơ
kết, tổng kết; kết quả thực hiện nghị
quyết, chỉ thị, kết luận tính đến ngày đủ thời gian sơ kết, tổng kết nghị quyết, chỉ thị, kết luận đó. Căn cứ tính chất của
từng nghị quyết, chỉ thị, kết
luận, cơ
quan chủ trì tham mưu có thể đề xuất ban hành đề án tổng kết nghị quyết, chỉ thị, kết luận. Cấp huyện căn cứ kế
hoạch, đề án của Tỉnh uỷ, chỉ đạo sơ kết, tổng kết từ cơ sở bảo đảm khoa học,
thiết thực, hiệu quả.
Để có minh chứng
đánh giá hiệu quả của nghị
quyết, chỉ thị, kết luận, trong thời gian chuẩn bị sơ kết, tổng kết cơ quan chủ
trì tham mưu phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức khảo sát tình hình
triển khai, kết quả thực hiện tại cơ sở. Căn cứ tình hình thực tế cơ quan chủ
trì tham mưu lựa chọn đơn vị, đối tượng khảo sát bảo đảm khoa học, phản ánh
trung thực, khách quan quá trình triển khai thực hiện, kết quả đạt được và ý
kiến tư vấn thực hiện hiệu quả các nội dung nêu trong nghị quyết, chỉ thị, kết luận. Việc khảo sát có thể tiến hành
trực tiếp như phỏng vấn trực tiếp, sử dụng phiếu khảo sát, bảng hỏi hoặc qua
Internet.
Trên cơ sở dự thảo báo cáo sơ kết, tổng kết, cơ quan chủ trì tham mưu đề
xuất và xin ý kiến chỉ đạo của cấp uỷ về việc tổ chức hội thảo hoặc hội nghị sơ
kết, tổng kết để lấy ý kiến góp ý hoàn thiện dự thảo báo cáo. Thành phần dự hội
thảo hoặc hội nghị gồm: lãnh đạo cấp uỷ; các cơ quan, đơn vị liên quan; chuyên
gia thuộc lĩnh vực; nhà khoa học và những cá nhân, tập thể điển hình trong việc
chỉ đạo, thực hiện nghị quyết,
chỉ thị, kết luận. Căn cứ tính chất của từng nghị
quyết, chỉ thị, kết luận, cơ quan chủ trì tham mưu có thể đề xuất tổ chức hội
thảo trước khi tổ chức hội nghị tổng kết.
Trên cơ sở dự thảo báo cáo, kết quả hội thảo, hội nghị, cơ quan chủ trì
tham mưu tiếp thu các ý kiến góp ý, bổ sung hoàn thiện dự thảo báo cáo sơ kết,
tổng kết trình cấp uỷ. Sau khi cấp ủy thảo luận cho ý kiến, cơ quan chủ trì
tiếp thu, hoàn thiện trình ký, ban hành. Đối với nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, sau khi Trung
ương kết luận tiếp tục thực hiện các nội dung nêu trong nghị quyết, chỉ thị, kết luận. Đối với nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Tỉnh uỷ, cơ quan chủ
trì tham mưu nghiên cứu đề xuất văn bản chỉ đạo tiếp tục thực hiện hoặc tham
mưu nghị quyết, chỉ thị, kết
luận mới
thay thế nghị quyết, chỉ thị,
kết luận đã
tổng kết.
Thời gian hoàn thiện dự thảo báo cáo sau khi trình cấp uỷ: Cơ quan chủ trì
tham mưu phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thiện dự thảo báo cáo
trình cấp uỷ ban hành chậm nhất sau 10 ngày kể từ ngày cấp ủy thông qua.
Cấp ủy, tổ chức đảng, bí thư cấp ủy các cấp chỉ đạo việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và xây dựng
chương trình hành động, kế hoạch thực hiện gắn với công tác tác kiểm tra, giám
sát, đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng tại địa
phương, đơn vị; căn cứ kế hoạch
của Tỉnh uỷ, chỉ đạo triển khai thực hiện sơ kết, tổng kết tại địa phương, đơn
vị; phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tổ chức khảo sát tình hình triển
khai thực hiện, kết quả đạt được tại địa phương, đơn vị; xây dựng báo cáo theo
đúng nội dung và thời gian quy định; bố trí thành phần tham gia khảo
sát; dự hội thảo, hội nghị sơ kết, tổng kết do cấp trên tổ chức./.