Hoạt động văn học, nghệ thuật - giá trị văn hoá tinh thần của xã hội, là động lực quan trọng cho xây dựng và phát triển của tỉnh.
Trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ kính yêu, văn học, nghệ thuật đã tham gia tích cực vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước, của mỗi địa phương; phản ánh chân thực những nét đẹp của cuộc sống; trong thực tiễn đời sống chính trị - xã hội của đất nước, của cộng đồng các dân tộc, các văn nghệ sỹ đã sáng tác, phát triển bằng các hình tượng nghệ thuật, hướng độc giả, công chúng nhận thức vươn tới các giá trị chân - thiện - mỹ, với tính chiến đấu và tính nhân văn sâu sắc. 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và bằng những hoạt động nghệ thuật phong phú, đội ngũ văn nghệ sỹ có nhiều đóng góp quan trọng vào những thành quả quan trọng của đất nước, qua mỗi giai đoạn lịch sử, trực tiếp và gián tiếp chuyển tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân và là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, nhân dân với Đảng, làm phong phú kho tàng văn học của nước nhà. Cùng với sự phát triển và những thành tựu văn học, nghệ thuật Việt Nam, trong những năm qua, Hội Văn học - Nghệ thuật, các văn nghệ sỹ trong tỉnh Lào Cai đã có nhiều đóng góp hiệu quả trong công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh.

Trong điều kiện của tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của tổ chức hội các cấp, của các văn nghệ sỹ trong tỉnh, các hoạt động của hội đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, luôn thể hiện tinh thần yêu nước, thể hiện được tính nhân văn và bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh; nỗ lực phản ánh tinh thần yêu nước, ý thức tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, đoàn kết, nỗ lực vươn lên trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Các tác phẩm Văn học - Nghệ thuật được phát hành đã khai thác sâu các giá trị truyền thống, mang đậm bản sắc các dân tộc trong tỉnh, khẳng định các nhân tố mới trong cuộc sống; tích cực phản ánh nhân lên những giá trị đạo đức tốt đẹp, đồng thời đấu tranh lên án cái xấu, cái ác, những hành vi thoái hóa về nhân cách đạo đức trong cuộc sống, góp phần định hướng cuộc sống của con người tới giá trị "chân, thiện, mỹ". Nội dung tư tưởng, chất lượng nghệ thuật của các tác phẩm không ngừng được nâng lên với nhiều công trình có quy mô, được đầu tư công phu; nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật được phát hành, có chất lượng cao, được đông đảo nhân dân đón nhận (mỗi năm có khoảng 500 tác phẩm văn học, nghệ thuật thuộc các lĩnh vực được sáng tác) và đạt các giải thưởng cao góp phần khẳng định tính chất nghề nghiệp của mình trên văn đàn quốc gia, trên những ấn phẩm văn chương uy tín của cả nước.

Tổ chức Hội ngày càng vững vàng, nhiều chi hội văn học - nghệ thuật, chi hội chuyên ngành được thành lập và củng cố. Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, 100% ủy viên Ban Chấp hành Hội có trình độ Cao cấp lý luận chính trị, trình độ văn hóa Đại học trở lên; 100% là hội viên hoặc tham gia ban chấp hành Hội Văn học - Nghệ thuật chuyên ngành Trung ương. Đội ngũ văn nghệ sỹ phát triển, tâm huyết, sáng tạo, là lực lượng nòng cốt, trực tiếp phát triển văn học, nghệ thuật tỉnh (đến nay Hội có 116 hội viên và 79 hội viên các chuyên ngành Trung ương). Đội ngũ văn nghệ sỹ được phát triển ở địa phương, cơ sở có bước tiến bộ về số lượng và chất lượng hoạt động. Thường xuyên quan tâm, đào tạo, bồi dưỡng lực lượng sáng tác trẻ theo các chuyên ngành để tạo ra nhiều tác phẩm văn học – nghệ thuật mang đậm bản sắc địa phương, phản ánh rõ nét công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của quê hương Lào Cai, xây dựng phong trào sáng tác văn học nghệ thuật tỉnh nhà; đồng thời góp phần vào sự phát triển văn học nghệ thuật của cả nước.

Tạp chí Phansipăng luôn giữ vững tôn chỉ, mục đích, chấp hành tốt Luật Xuất bản và Luật Báo chí; luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chất lượng nội dung và hình thức ngày càng được nâng cao; hình thức và nội dung Tạp chí ngày càng phong phú và chất lượng (được bằng khen của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020). Bên cạnh đó, Ban Biên tập Tạp chí luôn chủ động tìm tòi, đổi mới, quy tụ, giới thiệu hầu hết các tác phẩm VHNT của các văn nghệ sĩ trong tỉnh, cũng như thu hút nhiều tác phẩm của nhiều văn nghệ sĩ trên nhiều miền đất nước.

anh tin bai

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Xuân Cường tặng lẵng hoa của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chúc mừng Đại hội lần thứ IX Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh Lào Cai

Trong những năm tiếp theo, các văn nghệ sỹ và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo từ thực tiễn được nhiều tác phẩm có chất lượng, phản ánh kịp thời đời sống, lao động, sản xuất của Nhân dân, đóng góp tích cực cho nền văn học, nghệ thuật của cả nước và của tỉnh, động viên, khích lệ sức mạnh toàn dân phát triển.

Một là, tổ chức Hội và các văn nghệ sỹ chú trọng công tác chính trị tư tưởng tới hội viên, nhận thức sâu sắc quan điểm của Đảng về văn học, nghệ thuật trong tình hình mới, quán triệt thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng, phát triển văn học, nghệ thuật trong tình hình mới; Chỉ thị số 46-CT/TW của Bộ Chính trị về chống xâm nhập của các sản phẩm văn hoá độc hại gây huỷ hoại đạo đức xã hội; Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết số 09-NQ/TU của Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Lào Cai đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững... Trên cơ sở đó xây dựng chiến lược phát triển của Hôi, xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác văn học nghệ thuật, đề ra giải pháp cụ thể nhằm đáp ứng yêu cầu của văn học nghệ thuật trong tình hình mới.

Hai là, tập trung khai thác, phát triển những giá trị tinh thần trong văn học dân gian, sinh hoạt văn hoá cổ truyền, phục dựng, phát triển những nét văn hoá truyền thống có giá trị, văn hoá tốt đẹp được sáng tạo trong sản xuất, đời sống của các dân tộc; từ lý luận thực tiễn, Hội Văn học - Nghệ thuật và các văn nghệ sỹ tích cực tuyên truyền, quảng bá thành tựu phát triển của tỉnh; tích cực tham gia đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, của tỉnh vào cuộc sống thông qua thực tiễn, thúc đẩy các chính sách, các mô hình sản xuất, giảm nghèo hiệu quả.

Ba là, tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh; củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động của các chi hội ở huyện, thành phố; xây dựng đội ngũ văn nghệ sỹ phát triển toàn diện cả về số lượng và chất lượng, có tinh thần, trách nhiệm, năng lực sáng tạo, tâm huyết, gần gũi với nhân dân. Chú trọng phát triển hội viên mới; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hội, nâng cao chất lượng hội viên, nhất là đội ngũ văn nghệ sỹ trẻ, phát huy tài năng của hội viên; phối hợp duy trì, tổ chức các lớp bồi dưỡng năng khiếu sáng tác trẻ, tạo lực lượng kế cận lâu dài.

Bốn là, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành chức năng trong việc triển khai trong việc phòng, chống xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội. Đề cao trách nhiệm, ý thức tự nguyện của đội ngũ văn nghệ sĩ trong công tác đầu tranh phòng, chống quan điểm sai trái trong văn học, nghệ thuật.

Năm là, tiếp tục đổi mới công tác xuất bản các tác phẩm văn học nghệ thuật, bảo đảm phong phú, đa dạng về nội dung đề tài, nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn học nghệ thuật của Nhân dân; đưa tác phẩm đến với công chúng, nhất là trong trường học, các cơ quan, đặc biệt là địa bàn vùng cao; phấn đấu có nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật đặc sắc, có giá trị để lưu trữ  và phát huy kho tàng văn hóa của nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai; phấn đấu có nhiều tác phẩm đạt giải cao trong các cuộc thi của Trung ương và chuyên ngành hơn nữa.

Đào Anh Tuấn – Phó Trưởng Phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn