Hiệu quả từ việc hợp tác với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT)
Trong thời gian qua, trên cơ sở các nội dung hợp tác đã ký kết giữa tỉnh Lào Cai và Tập đoàn VNPT, hai bên đã tích cực triển khai các nội dung; sau hơn một năm triển khai thực hiện đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Hạ tầng số được quan tâm, tăng cường đầu tư. Hạ tầng viễn thông vươn tới vùng sâu, vùng xa; dịch vụ viễn thông ngày một đa dạng, doanh nghiệp viễn thông hoạt động có hiệu quả góp phần tăng trưởng kinh tế của tỉnh, phục vụ các nhiệm vụ chính trị, mang lại nhiều lợi ích, phục vụ cho sản xuất, kinh doanh và sự hưởng thụ của người dân. Tính đến thời điểm hiện tại, VNPT đã đầu tư 1.355 trạm, trong đó 280 trạm 2G, 542 trạm 3G, 533 trạm 4G, hạ tầng thông tin di động hiện tại đảm bảo phủ sóng cho các khu vực trung tâm, khu vực tập trung dân cư của của tỉnh (2G 91,4%; 3G, 4G 90%, cáp quang 67,8%) và đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của 207.263 thuê bao di động, 108.363 thuê bao internet băng rộng di động... Tính riêng trong 2 năm 2021 - 2022, VNPT đã phát triển mới thêm 83 trạm phát sóng 3G, 4G, mở rộng thêm 82 trạm 4G. Hạ tầng mạng lưới cáp quang đảm bảo cung cấp và sẵn sàng cung cấp dịch vụ internet cáp quang tốc độ cao đến 100% các xã, phường, thị trấn của tỉnh. Đến nay đã có 1.046/1.562 thôn, bản (tỷ lệ đạt 67%) có cáp quang phục vụ dịch vụ internet tốc độ cao và dịch vụ truyền hình IPTV của Tập đoàn VNPT. Mạng lưới cáp quang truyền dẫn được mở rộng trung bình trên 300km/năm.

  anh tin bai

Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2020 – 2025 giữa tỉnh Lào Cai và Tập đoàn VNPT

Tập đoàn VNPT đã tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả các giải pháp ứng dụng CNTT, chuyển đổi số phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành cũng như góp phần tích cực vào phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Triển khai các giải pháp công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước các cấp (3 cấp tỉnh/huyện/xã). Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến hoàn thành triển khai hệ thống họp trực tuyến 4 cấp từ Trung ương đến tỉnh - huyện và 152/152 xã, phường, thị trấn. Lào Cai là 1 trong số ít tỉnh trong cả nuốc đã triển khai được hệ thống truyền hình trực tuyến Triển khai nghị quyết từ cấp Trung ương đến tỉnh, huyện, cấp xã, phường, thị trấn. Trong hai năm 2021-2022 đã thực hiện: 14 phiên từ Trung ương-tỉnh-huyện-xã; 335 phiên từ trung ương-tỉnh; 18 phiên từ  trung ương-tỉnh-huyện; 163 phiên từ tỉnh-huyện và 10 phiên từ tỉnh-huyện-xã. Cổng dịch vụ hành chính công của tỉnh với tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết 522.742 hồ sơ; trong đó 231.459 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến. Thực hiện tích hợp thành công nội dung Thanh toán trực tuyến hỗ trợ công dân trong việc thực hiện Nghĩa vụ tài chính đối với các TTHC về đất đai trên Cổng DVCQG theo yêu cầu của Văn phòng Chính phủ. Triển khai kết nối được với kho dữ liệu quốc gia về doanh nghiệp, dân cư, BHXH, kết nối với các hệ thống thông tin chuyên ngành của Bộ tư pháp, BHXH, VBLIS.  Phần mềm Quản lý văn bản và điều hành tích hợp ký số đã được triển khai cho toàn bộ các sở, ban, ngành và chính quyền từ tỉnh đến huyện và xã. Trong hai năm 2021, 2022 phần mềm đã được mở rộng triển khai đến 100% các đơn vị  thuộc khối Đảng, đoàn thể. Tích hợp liên thông văn bản điện tử qua nền tảng kết nối chia sẻ dữ liệu LGSP tỉnh Lào Cai và liên thông với nền tảng kết nối chia sẻ dữ liệu quốc gia NDXP. Thực hiện ích hợp ký số của ban cơ yếu chính phủ, kết nối liên thông văn bản điện tử trong và ngoài tỉnh, liên thông gửi nhận văn bản điện tử 4 cấp Trung ương - tỉnh - huyện - xã. Trung bình hàng tháng có trên 80.000 văn bản điện tử gửi nhận liên thông, đã tác động mạnh mẽ cho công tác cải cách hành chính, tiết giảm giấy tờ, thời gian và chi phí.

VNPT đã tư vấn, xây dựng và triển khai Phần mềm Hệ thống thông tin hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Lào Cai, phần mềm được triển khai từ năm 2019 đã giúp cho công tác chuẩn bị cho các kỳ họp được thuận lợi nhanh chóng. Năm 2021 và 2022 đã thực hiện 29 phiên họp HĐND tỉnh trong đó số lượng đại biểu tham dự các kỳ họp ít nhất là 33 đại biểu và nhiều nhất là 236 đại biểu, tổng số lượt các đại biểu tham dự là 1.853 lần tham dự. Trong đó, 90% đại biểu tham dự đều thực hiện đăng ký phát biểu trên phần mềm, năm 2022 đã triển khai áp dụng công nghệ nhận diện giọng nói (Speech To Text) để phân tích, hỗ trợ xử lý, tổng hợp thông tin cuộc họp.

Kinh tế số, xã hội số có nhiều chuyển biến tích cực. Triển khai cổng du lịch tỉnh Lào Cai tại tên miền: https://laocaitourism.vn. Ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị smart phone, máy tính bảng đối với hệ điều hành IOS và Android với tên ứng dụng: “Du lịch Lao Cai”. Áp dụng các công nghệ thông minh vào cổng thông tin du lịch như Bản đồ số, AI, AR, 3D, Chatbot giúp du khách có những trải nghiệm thực tế hơn khi đến Lào Cai. VNPT đã thực hiện bổ sung, chỉnh sửa các tính năng, tiện ích lên cổng thông tin du lịch theo yêu cầu của UBND tỉnh, Sở Du lịch. Tổng số lượt truy cập cổng du lịch đến tháng 10/2022 đạt 8.532.618 lượt. Triển khai “Hệ sinh thái quản lý giáo dục Việt Nam VnEdu” được gọi tắt là “VnEdu” đến 400 trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đã triển khai xong hệ thống phần mềm quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT (VNPT-HIS) cho trên 50% cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Lào Cai.  Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh (BHXH) triển khai cho 3.383/4.120 đơn vị có số lao động phải kê khai BHXH trong lĩnh vực kê khai BHXH qua mạng; tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí và thời gian tác nghiệp cho cơ quan BHXH, các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh.

Đỗ Quang Thắng – Phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn