Hiệu quả tổ chức và hoạt động của luật sư trên địa bàn tỉnh
      Trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước về luật sư và hoạt động của luật sư được tăng cường; đội ngũ luật sư ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng; nhiều luật sư có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, kinh nghiệm công tác lâu năm trong các ngành tư pháp của tỉnh, có phẩm chất đạo đức tốt, tận tâm trong hoạt động nghề nghiệp phục vụ khách hàng, có ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật, tuân theo Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp góp phần tích cực trong việc bảo vệ công lý, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân; đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và nhu cầu phát triển của xã hội.

Đoàn Luật sư tỉnh Lào Cai hiện có 20 thành viên, trong đó 17 luật sư hoạt động tại các tổ chức hành nghề luật sư có trụ sở tại thành phố Lào Cai, 01 luật sư hoạt động tại Văn phòng luật sư có trụ sở tại thị xã Sa Pa, 01 luật sư hành nghề với tư cách cá nhân và 01 luật sư hành nghề tại Văn phòng luật sư Minh Trung - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội), với 19 tổ chức hành nghề luật sư (02 Công ty Luật hợp danh, 06 Văn phòng luật sư; 01 Luật sư hành nghề với tư cách cá nhân; 03 Chi nhánh Công ty luật và 07 Chi nhánh Văn phòng Luật sư). Lĩnh vực Hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư chủ yếu tham gia tố tụng, tư vấn pháp luật, đại diện ngoài tố tụng và các dịch vụ pháp lý khác.

Để phát triển và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho luật sư, Ủy ban nhân dân tỉnh thường xuyên chỉ đạo Sở Tư pháp tỉnh phối hợp với Đoàn Luật sư tỉnh cử luật sư tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng do Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức; Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh đã phối hợp với Đoàn Luật sư tỉnh Yên Bái, Phú Thọ và Ủy ban đào tạo luật sư của Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức 03 lớp bồi dưỡng luật sư về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành nghề, quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp cho 18/21 luật sư tham gia, đưa công tác bồi dưỡng luật sư vào nền nếp, trong đó, bồi dưỡng về quy tắc đạo đức và quy tắc ứng xử nghề nghiệp luật sư được coi trọng, đã góp phần vào việc xây dựng các giá trị chuân mực nghề luật sư hạn chế những vi phạm đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ luật sư.

Luật sư thành viên của Đoàn thực hiện đúng vai trò của mình khi tham gia tố tụng với tư cách là người bào chữa cho người bị tạm giữ, bị can, bị cáo hoặc là người bảo vệ quyền lợi của người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hình sự. Các luật sư đáp ứng được yêu cầu của khách hàng khi tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện hoặc là người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong các vụ án về tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, hành chính, việc về yêu cầu dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và các vụ, việc khác theo quy định của pháp luật.

Thực hiện nghiêm túc sự phân công, thực hiện nhiệm vụ cho các luật sư theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Luật sư và các văn bản pháp luật có liên quan. Các luật sư tham gia với tinh thần trách nhiệm cao. Sự có mặt, tham gia của các luật sư giúp cho việc giải quyết vụ án được khách quan, toàn diện, hạn chế các vi phạm tố tụng, hạn chế oan sai trong quá trình giải quyết vụ án. Trong quá trình tham gia giải quyết các vụ án, vụ việc, các luật sư luôn được các cơ quan tiến hành tố tụng tạo điều kiện tham gia trong việc tiếp cận hồ sơ cũng như làm việc với bị can, bị cáo từ giai đoạn điều tra, truy tố đến xét xử. Việc phối hợp chặt chẽ giữa các luật sư cũng như các cơ quan tiến hành tố tụng giúp vụ án được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, pháp luật được chấp hành nghiêm minh, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân được bảo đảm. Sau khi có quyết định phân công và các cơ quan tiến hành tố tụng chấp thuận, các luật sư đã chủ động tích cực từ giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử, tham gia điều tra xét hỏi, nghiên cứu hồ sơ, tranh tụng tại phiên tòa đều đảm bảo tính khách quan, đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật. Tại phiên tòa, luật sư chấp hành nội quy phiên tòa, tôn trọng hội đồng xét xử, đại diện viện kiểm sát; có thái độ ứng xử đúng mực, có văn hóa khi thực hiện quyền xét hỏi người làm chứng và những người tham gia tố tụng khác; không suy đoán chủ quan mang tính chất kích động, quy chụp, kết tội người khác hoặc có những lời lẽ gây bất lợi cho khách hàng của mình; không cố tình trì hoãn, gây trở ngại cho việc xét xử bằng những phương cách bất hợp lý hay trái đạo đức; trong luận cứ bào chữa, bảo vệ quyền lợi, luật sư đã chỉ ra những chứng cứ pháp lý và căn cứ pháp luật có ý nghĩa quan trọng giúp cho việc giải quyết vụ án được khách quan, đúng pháp luật, đồng thời kiên quyết bảo vệ ý kiến, luận cứ chính đáng và hợp pháp của mình; Luật sư đã có những yêu cầu thỏa đáng, hợp lệ, đúng pháp luật trước những thái độ, hành vi sai trái, thiếu tôn trọng luật sư hay khách hàng của luật sư tại phiên tòa cũng như trong quá trình tố tụng.

Các luật sư đã thực hiện tốt công tác tư vấn, đại diện cho khách hàng để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của họ theo quy định của pháp luật. Kết quả hoạt động hành nghề luật sư của đội ngũ luật sư tỉnh Lào Cai đã góp phần vào việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, góp phần bảo vệ công lý, pháp chế XHCN, thực hiện cải cách tư pháp và xây dựng nhà nước pháp quyền. Bên cạnh đó Ban chủ nhiệm còn tổ chức hoạt động Trợ giúp pháp lý cho các đối tượng chính sách, đối tượng nghèo, vùng sâu vùng xa vùng đặc biệt khó khăn.

Đoàn Luật sư tỉnh Lào Cai đã bước đầu phát huy vai trò tự quản, thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Luật Luật sư và các văn bản hướng dẫn thi hành, Điều lệ Liên Đoàn Luật sư Việt Nam. Các tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt các lĩnh vực theo Giấy đăng ký hoạt động; chấp hành tốt các quy định về thuế, tài chính và yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra; thực hiện tốt chế độ báo cáo về tình hình tổ chức, hoạt động theo quy định; tham gia tố tụng theo sự phân công của Đoàn Luật sư tỉnh và tham gia bồi dưỡng, chuyên môn nghiệp vụ của luật sư do Đoàn Luật sư tỉnh; Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức.

Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư đã không ngừng nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác quản lý, điều hành và vai trò tự quản trong mọi lĩnh vực hoạt động của luật sư cụ thể, chỉ đạo và phát huy vai trò tham mưu của Hội đồng Khen thưởng, kỷ luật trong công tác thi đua, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiểm tra nội bộ, giám sát người tập sự hành nghề luật sư. Tham gia ý kiến xây dựng các dự thảo luật do Liên đoàn Luật sư Việt Nam, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức. Thường xuyên tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp của luật sư; duy trì có hiệu quả các biện pháp tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho công dân, tổ chức cho luật sư thành viên tham gia các lớp tập huấn về Chuyên môn, nghiệp vụ và Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư, về đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ cho những người tập sự hành nghề luật sư do Liên đoàn luật sư Việt Nam tổ chức hàng năm; cung cấp các văn bản pháp luật, giải thích hướng dẫn cho công dân quyền và nghĩa vụ khi tham gia quan hệ pháp luật; …góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho công dân và tổ chức.

Chất lượng tham gia tố tụng của luật sư cũng đã được nâng lên một bước; đa số các luật sư với tinh thần trách nhiệm cao trước khách hàng và trước pháp luật; việc tham gia tố tụng của các luật sư không những bảo đảm tốt hơn quyền bào chữa của bị can, bị cáo, các đương sự khác, mà còn giúp các cơ quan tiến hành tố tụng phát hiện, sửa chữa những thiếu sót, làm rõ sự thật khách quan, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa. Bên cạnh đó, thông qua việc cộng tác với Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh, đội ngũ luật sư cũng tham gia tích cực, có hiệu quả vào việc thực hiện tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân, trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng chính sách. Bằng hoạt động nghề nghiệp của mình, đội ngũ luật sư Lào Cai không chỉ có những đóng góp tích cực cho công tác tư pháp nói chung, hoạt động xét xử nói riêng, mà còn là nhân tố hỗ trợ phát triển kinh tế trong cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Trịnh Xuân Quyết
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn