Hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng và an ninh
Trong những năm qua, Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh từ tỉnh đến cơ sở đã phát huy được vai trò tham mưu giúp Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và cấp ủy, chính quyền các địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, tổ chức, thực hiện công tác giáo dục quốc phòng và an ninh đi vào nền nếp, có chiều sâu, đạt hiệu quả cao

Công tác đào tạo, tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên môn giáo dục công dân luôn được quan tâm; từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức tốt các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên giảng dạy kiến thức quốc phòng cả về nội dung và phương pháp làm cơ sở truyền thụ kiến thức quốc phòng - an ninh phù hợp với từng đối tượng ở cơ sở. Qua 03 năm (2019-2021), tỉnh đã cử 06 giáo viên tham gia tập huấn tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, hằng năm tổ chức tập huấn cho 88 giáo viên giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng và an ninh; Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch tập huấn bồi dưỡng cho 45 lượt cán bộ quản lý và 280 lượt giáo viên kiêm nhiệm môn Giáo dục quốc phòng và an ninh về nội dung và phương pháp giảng dạy, quản lý môn học, nâng cao chất lượng hiệu quả học tập cho học sinh, sinh viên. Công an tỉnh cử 04 cán bộ chuyên trách, kiêm nhiệm tham gia tập huấn tại Bộ Công an; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức tập huấn cho 110 lượt báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp về công tác giáo dục quốc phòng và an ninh. Qua công tác đào tạo, tập huấn, đã trang bị cho cán bộ quản lý, giáo viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên về nội dung, phương pháp giảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh, làm nòng cốt cho việc giảng dạy và truyền đạt kiến thức quốc phòng đến các cơ quan, đơn vị, nhà trường được tốt hơn. Đội ngũ cán bộ, giáo viên đều phát huy tốt vai trò trách nhiệm, có năng lực quản lý, truyền thụ kiến thức thực hiện theo đúng chương trình, giáo trình, kế hoạch; giảng dạy bảo đảm cơ bản, toàn diện, thiết thực, có hệ thống, phù hợp với từng đối tượng.

Công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên được cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, có hệ thống. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động chỉ đạo các đơn vị trường trực thuộc tổ chức môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên trong hệ thống nhà trường theo nội dung, chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Qua 03 năm, đã tổ chức bồi dưỡng cho bậc cao đẳng, đại học 6.067 lượt sinh viên; trung học cơ sở 168.384 lượt học sinh; trung học phổ thông 52.259 lượt học sinh. Trung tâm giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp dạy nghề bồi dưỡng 8.758 sinh viên. Kết quả có 100% đạt yêu cầu, trong đó có 70-75% đạt khá, giỏi. Thông qua môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh, đã trang bị cho học sinh, sinh viên những kiến thức cơ bản về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng, những kỹ năng quân sự cần thiết, qua đó xây dựng tính nhân văn, hình thành nhân cách, ý thức tổ chức kỷ luật cho học sinh, sinh viên. Nền nếp, chất lượng môn học trong các nhà trường chuyển biến tích cực, sự phối hợp giữa các nhà trường với các đơn vị quân đội, công an các cấp ngày càng chặt chẽ trong việc dạy và học môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh.

Hằng năm, Trường Chính tr tnh và Trung tâm Chính tr các huyn, thị xã, thành ph thực hiện nghiêm túc chương trình môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh cho từng đối tượng đào tạo, bồi dưỡng tại Trường và các Trung tâm. Qua 03 năm, đã bồi dưỡng 3.137 lượt học viên, bảo đảm đúng chương trình quy định cho cán bộ đương chức các phòng, ban thuộc các sở, ban, ngành trong tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố; cán bộ đương chức và dự nguồn trong hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn. Chất lượng học tập của học viên ngày càng được nâng lên. Kết quả thi hết môn, có 100% học viên đạt yêu cầu trong đó có 70 đến 75% đạt khá và giỏi.Thông qua việc giảng dạy và học tập môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh, đã làm chuyển biến tích cực cho người học về nhận thức nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh, về mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với củng cố giáo dục quốc phòng và an ninh; về âm mưu và thủ đoạn chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; về đối tượng và đối tác trong điều kiện đất nước mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế; trách nhiệm và nghĩa vụ công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, qua đó đã nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý và tổ chức thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh gắn với phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Hằng năm, Công an tỉnh đã xây dựng chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh triển khai đến các đơn vị. Chương trình, tài liệu học tập quốc phòng và an ninh đã được xây dựng theo các chương trình khung của Bộ với sự phân chia thời lượng cho các nội dung tương đối hợp lý. Trong 03 năm đã tổ chức được 10 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đối tượng 4 cho 902 đồng chí; cử 02 đồng chí đối tượng 2 đi bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh do Bộ Công an tổ chức; 08 đồng chí đối tượng 2 đi bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh do Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh Quân khu triệu tập. Công an tỉnh thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho cán bộ, chiến sĩ với mục tiêu trang bị cho sĩ quan, đảng viên Công an nhân dân những hiểu biết cơ bản về quốc phòng và an ninh, nâng cao hiểu biết, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác quốc phòng và an ninh, phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ các cấp, các ngành, các đoàn thể thực hiện các chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, tích cực tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn và chính sách hậu phương quân đội, công an... đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, với lực lượng vũ trang: Tổ chức gặp mặt, thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; vận động cán bộ, chiến sĩ ủng hộ các quỹ nghĩa tình đồng đội, quỹ tình nghĩa; đẩy mạnh các hoạt động xung kích, tình nguyện giúp đỡ, tặng quà, lao động công ích tại các địa bàn khó khăn, gia đình, học sinh nghèo...Giáo dục pháp luật, giáo dục chính trị tư tưởng, gắn với giáo dục quốc phòng và an ninh, phòng chống âm mưu thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; đấu tranh phòng, chống các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; trách nhiệm nghĩa vụ của mỗi cán bộ, đảng viên trong Công an tỉnh đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, gắn công tác giáo dục quốc phòng và an ninh với các Cuộc vận động “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”; “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”... Từ đó góp phần xây dựng lực lượng Công an tỉnh ngày càng chính quy, tinh nhuệ, toàn diện, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ từ khâu xây dựng, củng cố đến huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho đội ngũ dân quân tự vệ, dự bị động viên. Đây là lực lượng được xây dựng ở các thôn, bản, tổ dân phố và các cơ quan, tổ chức; là lực lượng đông, chiếm tỷ lệ lớn dân số, luôn được các cấp, các ngành và toàn dân chăm lo xây dựng; hàng năm đều được động viên kiểm tra, huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị theo chương trình quy định, qua đó đã xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, hăng hái trong lao động, sản xuất, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Qua 03 năm, toàn tỉnh tổ chức 164 lớp tập huấn với 12.092 lượt cán bộ dân quân tự vệ tham gia (trong đó cấp tỉnh 40 lớp với 2.806 lượt; cấp huyện 124 lớp với 9.286 lượt); Có 44.969 lượt cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ và 8.431 lượt quân nhân dự bị tham gia tập huấn và huấn luyện lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh, nội dung chủ yếu là các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác giáo dục quốc phòng và an ninh. Qua công tác huấn luyện, đã trang bị cho lực lượng dân quân tự vệ những kiến thức cơ bản về kỹ thuật, chiến thuật, nguyên tắc xử lý các tình huống, thực sự là lực lượng nòng cốt trong lao động sản xuất, phòng chống thiên tai, hỏa hoạn, các tệ nạn xã hội, góp phần bảo vệ an ninh chính trị ở địa phương, đơn vị.

Thông qua thực hiện công tác giáo dục quốc phòng và an ninh đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo chuyển biến của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở các địa phương và các tầng lớp nhân dân trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

 

Đào Anh Tuấn – Phó Trưởng phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn