Đối với phương thức lãnh đạo của Đảng trong công tác tổ chức, cán bộ
Căn cứ các quy định, hướng dẫn của Trung ương và thực tế công tác cán bộ trong từng thời kỳ, Tỉnh ủy đã ban hành, sửa đổi bổ sung nhiều quy định cụ thể về các nội dung trong công tác tổ chức, cán bộ như tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý, quy định về bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, phân cấp quản lý tổ chức cán bộ, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, luân chuyển, đề bạt và thực hiện chính sách cán bộ… 

Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; tập trung dân chủ đi đôi với phát huy trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị; với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất và năng lực tốt, cơ cấu phù hợp, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục giữa các thế hệ cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới. Đồng thời thực hiện chủ trương dân chủ, công khai, minh bạch trong góp ý, phê bình, lấy phiếu tín nhiệm, đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ...

Về công tác đánh giá cán bộ: Tỉnh uỷ đã ban hành quy định, hướng dẫn đánh giá phân loại tổ chức đảng, đảng viên, cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý; chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, công chức cấp xã. Việc đánh giá cán bộ đã từng bước hoàn thiện cả về nhận thức và tổ chức thực hiện đảm bảo quy trình, giảm dần tình trạng nể nang trong tự phê bình và phê bình, mạnh dạn tham gia, góp ý những mặt mạnh, mặt yếu, những việc làm được chưa làm được. Việc triển khai thực hiện quy định về đánh giá đã làm thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi của đội ngũ cán bộ đặc biệt là đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý góp phần khuyến khích động viên cán bộ có động cơ làm việc, chấp hành quy định của Nhà nước và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua đánh giá, phân loại hằng năm có gần 90% cán bộ được xếp loại từ hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ trở lên. Cán bộ thuộc diện do Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá phân loại cũng hầu hết được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Về công tác quy hoạch cán bộ: Tỉnh ủy xác định đây là nội dung trọng yếu của công tác cán bộ, phát hiện sớm nguồn cán bộ trẻ có phẩm chất, đạo đức tốt, tích cực trong các phòng trào, có trình độ, năng lực, có triển vọng đưa vào quy hoạch để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn các chức danh lãnh đạo, quản lý đáp ứng nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Trên cơ sở tiêu chuẩn cán bộ, trước khi đưa vào quy hoạch đã thực hiện việc rà soát, đánh giá cán bộ theo các nội dung quy định như: Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong công tác, việc chấp hành chính sách, pháp luật; mối quan hệ với nhân dân của bản thân, gia đình; năng lực điều hành, tổ chức thực hiện, năng lực thực tiễn của cán bộ, mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; khả năng đoàn kết, tập hợp, quy tụ cán bộ; chiều hướng và triển vọng phát triển. Hằng năm rà soát, đưa những người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện ra khỏi quy hoạch và bổ sung các nhân tố mới bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện vào quy hoạch cán bộ. Việc công khai quy hoạch được thực hiện kịp thời, đúng quy định, các tiêu chuẩn chung, tiêu chuẩn cụ thể của cấp uỷ, từng chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý được Tỉnh ủy và các cấp ủy trực thuộc công khai trong từng hội nghị để cán bộ, đảng viên tham gia bỏ phiếu quy hoạch. Từ năm 2007 - 2021 có 11.171 lượt cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy và diện ban thường vụ cấp ủy cấp huyện quản lý được đưa vào quy hoạch. Do thực hiện tốt nên đa số cán bộ được quy hoạch đã phát huy tốt năng lực, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ và được bố trí vào các chức danh đã được quy hoạch. Hầu hết cán bộ được quy hoạch đã được bố trí, cử đi đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo các tiêu chuẩn chức danh được quy hoạch, thuận lợi cho công tác lựa chọn nguồn phục vụ công tác bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, đề cử.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ luôn được Tỉnh uỷ quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt, đã cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, tập trung chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Các Đề án về công tác tổ chức cán bộ ban hành trong các nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020, 2020 - 2025 đều có những mục tiêu cụ thể về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Các cấp ủy, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội căn cứ vào tiêu chuẩn từng chức danh cán bộ, vị trí công tác để xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, năng lực thực tiễn. Hằng năm, Tỉnh ủy đều chọn cử cán bộ đương chức và dự nguồn quy hoạch đi đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức trong nước và nước ngoài về chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế, tham gia bồi dưỡng các chuyên đề, các cuộc tọa đàm, hội thảo trao đổi kinh nghiệm..., đồng thời khuyến khích cán bộ tự học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng hỗ trợ công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Từ năm 2007 - 2021 đã cử 30.928 lượt cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý và diện ban thường vụ cấp ủy cấp huyện quản lý đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng được thực hiện theo hướng cụ thể, thực tế hơn, góp phần chuẩn hóa theo vị trí chức danh lãnh đạo, quản lý và vị trí việc làm và nâng cao năng lực, trình độ cho cán bộ, công chức, viên chức. Thông qua đào tạo, bồi dưỡng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Về công tác sử dụng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử: Thực hiện các quy định, văn bản của Trung ương, của tỉnh về luân chuyển cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý, Tỉnh uỷ đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch luân chuyển cán bộ trong quy hoạch cho cả giai đoạn và từng năm; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện, cấp đơn vị quản lý. Công tác luân chuyển được gắn với quy hoạch, hầu hết cán bộ trong quy hoạch được luân chuyển về làm cán bộ chủ chốt cấp dưới, nhất là cán bộ trong quy hoạch diện ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện quản lý. Kết quả từ năm 2007 đến nay toàn tỉnh đã thực hiện luân chuyển, điều động tổng số 1.142 lượt cán bộ giữa các ngành, địa phương, từ tỉnh xuống huyện, từ huyện xuống xã, phường thị trấn và ngược lại. Từ việc chủ động, tích cực luân chuyển cán bộ, một số địa phương, ban, ngành đoàn thể đã xây dựng được đội ngũ cán bộ kế cận theo quy hoạch, tạo được nguồn cán bộ khá phong phú, có điều kiện kinh qua cơ sở, sát thực tiễn, khắc phục tình trạng hẫng hụt, bị động trong công tác cán bộ; nâng cao được năng lực quản lý điều hành, đổi mới phong cách, lề lối làm việc ở những nơi công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành còn yếu.

Bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử theo đúng thẩm quyền, đúng quy định về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, số lượng, độ tuổi, bảo đảm sự lãnh đạo của cấp uỷ, khách quan trong lựa chọn, giới thiệu nhân sự; mọi công việc có liên quan về công tác cán bộ đều được thảo luận, thống nhất trong tập thể trước khi tổ chức thực hiện; cán bộ được đề nghị bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử đều có trong danh sách quy hoạch và xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan đơn vị, đủ điều kiện, tiêu chuẩn và được thực hiện theo đúng quy trình, quy định. Kết quả từ năm 2007 đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện bổ nhiệm đối với 1.948 cán bộ diện cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện quản lý. Cán bộ được bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử là những đồng chí đã được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn công tác, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định và có kinh nghiệm trong công tác thuộc lĩnh vực mình phụ trách, đảm bảo tiêu chuẩn, cơ cấu, kế thừa và phát triển, trên cơ sở quy hoạch cán bộ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và đều đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định, cũng như thực hiện đúng quy trình về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và giới thiệu cán bộ ứng cử

Chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức được cấp uỷ, chính quyền các cấp tỉnh Lào Cai quan tâm, chú trọng; chăm lo, giúp đỡ cán bộ, công chức, viên chức về đời sống vật chất và tinh thần. Mọi chế độ chính sách đối với công chức, viên chức như: Nâng lương, nghỉ chế độ, nâng ngạch, nâng phụ cấp, hỗ trợ thăm ốm, thăm viếng, điều dưỡng, khám chữa bệnh,... đều được thực hiện theo đúng quy định, đúng đối tượng, kịp thời; góp phần tạo sự yên tâm, tin tưởng, tạo bầu không khí thi đua sổi nổi trong lao động, sản xuất và học tập ở các cơ quan, địa phương, đơn vị,... góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả trong công tác, có tác động tích cực góp phần cải thiện, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Về chính sách chăm sóc sức khỏe cán bộ: Tỉnh ủy ban hành Quy định về thực hiện chính sách thăm ốm, điều dưỡng, khám chữa bệnh, thông tin hội nghị, trợ cấp một lần khi mắc bệnh hiểm nghèo, thăm viếng lễ tang đối với cán bộ diện Tỉnh ủy quản lý. Hằng năm, tổ chức khám sức khỏe định kỳ 02 lần/năm cho trên 3.000 lượt cán bộ; thăm hỏi, trợ cấp khi ốm, từ trần cho trên 300 lượt cán bộ và tổ chức đi điều dưỡng cho gần 200 cán bộ. Việc thăm ốm, viếng, điều dưỡng, khám sức khỏe định được thực hiện đúng quy định, đối tượng, kịp thời; điều đó thể hiện sự trân trọng của Đảng, Nhà nước, của đồng chí, đồng nghiệp và cơ quan, đơn vị đối với công lao cống hiến của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình làm việc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Về chính sách đối với cán bộ luân chuyển: Tỉnh ủy ban hành Quy định về luân chuyển cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý (Quy định số 21-QĐ/TU, ngày 21/11/2017), chỉ đạo Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành quy định về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức biệt phái, luân chuyển trên địa bàn tỉnh Lào Cai (Nghị quyết số 15/2019/NQ-HĐND, ngày 06/12/2019). Theo đó, ngoài quy định chung của Trung ương, cán bộ luân chuyển tỉnh Lào Cai được hưởng chế độ chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà, hỗ trợ tiền đi lại, hỗ trợ sinh hoạt phí theo điều kiện thực tế tại nơi luân chuyển đến.

Về chính sách đối với cán bộ người dân tộc thiểu số, Tỉnh ủy đã thể chế hóa bằng hệ thống các văn bản cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ người dân tộc thiểu số để chỉ đạo thực hiện.

Căn cứ các nghị quyết, quy định, nghị định của Trung ương về chính sách tinh giản biên chế, Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị và Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, ngày 20/11/2014 của Chính phủ; chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các sở, ban, ngành, các đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng và triển khai thực hiện Đề án tinh giản biên chế theo từng năm và cả giai đoạn đến năm 2021; tạo được sự thống nhất và đồng thuận ở các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả giai đoạn 2015 - 2021 số người nghỉ theo chính sách tinh giản biên chế: 2.213 người.

 Việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả trên cơ sở các nghị quyết, kết luận của Trung ương, văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền được Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo chủ động, quyết liệt, đảm bảo theo quy định và phù hợp với thực tiễn của tỉnh. Tỉnh ủy ban hành các Kết luận, Đề án, văn bản chỉ đạo về đẩy mạnh cải cách hành chính, kiện toàn sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy; xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương sáu khóa XII; tiến hành rà soát lại bộ máy các sở, ban, ngành, kiện toàn sắp xếp lại các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện theo hướng thu gọn đầu mối, giảm bớt khâu trung gian, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực; hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực; phân loại đơn vị sự nghiệp để thực hiện các hình thức chuyển đổi phù hợp (hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, từng bước cổ phần hoá,...). Đẩy mạnh xã hội hoá các đơn vị sự nghiệp công lập có khả năng tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động theo hướng tiếp tục đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính. Triển khai xây dựng đề án vị trí việc làm từ cấp tỉnh đến cấp xã gắn với tinh giản biên chế các cơ quan đảng, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan chính quyền trong toàn tỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương.

Kết quả sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy: Giai đoạn 2007 - 2014 giảm 04 cơ quan hành chính cấp tỉnh, giảm 01 phòng chuyên môn cấp huyện. Giai đoạn 2015 - 2021: Giảm 46 đơn vị, đầu mối tổ chức hành chính. Giảm 88 đơn vị, đầu mối sự nghiệp công lập. Thực hiện và thí điểm một số mô hình sắp xếp tinh gọn tổ chức bọ máy và cán bộ.

Nhiệm kỳ 2011 - 2016, Lào Cai là một trong 10 tỉnh thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường theo Chỉ thị số 31-CT/TW, ngày 12/3/2009 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 26/2008/QH12 của Quốc hội về thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường, tỉnh Lào Cai đã triển khai thí điểm không tổ chức HĐND 8 huyện, 12 phường, 02 huyện (Bát Xát, Si Ma Cai) và 13 xã thực hiện mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND, tiến hành tổng kết theo hướng dẫn của Trung ương. Thực hiện Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, từ nhiệm kỳ 2016 - 2021 chấm dứt việc thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, phường.

Việc triển khai thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tại tỉnh đã đạt được nhiều kết quả; tổ chức bộ máy của các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện đã được sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hợp lý, giảm đầu mối số lượng cấp phòng, chi cục trực thuộc; chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan đã được rà soát kịp thời, phù hợp với quy định của Trung ương. Việc tinh gọn đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập cũng đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, đạt mục tiêu tinh gọn, đảm bảo thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trong hệ thống chính trị, kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển; khắc phục những tồn tại, hạn chế về hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp, các ngành trong việc quản lý, giám sát các hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập.

Trịnh Xuân Quyết - Chuyên viên phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn