Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận vận động, thuyết phục, nêu gương của cán bộ, đảng viên.
Nêu gương của cán bộ, đảng viên là một trong những giải pháp cơ bản để xây dựng Ðảng “trong sạch, vững mạnh”; đồng thời, nêu gương cũng là một phương thức lãnh đạo của Ðảng.

Xác định tầm quan trọng của công tác nêu gương trong cán bộ, đảng viên; trong những năm quan Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận vận động, thuyết phục, nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phù hợp với điều kiện của tỉnh, đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần củng cố, xây dựng, nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, xây dựng khối đoàn kết, thống nhất, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và  nhân dân, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như ý kiến tham gia đóng góp của của Nhân dân vào xây dựng Đảng, chính quyền, Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện tốt các Quy chế tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân. Từ năm 2014 đến nay cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các ngành  trong toàn tỉnh đã tổ chức 3.670 cuộc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, đã có hàng chục ngàn lượt ý kiến liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân được cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo giải quyết, góp giảm thiểu tình trạng đơn thư, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; lãnh đạo thực hiện hiệu quả Đề án tiếp tục đổi mới công tác tư tưởng chính trị, tuyên truyền, vận động. Công tác tuyên vận gắn với phong trào thi đua “dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới được triển khai thực hiện nền nếp, hiệu quả ở các xã, phường, thị trấn. Các nội dung vận động Nhân dân thực hiện vệ sinh môi trường, thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, vận động hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, không tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống… đã được các tổ tuyên vận tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận thực hiện; công tác dân vận chính quyền các cấp có bước chuyển biến mạnh, triển khai hiệu quả trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

Căn cứ các Quy định của Ban Bí thư, Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương và các quy định về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tỉnh ủy, UBND tỉnh thể chế hóa thành nhiều kế hoạch, quy định, hướng dẫn cụ thể giúp các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên thực hiện việc học tập và làm theo Bác. Trước khi Trung ương có quy định cụ thể, Tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 08-QĐ/TU, ngày 22/12/2011 quy định một số nội dung tự giác đi đầu, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu các cấp. Ngoài ra để kịp thời ghi nhận, biểu dương những mô hình, cách làm mới, tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác, Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn để triển  khai thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh. Hằng năm ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, Chỉ thị số 05; kế hoạch học tập chuyên đề, kế hoạch tổ chức các cuộc thi về chủ đề học tập và làm theo Bác. Tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm để tạo ra điểm nhấn qua mỗi năm. Ban hành bộ tiêu chí chấm điểm cụ thể về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ để đánh giá phân loại tổ chức đảng, phân tích chất lượng đảng viên và đánh giá, phân xếp loại các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, đồng thời thực hiện gợi ý kiểm điểm đối với  tập thể, lãnh đạo các đảng bộ trực thuộc tỉnh, nội dung gợi ý về tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong năm, gắn với cá nhân các đồng chí đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền về đạo đức, lối sống, về mối quan hệ với quần chúng... Qua gợi ý các tập thể, cá nhân, giải trình làm rõ những hạn chế, khuyết điểm đồng thời đề ra các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục các tồn tại đã được chỉ ra. Cấp ủy các đảng bộ trực thuộc tỉnh  đã gợi ý kiểm điểm cho tập thể, cá nhân lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị trực thuộc, làm rõ nhiều nội dung hạn chế cần khắc phục, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị trong năm và nhiệm kỳ.

Chỉ đạo các tổ chức đảng hằng năm chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Quy định trách nhiệm nêu gương. Người đứng đầu gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của từng địa phương, cơ quan, đơn vị; cán bộ đảng viên phải gương mẫu chấp hành nghiêm Điều lệ Đảng, Quy định về “những điều đảng viên không được làm”, nêu cao ý thức. Qua đó kịp thời đấu tranh, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát làm chuyển biến về nhận thức và hành động phòng ngừa và ngăn chặn một số biểu hiện suy thoái. Thực hiện nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo thần Nghị quyết TW4 (khóa XI, khóa XII). Các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên đã nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ theo nghị quyết đại hội đảng bộ đã đề ra.

 Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp tham mưu và tổ chức thực hiện thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy định. Trong đó chú trọng các nội dung như: Nêu gương về tư tưởng chính trị; về đạo đức lối sống, tác phong; về tự phê bình, phê bình; về quan hệ với nhân dân; về trách nhiệm trong công tác; về ý thức tổ chức kỷ luật; về đoàn kết nội bộ...

Việc thực hiện trách nhiệm nêu gương ở Lào Cai đã tạo ra những bước chuyển thực sự. Từ khi thực hiện đến nay có trên 250.000 lượt cán bộ, đảng viên tự giác cam kết nêu gương, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, trong đó 3.208 lượt cán bộ chủ chốt và người đứng đầu tự giác cam kết, chiếm 14,4%. Trên 8.000 chuẩn mực đạo đức đã được ban hành, khái quát thành khẩu hiệu, treo trang trọng ở trụ sở làm việc ở các địa phương, cơ quan, đơn vị để nhắc nhở cán bộ, đảng viên học tập, tu dưỡng và noi gương Bác. Toàn tỉnh đã kịp thời biểu dương khen thưởng cho trên 1.100 tập thể và trên 8.000 cá nhân. Nhiều hành động nhân văn, nhân ái vì con người và cuộc sống cộng đồng đã xuất hiện phổ biến ở các địa phương, cơ sở, cơ quan, đơn vị, trường học.

 Việc nêu gương trong học tập và làm theo Bác đã tạo ra những chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại.

Trịnh Xuân Quyết – Phòng Tổng hợp
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

© Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai

Địa chỉ: Trụ sở khối 1 - phường Nam Cường - Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214.3840.044 Fax: 0214.3840.053

Email: contact-tinhuy@laocai.gov.vn